Mỹ điều nhóm tàu tác chiến sân bay USS Ronald Reagan đến Biển Đông lần thứ 2 trong năm

15:01 | 28/09/2021

135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực leo thang, ngày 27/9, Mỹ đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan tới Biển Đông lần thứ 2 trong năm nay.
Mỹ điều nhóm tàu tác chiến sân bay USS Ronald Reagan đến Biển Đông lần thứ 2 trong năm nay
Nhóm tàu tác chiến sân bay USS Ronald Reagan được cho là đã đi vào Biển Đông qua Eo biển Malacca vào ngày 24/9. (Nguồn: Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ)

Tờ South China Morning Post trích dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết, nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tiến vào Biển Đông ngày 24/9 sau gần 3 tháng hoạt động trên biển Arabia. Tàu chiến Mỹ quay lại Biển Đông sau khi hỗ trợ lực lượng nước này rút quân khỏi Afghanistan hồi tháng 8.

Theo Hải quân Mỹ, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan tiến hành các hoạt động bay, diễn tập tấn công hàng hải, chống tàu ngầm và huấn luyện chiến thuật ở Biển Đông.

Fred Goldhammer, chỉ huy tàu sân bay USS Ronald Reagan nêu rõ trong thông cáo: "Khi tiếp tục thực hiện sứ mệnh ở Biển Đông, chúng tôi vẫn sẽ luôn cảnh giác và sẵn sàng đáp lời khi được gọi".

Đây là lần thứ 2 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan tới Biển Đông trong năm nay. Hồi tháng 7, nhóm tàu chiến này đã tiến hành tập trận với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz nhằm "ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Hải quân Mỹ cho biết, nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan sẽ tiếp tục phối hợp với mạng lưới các đối tác và liên minh để "đảm bảo an ninh hàng hải và dòng chảy thương mại tự do ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".

Giống như các tàu sân bay khác của Mỹ, tàu USS Ronald Reagan đóng vai trò như một căn cứ quân sự di động, có thể chở hàng nghìn binh sĩ, hàng chục máy bay chiến đấu, trực thăng chiến đấu và các loại vũ khí khác.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan và các nhóm tàu tác chiến của Mỹ hoạt động ở các vùng biển trong khu vực, trong đó có Biển Đông, nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không.

Mỹ và các đồng minh đã triển khai nhiều tàu chiến và máy bay tới Biển Đông trong một nỗ lực nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trong khu vực. Động thái của Mỹ diễn ra bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đã tiến vào Biển Đông, trong khi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh cũng đi qua vùng biển này trước khi thăm cảng ở Nhật Bản.

Động thái mới nhất của tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông diễn ra khi căng thẳng đang gia tăng trong khu vực. Cả Trung Quốc và Mỹ cũng như các đồng minh của Washington, gồm Anh, Pháp và Đức, đều tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Quân đội Trung Quốc đã tiến hành diễn tập ở Biển Đông vào cuối tuần qua.

Theo Thành Đạt (Báo Quốc tế)

Thượng đỉnh Bộ Tứ cam kết thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mởThượng đỉnh Bộ Tứ cam kết thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở
Mỹ và những mục tiêu chiến lược ở Biển ĐôngMỹ và những mục tiêu chiến lược ở Biển Đông
Biển Đông: Chiêu trò Biển Đông: Chiêu trò "làm luật", sự nguy hiểm và cái giá phải trả

baoquocte.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc