Mỹ công bố một loạt các quy định về khí thải mê-tan trong ngành công nghiệp dầu khí

09:52 | 08/11/2021

2,314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Tổng thống Joe Biden tuần qua đã công bố một loạt các quy định nhằm "giảm đáng kể" lượng khí thải mê-tan từ ngành công nghiệp dầu khí ở Hoa Kỳ, với mục đích làm gương tại COP26.
Mỹ công bố một loạt các quy định về khí thải mê-tan trong ngành công nghiệp dầu khí
Tổng thống Joe Biden

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ đang ở Glasgow để tham dự hội nghị khí hậu thế giới, nơi cả trăm quốc gia cam kết sẽ giảm 30% lượng khí mê-tan phát thải vào năm 2030, một loại khí rất có hại cho môi trường.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, EPA, cho biết trong một tuyên bố, các quy định mới được đề xuất ở Hoa Kỳ "sẽ giảm 41 triệu tấn khí thải mê-tan từ năm 2023 đến năm 2035".

Cơ quan này cho biết, con số này tương đương với 920 triệu tấn CO2, nhiều hơn lượng carbon dioxide mà tất cả các phương tiện giao thông và máy bay thương mại phát thải vào năm 2019.

Đáng chú ý, kế hoạch này cũng áp dụng cho các cơ sở hiện có chứ không chỉ những cơ sở sẽ được xây dựng trong tương lai.

Cụ thể, các giới hạn phát thải sẽ phải được thiết lập cho "hàng trăm nghìn nguồn hiện có" trên khắp đất nước, và các mục tiêu giảm phát thải đối với các nguồn dầu khí mới sẽ được "cập nhật và mở rộng", tuyên bố cho biết.

Những quy định này trước tiên sẽ được tranh luận công khai. EPA có kế hoạch phát hành văn bản cuối cùng "trước cuối năm 2022".

Mỹ công bố một loạt các quy định về khí thải mê-tan trong ngành công nghiệp dầu khí

Nhà Trắng cũng đã thông báo rằng Bộ Giao thông Vận tải sẽ đưa ra các quy tắc để giảm rò rỉ khí mê-tan trên các đường ống dẫn dầu và khí đốt.

Ngành công nghiệp dầu khí chiếm 30% tổng lượng khí mê-tan phát thải của cả nước Mỹ.

Những thông báo này sẽ giúp Tổng thống Hoa Kỳ đạt được mục tiêu là giảm phát thải khí nhà kính của Hoa Kỳ từ 50% đến 52% vào năm 2030 so với mức của năm 2005.

Mê-tan là khí nhà kính thứ hai liên quan đến hoạt động của con người sau khí carbonic (CO2). Nhưng hiệu ứng khiến trái đất ấm lên của nó lớn hơn khoảng 29 lần trên một kg so với CO2, trong hơn 100 năm.

Tuy nhiên, thời gian tồn tại của nó trong khí quyển tương đối ngắn (khoảng 10 năm).

Hành động của chính phủ Mỹ đã được các nhóm môi trường ca ngợi.

Ngành dầu khí: Kết tinh một tầm nhìn chiến lượcNgành dầu khí: Kết tinh một tầm nhìn chiến lược
Tối ưu hóa năng lượng và công nghệ tại các nhà máy chế biến dầu khíTối ưu hóa năng lượng và công nghệ tại các nhà máy chế biến dầu khí
Xây dựng ngành công nghiệp Dầu khí phát triển bền vững, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dânXây dựng ngành công nghiệp Dầu khí phát triển bền vững, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan