Mỹ có thể sắp đưa giám sát viên viện trợ đến Ukraine

16:30 | 18/02/2023

283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi cam kết viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine, giới chức Mỹ đang lên kế hoạch cử thanh tra đến Ukraine để giám sát các khoản viện trợ, Wall Street Journal cho hay.
Mỹ viện trợ năng lượng khẩn cấp cho UkraineMỹ viện trợ năng lượng khẩn cấp cho Ukraine
Nga lên tiếng về nguy cơ Ukraine có thể tấn công Crimea bằng vũ khí MỹNga lên tiếng về nguy cơ Ukraine có thể tấn công Crimea bằng vũ khí Mỹ
Ukraine thừa nhận tiền tuyến rất khó khăn, kêu gọi tăng tốc viện trợUkraine thừa nhận tiền tuyến rất khó khăn, kêu gọi tăng tốc viện trợ
Mỹ có thể sắp đưa giám sát viên viện trợ đến Ukraine - 1
Binh sĩ Ukraine dỡ lô vũ khí do phương Tây cung cấp (Ảnh: AFP).

Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin từ giới chức Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) hôm 17/2 cho biết, họ đã giám sát việc Ukraine sử dụng các khoản viện trợ thông qua nhân sự ở Mỹ, Ba Lan và Đức. Tuy nhiên, Washington đang thúc đẩy kế hoạch triển khai 177 điều tra viên và kiểm toán đến Ukraine để trực tiếp giám sát hoạt động này.

Sau khi đến Kiev hồi tháng trước, 3 tổng thanh tra của Mỹ đã gặp gỡ Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Tài chính, Tổng công tố viên của Ukraine để thảo luận về kế hoạch trên. Họ nhấn mạnh đến mong muốn minh bạch cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giám sát.

Diana Shaw, phó tổng thanh tra tại Bộ Ngoại giao Mỹ, nói: "Đó là khoản viện trợ khổng lồ được chuyển cho một chính phủ, một mục đích trong thời gian rất ngắn. Mọi dấu hiệu lừa đảo, gây thất thoát hoặc lạm dụng nguồn viện trợ có thể khiến hoạt động này bị gián đoạn".

Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn viện trợ hơn 113 tỷ USD cho Ukraine trong năm 2022. Ngoài đạn dược và các hệ thống vũ khí đắt đỏ, Mỹ cũng viện trợ tài chính và nhân đạo cho Kiev, giúp cho chính quyền Ukraine tiếp tục hoạt động.

Theo Wall Street Journal, đến nay các thanh sát viên chưa phát hiện dấu hiệu nào về sai phạm trong việc sử dụng viện trợ ở Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã miễn nhiệm một loạt quan chức trong nỗ lực làm trong sạch bộ máy, tăng mức độ tin cậy đối với các đối tác, đồng minh phương Tây.

Theo Dân trí