Mỹ có thể rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở?

14:54 | 09/10/2019

353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đề cập đến thông tin về khả năng Mỹ có thể rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Washington chưa đưa ra "bất kỳ tuyên bố chính thức nào" về vấn đề này. Đây là hiệp ước mà Nga coi là "công cụ quan trọng đảm bảo an ninh châu Âu".
my co the rut khoi hiep uoc bau troi mo
Bộ Ngoại giao Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Hoa Kỳ đã không thông báo cho Nga về việc họ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở.

"Cho đến nay, không có tuyên bố chính thức nào về việc Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở đã được đưa ra. Các nghị sĩ Mỹ thường xuyên đưa ra những tuyên bố như vậy nhưng phía Nga không đưa ra bình luận", bà Zakharova nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng trong bối cảnh hiện nay, Nga coi hiệp ước này là "công cụ quan trọng để đảm bảo an ninh châu Âu" và hoan nghênh việc phân bổ "các chuyến bay quan sát mang tính tích cực cho năm 2020".

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov kêu gọi các giới chức Mỹ "thận trọng trước các tuyên bố của mình” và chờ đợi "sự xác nhận chính thức".

Mới đây, Eliot Engel, Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ, thông báo đã thảo luận về khả năng đất nước của ông rời khỏi Hiệp ước Bầu trời mở. Theo ông, Washington sẽ kiểm tra việc rút khỏi hiệp ước này. Nếu điều này diễn ra sẽ trở thành mối đe dọa đối với sự toàn vẹn của NATO.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký ngày 24/3/1992 tại Helsinki. Nó cho phép tất cả những nước tham gia đóng vai trò trực tiếp trong việc thu thập thông tin về lực lượng quân sự của các quốc gia thành viên khác bằng việc tiến hành các chuyến bay giám sát không vũ trang trên toàn lãnh thổ của các quốc gia thành viên và nhằm mục đích tăng cường sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau. Hoa Kỳ đã phê chuẩn hiệp ước này vào năm 1993 và Nga vào năm 2001. Hiệp ước Bầu trời mở có hiệu lực từ ngày 1/1/2002.

my co the rut khoi hiep uoc bau troi moMỹ, Ý thực hiện chuyến bay giám sát vùng trời Nga
my co the rut khoi hiep uoc bau troi moMáy bay do thám Nga thanh sát bầu trời Mỹ
my co the rut khoi hiep uoc bau troi moMáy bay Nga thanh sát bầu trời Mỹ

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc