‘Mỹ chưa bao giờ có ý định loại bỏ năng lượng của Nga khỏi thị trường’

10:04 | 28/04/2023

1,302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong cuộc họp giao ban hàng tuần, Phó phát ngôn viên Thường trực Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói rằng mỗi quốc gia sẽ đưa ra quyết định chủ quyền của riêng mình liên quan đến nguồn cung cấp năng lượng.
Xuất khẩu dầu của Nga vẫn cao mặc dù sản lượng bị cắt giảmXuất khẩu dầu của Nga vẫn cao mặc dù sản lượng bị cắt giảm
Nga có khách hàng mới mua dầu thô giảm giáNga có khách hàng mới mua dầu thô giảm giá
‘Mỹ chưa bao giờ có ý định loại bỏ năng lượng của Nga khỏi thị trường’
Một tàu chở dầu thô đang neo đậu tại cảng Nakhodka của Nga

Tuần trước, Pakistan đã đặt hàng dầu thô đầu tiên của Nga theo một thỏa thuận được ký kết giữa Islamabad và Moscow với một lô hàng sẽ cập cảng Karachi vào tháng Năm.

Thỏa thuận với Pakistan đã mang lại cho Nga một thị trường mới ngoài Ấn Độ và Trung Quốc, khi Moscow chuyển hướng dầu mỏ của mình từ các thị trường phương Tây vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong cuộc họp giao ban hàng tuần, Phó phát ngôn viên Thường trực Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói rằng mỗi quốc gia sẽ đưa ra quyết định chủ quyền của riêng mình liên quan đến nguồn cung cấp năng lượng.

“Một trong những lý do mà Mỹ, thông qua G7, đã ủng hộ mạnh mẽ việc áp giá trần là để đảm bảo rằng không có biện pháp nào được thực hiện nhằm loại bỏ năng lượng của Nga khỏi thị trường vì chúng tôi hiểu rằng có cầu thì sẽ có cung," ông nói. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng cần phải thực hiện các bước để đảm bảo rằng "thị trường năng lượng Nga không trở thành vận may trời cho cho cỗ máy chiến tranh của Putin".

Người phát ngôn khẳng định rằng các quốc gia sẽ đưa ra quyết định chủ quyền của riêng họ. Ông nhắc lại: “Chúng tôi chưa bao giờ cố gắng loại bỏ năng lượng của Nga khỏi thị trường.”

Liên minh G7 tuần trước đã quyết định giữ mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga, bất chấp giá dầu thô toàn cầu tăng và một số quốc gia kêu gọi giảm giá trần để hạn chế nguồn thu của Moscow.

G7 và Australia đã đưa ra quyết định duy trì mức trần trong vài tuần qua sau khi xem xét lại mức giá 60 USD - được đưa ra vào tháng 12 năm ngoái với mục đích giảm khả năng tài trợ cho cuộc xung đột của Moscow ở Ukraine.

Mức trần giá dầu ngăn các công ty trong khối G7 và Liên minh châu Âu cung cấp dịch vụ vận tải, bảo hiểm và tài chính cho các sản phẩm dầu và dầu của Nga nếu chúng được bán trên mức trần.

Mỹ và Anh cũng đã áp đặt các hạn chế đối với nhập khẩu dầu của Nga.

Vì Châu Âu và Mỹ không còn nhập khẩu dầu thô từ Nga, nên việc mua dầu có kiểm soát sẽ chỉ ảnh hưởng đến các nước thứ ba, như Pakistan. Islamabad vẫn chưa ký hiệp định, chủ yếu là do Pakistan không nhập khẩu dầu từ Nga.

Chi tiết thỏa thuận Pakistan-Nga

Theo thỏa thuận được ký bởi các quan chức từ Islamabad và Moscow, Pakistan sẽ chỉ mua dầu thô, không mua nhiên liệu tinh chế, Bộ trưởng Dầu mỏ Nhà nước Musadik Malik nói với Reuters.

Ông cho biết nhập khẩu dự kiến sẽ đạt 100.000 thùng mỗi ngày (bpd) nếu giao dịch đầu tiên diễn ra suôn sẻ.

Một nguồn tin ở Moscow quen thuộc với các cuộc đàm phán nói với hãng thông tấn nước ngoài rằng thỏa thuận cuối cùng đã đạt được trong những ngày gần đây.

Chính phủ Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Đỗ Khánh