Mỹ cân nhắc tái trừng phạt Venezuela

14:49 | 29/01/2024

2,428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đang xem xét khôi phục các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela sau khi Tòa án Tối cao nước này loại trừ ứng cử viên đối lập Maria Corina Machado vào thứ Sáu, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Mỹ cân nhắc tái trừng phạt Venezuela
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. Ảnh AP

Mỹ, vào giữa tháng 10 đã tuyên bố giảm các biện pháp trừng phạt đối với Caracas trong lĩnh vực dầu khí, hiện "đang trong quá trình xem xét lại chính sách trừng phạt của mình dựa trên diễn biến và các mục tiêu chính trị gần đây của phe đối lập dân chủ và các ứng cử viên xã hội dân sự Venezuela”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết.

Theo Washington, quyết định của Tòa án Tối cao Venezuela về việc loại bỏ ứng cử viên “chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ dân chủ của phe đối lập, không phù hợp với cam kết của các đại diện Tổng thống Nicolas Maduro về việc tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống công bằng vào năm 2024”.

Người phát ngôn lưu ý rằng Maria Corina Machado “không được thông báo về những cáo buộc chống lại cô ấy và không có cơ hội phản biện”.

Đối với Bộ Ngoại giao Mỹ, “quyết định rất đáng lo ngại này đi ngược lại các cam kết mà ông Maduro và các đại diện của ông đưa ra trong khuôn khổ thỏa thuận Barbados, nhằm thiết lập lộ trình bầu cử, cụ thể là cho phép tất cả các bên lựa chọn ứng cử viên của mình cho cuộc bầu cử tổng thống”.

Vào thứ Sáu tuần trước, Tòa án Tối cao Venezuela đã truất quyền bà Maria Corina Machado trong "15 năm" vì những vi phạm hành chính và phản quốc sau khi ủng hộ Lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại chính quyền ông Nicolas Maduro.

Hiện chưa rõ liệu Mỹ có tái trừng phạt lĩnh vực dầu khí của Venezuela hay không.

Guyana - Venezuela leo thang căng thẳngGuyana - Venezuela leo thang căng thẳng
Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng phi mã nhờ Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạtXuất khẩu dầu của Venezuela tăng phi mã nhờ Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela cáo buộc Exxon MobilBộ trưởng Quốc phòng Venezuela cáo buộc Exxon Mobil

Anh Thư

AFP