Guyana - Venezuela leo thang căng thẳng

21:16 | 30/12/2023

|
(PetroTimes) - Việc huy động 5.600 binh sĩ Venezuela tuần này tới biên giới để đáp trả sự xuất hiện của tàu Anh “HMS Trent” ở vùng biển Guyana đã đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột. Hành động quân sự này của Caracas được coi là phản ứng trực tiếp trước cuộc tập trận quân sự của Mỹ ở Guyana, bị Venezuela coi là hành động khiêu khích.
Guyana - Venezuela leo thang căng thẳng
Quân đội Venezuela. Ảnh AFP

Essequibo, vùng lãnh thổ tranh chấp rộng 160.000 km2, đã trở thành điểm căng thẳng chính giữa Venezuela và Guyana. Khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là dầu mỏ, được Venezuela tuyên bố chủ quyền nhưng lại do Guyana quản lý.

Việc ExxonMobil phát hiện trữ lượng dầu vào năm 2015 đã làm gia tăng căng thẳng, biến Essequibo thành một vấn đề kinh tế và địa chính trị quan trọng. Ý nghĩa của phát hiện này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, vốn đang kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Leo thang quân sự và phản ứng quốc tế

Việc huy động 5.600 binh sĩ Venezuela tuần này tới biên giới để đáp trả sự xuất hiện của tàu Anh “HMS Trent” ở vùng biển Guyana đã đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột. Hành động quân sự này của Caracas được coi là phản ứng trực tiếp trước cuộc tập trận quân sự của Mỹ ở Guyana, bị Venezuela coi là hành động khiêu khích. Hiện đang có nhiều phản ứng trái chiều xoay quanh vấn đề này, với lời kêu gọi kiềm chế từ một số quốc gia và tổ chức, trong khi Mỹ và Anh bày tỏ sự ủng hộ đối với Guyana, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Cuộc trưng cầu dân ý ở Venezuela và lập trường của Guyana

Cuộc trưng cầu dân ý ở Venezuela về việc sáp nhập Essequibo cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc sáp nhập khu vực này vào Venezuela. Đáp lại, Tổng thống Guyana Irfaan Ali đã ban bố tình trạng báo động quân sự, khẳng định quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ông. Tình hình này đã làm nổi bật sự chia rẽ sâu sắc và các vấn đề chủ quyền trong khu vực, làm trầm trọng thêm căng thẳng và nêu bật những thách thức của ngoại giao khu vực.

Sự cố biên giới và an ninh khu vực

Vụ tai nạn của một chiếc trực thăng Guyana gần biên giới, dẫn đến cái chết của 5 binh sĩ, đã làm tăng thêm tính cấp bách của cuộc khủng hoảng. Mặc dù không có sự liên quan trực tiếp nào của Venezuela, nhưng vụ việc đã đặt ra câu hỏi về an ninh ở một khu vực vốn đã căng thẳng. Một cuộc điều tra đang được tiến hành để làm rõ hoàn cảnh của vụ việc này.

Ngoại giao và viễn cảnh tương lai

Bất chấp căng thẳng, những nỗ lực đối thoại vẫn đang diễn ra giữa Ngoại trưởng hai nước. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn phức tạp bởi sự ngờ vực lẫn nhau và lập trường vững chắc của cả hai bên. Cộng đồng quốc tế đang tìm cách thúc đẩy một giải pháp hòa bình và lâu dài cho cuộc xung đột.Cuộc khủng hoảng Essequibo, với những tác động đến vấn đề an ninh và tài nguyên thiên nhiên, vẫn sẽ là thách thức lớn đối với hòa bình ở Nam Mỹ.

Tổng thống Guyana tìm đến Nga nhờ giải quyết tranh chấp lãnh thổ với VenezuelaTổng thống Guyana tìm đến Nga nhờ giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Venezuela
Thời cơ tới, Tây Ban Nha và Venezuela nối lại hợp tác dầu khíThời cơ tới, Tây Ban Nha và Venezuela nối lại hợp tác dầu khí
Shell nhận giấy phép khai thác khí đốt 30 năm ở VenezuelaShell nhận giấy phép khai thác khí đốt 30 năm ở Venezuela
Mỏ khí đốt Dragon của Venezuela sẽ cho dòng khí đốt đầu tiên sau 2 năm nữaMỏ khí đốt Dragon của Venezuela sẽ cho dòng khí đốt đầu tiên sau 2 năm nữa
Venezuela là lời giải cho bài toán năng lượng tại châu Âu?Venezuela là lời giải cho bài toán năng lượng tại châu Âu?

Anh Thư

AFP