Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela cáo buộc Exxon Mobil

15:07 | 24/01/2024

2,340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng tin Sputnik của Nga ngày 23/1 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cáo buộc gã khổng lồ dầu mỏ Exxon Mobil của Mỹ đã đứng sau hỗ trợ cho kế hoạch ám sát thất bại vào năm 2023, nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro với mục đích khai thác nguồn tài nguyên phong phú của khu vực Essequibo.
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela cáo buộc Exxon Mobil
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez. Ảnh AFP

Hôm thứ Hai, Tổng công tố Venezuela Tarek William Saab cho biết lực lượng an ninh nước này đã phá vỡ 5 âm mưu tấn công và khủng bố, 27 người đã bị giam giữ. Những người bị bắt được cho là đã tuyển dụng quân nhân Venezuela và phối hợp với chính quyền Mỹ lên kế hoạch ám sát ông Maduro, Padrino và Freddy Bernal, Thống đốc bang Tachira của Venezuela.

“Tôi dám nói rằng việc này có sự nhúng tay của Exxon Mobil, vì một khi âm mưu này hoàn thành, công ty Mỹ sẽ có thể tận dụng nguồn tài nguyên phong phú của khu vực Essequibo. Đây không phải là ý nghĩ điên rồ, đây là phân tích địa chính trị được Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Bolivar thực hiện", ông Padrino Lopez nói trong bài phát biểu được kênh truyền hình nhà nước VTV phát sóng hôm thứ Hai.

Ông tuyên bố: Chính phủ Mỹ, Cơ quan Tình báo Trung ương và Cục Quản lý Ma túy bị cáo buộc đã tham gia vào các nỗ lực ám sát thất bại nhằm vào ông Maduro với mục đích "đẩy ông ấy ra khỏi cuộc chơi", trong bối cảnh đang diễn ra cuộc đàm phán với Chính phủ Mỹ về việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Caracas.

Vùng Essequibo giàu dầu mỏ và khoáng sản từ lâu đã là chủ đề tranh chấp giữa Venezuela và Guyana. Venezuela giành được độc lập từ Tây Ban Nha vào năm 1845, với Essequibo được công nhận là một phần lãnh thổ có chủ quyền. Tuy nhiên, vào năm 1899, Vương quốc Anh đã đệ đơn và được công nhận Essequibo là một phần của thuộc địa Caribbean của British Guiana khi đó. Guyana đã trích dẫn Phán quyết Trọng tài năm 1899 trong vụ kiện của Tòa án Công lý Quốc tế năm 2018, nhằm chống lại Venezuela và khẳng định chủ quyền đối với lãnh thổ tranh chấp.

Vào tháng 12/2023, Venezuela đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý với gần 96% dân số bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập vùng Essequibo vào đất nước. Tổng thống Guyana Mohamed Irfaan Ali nói rằng Georgetown đang xem xét hành động của Caracas về kế hoạch sáp nhập Essequibo, khu vực chiếm 2/3 lãnh thổ Guyana, như một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của đất nước.

Giám đốc điều hành Exxon Mobil nói gì tại COP28?Giám đốc điều hành Exxon Mobil nói gì tại COP28?
Các chiến lược khử carbon đầy tham vọng của Big Oil đã thất bạiCác chiến lược khử carbon đầy tham vọng của Big Oil đã thất bại
Algeria nối lại đàm phán với Exxon Mobil để thăm dò dầu khíAlgeria nối lại đàm phán với Exxon Mobil để thăm dò dầu khí

Anh Thư

AFP