Giám đốc điều hành Exxon Mobil nói gì tại COP28?

17:48 | 03/12/2023

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành Exxon Mobil Darren Woods hôm thứ Bảy (2/12) đã bác bỏ khẳng định gần đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) rằng việc dựa vào thu hồi carbon quy mô lớn để chống lại biến đổi khí hậu là một “ảo tưởng không thể tin được”, đồng thời cho rằng điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với xe điện và năng lượng mặt trời.
Giám đốc điều hành Exxon Mobil nói gì tại COP28?

Giám đốc điều hành Exxon Mobil Darren Woods nói với Reuters bên lề hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai

“Không có giải pháp nào được đề xuất ngày hôm nay có quy mô cần thiết để giải quyết vấn đề này”, ông Woods nói với Reuters bên lề hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai.

"Vì vậy, chúng ta có thể nói về việc thu giữ carbon, xe điện, điện gió hoặc năng lượng mặt trời.Tôi nghĩ rằng những lời chỉ trích đó là chính đáng đối với mọi thứ mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện ngay từ đầu", ông nói thêm.

Mặc dù có rất ít dự án thu hồi carbon khả thi về mặt thương mại do chi phí cao, xe điện hiện chiếm khoảng 13% thị trường phương tiện mới toàn cầu và việc triển khai năng lượng mặt trời và gió đã phát triển nhanh chóng.

Sự xuất hiện của ông Woods đánh dấu lần đầu tiên một CEO của tập đoàn nhiên liệu hóa thạch Exxon có mặt tại một trong những hội nghị thượng đỉnh về khí hậu hàng năm do Liên Hợp Quốc tổ chứcvà phản ánh nỗ lực ngày càng tăng của các công ty dầu mỏ và khí đốt trên khắp thế giới để khẳng định lại mình là một phần của giải pháp nhằm giải quyết sự nóng lên toàn cầu, thay vì là một nguyên nhân.

Vai trò tương lai của công nghệ thu hồi carbon và nhiên liệu hóa thạch là câu hỏi quan trọng tại hội nghị.

IEA, cơ quan giám sát năng lượng của phương Tây, công bố một báo cáo vào ngày 27/11, ngay trước hội nghị COP28, cho biết ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang đối mặt với thời điểm của thực tế khi các nhà sản xuất phải lựa chọn giữa cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng xấu và việc chuyển sang sử dụng năng lượng sạch.

Ông chỉ trích các công ty dầu khí nói rằng việc khoan có thể tiếp tục vô thời hạn miễn là khí thải từ quá trình đốt cháy được làm sạch và nói rằng ngành này duy trìảo tưởng rằng lượng thu hồi carbon cao đến mức khó tin là giải pháp.

Exxon đã thông báo khoản đầu tư 17 tỷ USD vào các hoạt động giảm phát thải carbon, bao gồm thu hồi carbon và khẳng định rằng chính lượng khí thải nhà kính đang gây ra biến đổi khí hậu chứ không phải nhiên liệu hóa thạch.

Ông tin rằng dầu khí sẽ đóng một vai trò quan trọng trên thế giới cho đến năm 2050, nhưng ông từ chối đưa ra ước tính về mức nhu cầu.

Trong chiến lược giảm khí thải carbon của mình, Exxon đã thông báo vào tháng 7 về việc mua lại Denbury với giá 4,9 tỷ USD, nó có mạng lưới đường ống carbon dioxide dài 2.100 km, sẽ được kết nối với các lô ngoài khơi vịnh Mexico, nơi Exxon có kế hoạch thu giữ và chôn lấp carbon.

Cho đến nay, Exxon đã thuyết phục được nhà sản xuất amoniac lớn nhất của Mỹ, một công ty khí công nghiệp và một công ty thép lớn ký các hợp đồng dài hạn về dịch vụ giảm lượng khí thải carbon với trị giá khoảng 5 triệu USD tấn khí carbon dioxide mỗi năm.

Hiện nay, ngành năng lượng và công nghiệp thải ra khoảng 37 tỷ tấn CO2 mỗi năm trên toàn thế giới.

Ông Woods từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các hợp đồng, nhưng ông cho biết các khoản trợ cấp của Hoa Kỳ theo Đạo luật Giảm lạm phát năm ngoái lên tới 85 USD/tấn cho việc thu hồi và lưu trữ carbon sẽ giúp các khoản đầu tư có lãi.

Ông Woods cho biết:"Chúng tôi đang giúp khách hàng của mình giảm khí thải carbon và tận dụng khoản khấu trừ thuế này".

Ông nói thêm rằng có lẽ phải mất vài năm nữa chúng tôi mới có thể kiếm được tiền từ những giao dịch này.

Mỹ trừng phạt hai chủ tàu vận chuyển dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trầnMỹ trừng phạt hai chủ tàu vận chuyển dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trần
Trung Quốc thế chân Mỹ tại một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới tại IraqTrung Quốc thế chân Mỹ tại một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới tại Iraq
Exxon Mobil sẽ đầu tư tới 15 tỷ USD vào IndonesiaExxon Mobil sẽ đầu tư tới 15 tỷ USD vào Indonesia

Nh.Thạch

AFP