Mục đích “kỳ nghỉ” tại Moscow của cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder

16:26 | 28/07/2022

4,396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters dẫn tin của Điện Kremlin hôm thứ Ba cho biết cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder đang ở Moscow và không loại trừ khả năng Kremlin sẽ liên lạc với ông Schroeder.
Mục đích “kỳ nghỉ” tại Moscow của cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder
Cựu Thủ tướng Gerhard Schröder được cho là thân thiết với Tổng Thống Nga Putin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Ông Dmitry Peskov đã trả lời lấp lửng về khả năng tiếp xúc với ông Schroeder, nói rằng “không loại trừ khả năng tiếp xúc”.

Ông Schroeder không xác nhận câu hỏi của Đài truyền hình RTL của Đức là sẽ gặp Tổng Thống Nga Putin, nói là "Tôi đang đi nghỉ ở đây vài ngày. Moscow là một thành phố xinh đẹp."

Văn phòng của Schroeder ở Đức đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về lý do tại sao Schroeder đến Moscow.

Đại diện của Chính phủ Đức nói với báo chí: "Thủ tướng Liên bang không liên quan gì đến chuyến đi của Gerhard Schröder tới Moscow."

Bộ trưởng lao động của chính phủ Đức Hubert Heil nói rằng chuyến đi của ông Schroeder không liên quan gì đến chính sách của Chính phủ Đức và Đảng Dân chủ Xã hội. Có thông tin cho rằng Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã bắt đầu một quá trình vào giữa tháng 7 có thể dẫn đến việc Schröder bị trục xuất khỏi đảng vì có quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin và các công ty năng lượng của Nga.

Ông Schroeder, nguyên Thủ tướng Đức,là nhân vật chủ chốt trong quan hệ năng lượng giữa Nga và Đức.

Ông từng đảm nhận các vị trí gây tranh cãi trong ban lãnh đạo công ty dầu khí Nga Rosneft, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Nord Stream AG.

Kể từ sau cuộc chiến Ucraine, do bị sức ép, Ông Schroeder đã từ chức trong Hội đồng quản trị Rosneft và từ chối đề cử của Gazprom.

Chuyến đi của Ông Schroeder tới Moscow vào thời điểm quan hệ Châu Âu và Nga căng thẳng vì khủng hoảng khí đốt và Gazprom cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Đức qua đường ống Nord Stream 1 xuống chỉ còn 20% công suất kể từ thứ Tư, làm dấy lên nhiều đồn đoán về vai trò cầu nối của vị cựu Thủ tướng cũng như khả năng quay trở lại nước Nga đang bị cô lập của Ông Schroeder.

Được biết, sau khi Ông Schroeder gặp mặt trực tiếp Tổng thống Putin ở Moscow vào tháng 3, các đảng chính trị chính của Đức vào tháng 5 đã tước quyền của ông đối với một văn phòng được tài trợ công, và phân bổ lại nhân viên.

Elena