Một ly rượu một ngày đã là quá nhiều

07:02 | 23/10/2018

474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nghiên cứu toàn cầu cho rằng không có bất kì giới hạn an toàn nào cho việc tiêu thụ rượu.

Nghiên cứu trước đây cho thấy mức độ uống rượu vừa phải - khoảng một ly một ngày cho nữ giới và hai ly cho nam giới có thể bảo vệ người uống chống lại căn bệnh tim. Nhưng các tác giả của nghiên cứu mới đây đã nhấn mạnh rằng dù bạn chỉ uống một ly rượu/ngày cũng bị ảnh hưởng bởi tác hại của chúng.

Họ ước tính rằng chỉ tiêu thụ một ly mỗi ngày có thể làm tăng 0,5% nguy cơ phát triển 1 trong 23 vấn đề về sức khỏe liên quan đến rượu so với những người không uống rượu, bia. Nguy cơ tăng lên đến 7% đối với những người tiêu thụ hai ly mỗi ngày và tăng đến 37% cho những người uống năm ly/ngày.

mot ly ruoungay da la qua nhieu

Ý kiến cho rằng uống 1-2 ly rượu/ngày có thể bảo vệ người uống chống lại bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường hóa ra lại chưa có cơ sở rõ ràng.

Tiến sĩ Max Griswold, thuộc Viện Y tế và Đánh giá tại Đại học Washington, cho biết: “Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy tác dụng bảo vệ sức khoẻ ở rượu trong một số điều kiện, nhưng chúng tôi thấy rằng các nguy cơ về sức khỏe có liên quan rượu nhiều hơn so với lợi ích rượu mang lại. Đặc biệt là có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tiêu thụ rượu và nguy cơ mắc bệnh ung thư, chấn thương và các bệnh truyền nhiễm.

Mặc dù những rủi ro sức khỏe liên quan đến rượu với một ly rượu một ngày là rất ít, nhưng sau đó nó sẽ tăng lên nhanh chóng khi mọi người bắt đầu lạm dụng rượu và uống nhiều hơn.

Các nhà khoa học đã tổng hợp dữ liệu từ 592 nghiên cứu với tổng số 28 triệu người tham gia. Một thức uống có cồn tiêu chuẩn được định nghĩa là uống 10 gram rượu.

Khoảng một trong ba người trên toàn thế giới - 2,4 tỷ người có uống đồ uống có cồn. Theo những phát hiện của nhóm nghiên cứu được báo cáo trên tạp chí y khoa The Lancet: Mỗi năm có 2,2% phụ nữ và 6,8% nam giới chết vì các vấn đề sức khỏe liên quan đến rượu bao gồm ung thư, bệnh lao và bệnh gan.

Các hậu quả có hại khác của rượu bia bao gồm tai nạn và bạo lực. Uống rượu được cho là yếu tố nguy cơ hàng đầu cho những cái chết và bệnh tật sớm trong năm 2016 - từ nghiên cứu nói trên cho thấy. Tuy nhiên, trong số những người từ độ tuổi 15 đến 49, đây là nguy cơ quan trọng nhất, khiến 3,8% phụ nữ và 12,2% nam giới tử vong.

Đối với những người trên 50 tuổi, rượu là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Rượu chịu trách nhiệm cho 27,1% ở phụ nữ và 18,9% ở nam giới bị ung thư.

Giáo sư Emmanuela Gakidou, thuộc Đại học Washington, cho biết: “Trên toàn thế giới, chúng ta cần phải xem lại các chính sách kiểm soát rượu và các chương trình y tế cũng như xem xét các khuyến nghị để hạn chế và tránh xa các loại đồ uống có cồn”.

Giáo sư Helen Stokes-Lampard, thuộc trường Cao đẳng sư phạm Hoàng gia (Mỹ), cho biết: “Nghiên cứu này là một nhắc nhở về những mối nguy hiểm thực sự, có khả năng gây tử vong khi con người không thể kiểm soát và khống chế được lượng rượu mà họ tiêu thụ mỗi ngày”.

Kiều Bích Hậu

mot ly ruoungay da la qua nhieu Một người nguy kịch vì viêm tụy cấp hoại tử do uống rượu
mot ly ruoungay da la qua nhieu Say rượu nhớ “thù xưa”, ra tay giết người

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.