Mối nguy hại từ bánh Trung thu 'handmade'

08:59 | 03/09/2016

1,231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù biết các loại nguyên liệu làm bánh được bày bán tràn lan mà không rõ nguồn gốc, xuất xứ thế nhưng nhiều người vẫn chọn mua vì giá rẻ. Ít tai biết rằng, những sản phẩm trên đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh như nấm mốc, ký sinh trùng, nấm men, tả lỵ, tụ cầu, thương hàn…

Bắt đầu và trở nên phổ biến từ vài năm nay nhưng trào lưu tự làm bánh Trung thu tại nhà, hay sử dụng sản phẩm bánh handmade (làm bằng tay) vẫn chưa hết hot. Thấy dễ làm, không ít người tự tìm tòi, học cách làm hoặc kinh doanh mặt hàng này.

Trên các trang mạng xã hội thời điểm này đã bắt đầu có những người kinh doanh, cửa hàng nhận đặt các loại bánh với kích cỡ, loại nhân, hình thù… rất đa dạng và giá cả khá mềm, tùy vào yêu cầu của khách hàng. Do nhu cầu của khách hàng có từ rất sớm nên nhiều địa chỉ làm bánh Trung thu “handmade” đã chuẩn bị trước nhiều tuần để bán cho khách.

moi nguy hai tu banh trung thu handmade
Một hộp bánh trung thu theo phong cách “handmade” bị mốc khi chưa đến Trung thu.

Chị Phan Hồng (cán bộ ngân hàng trú tại Hà Đông, Hà Nội) cho hay, trước Tết Trung thu 2 tuần, chị tự mua các nguyên liệu về làm bánh để làm quà biếu và cho gia đình thưởng thức. “Mình phải đi nhiều nơi để mua nguyên liệu như nước đường làm vỏ bánh, các loại nhân... Làm tại nhà để ăn là an tâm nhất rồi”.

Chị Lê Ngọc Trang, một người chuyên kinh doanh bánh Trung thu "handmade” nhận xét, việc lập một fanpage trên mạng xã hội rồi rao bán bánh Trung thu handmade rất dễ dàng. Bánh cũng dễ làm. Thế nhưng, ai đảm bảo chất lượng của những loại bánh này?.

“Nói thật, bánh của tôi cũng không có cơ quan chức năng nào đóng dấu, kiểm định chất lượng. Để khách hàng tin tưởng, tôi chủ động quay lại quy trình làm bánh tại nhà. Khách thấy bánh sạch sẽ, nguyên liệu đảm bảo thì mua. Tôi dám chắc những trang mạng bán bánh Trung thu tự làm tại nhà chất lượng cũng hên xui lắm”, chị Trang thẳng thắn bày tỏ.

moi nguy hai tu banh trung thu handmade
Các loại nguyên liệu làm bánh Trung thu được đựng trong các túi trắng, đều không rõ nguồn gốc.

Theo khảo sát của phóng viên, tại các chợ Đồng Xuân, trong những ngày này các nguyên liệu làm bánh dẻo, bánh nướng đã sẵn sàng được phục vụ với đầy đủ chủng loại.

Tất cả các loại nguyên liệu đều được đựng trong bao bì là các loại túi bóng trong, được phân biệt bằng những mảnh giấy do chủ cửa hàng tự đánh dấu. Không có đề cập đến nguồn gốc, hạn sử dụng hay bất kỳ thông tin gì. Thậm chí, theo quan sát nhiều túi nguyên liệu hạt bí, hạt dưa đã bị ẩm và có vệt mốc.

Khi được hỏi về loại bột rang sẵn có giá 30.000 đồng/kg, chủ một cửa hàng cho biết: “Loại bột này được xay và rang với công nghệ hiện đại, rang rồi mà nó vẫn trắng, còn nếu em mua gạo về tự rang kiểu gì bột cũng sẽ bị đen, không bao giờ trắng được bánh dẻo. Loại bột này chỉ cần mang về trộn lên là thành bánh luôn".

moi nguy hai tu banh trung thu handmade
Theo khuyến cáo của các nội trợ gia, người làm bánh nên cẩn trọng khi tìm nguyên liệu đầu vào và sử dụng khuôn có nguồn gốc rõ ràng để tránh tình trạng sản phẩm kém chất lượng.

Bà chủ này cũng cam kết hàng chuẩn, gạo được một gia đình người thân có máy mua về tự xay, thích loại bột nào có loại bột đó nên đảm bảo chất lượng, không lo bị trộn.

Cách đó vài cửa hàng, một phụ nữ khác giới thiệu cho khách mua nguyên liệu làm bánh Trung thu handmade với giá rẻ. Nếu muốn bánh thơm ngon có mùi hạt nhân chỉ cần cho thêm ít hương liệu vào.

Cứ như vậy, các loại bánh Trung thu “handmade” tưởng chừng như giúp chị em cảm thấy an tâm hơn về chất lượng, vệ sinh thực phẩm nhưng thực chất lại khiến người tiêu dùng phải đánh cược với chính nguồn nguyên liệu trôi nổi trên thị trường.

moi nguy hai tu banh trung thu handmade
Nhân bánh nhập lậu ghi toàn tiếng Trung Quốc bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, bác sỹ Nguyễn Văn Tiến (trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng - viện Dinh dưỡng Quốc gia) phân tích: “Các loại nguyên vật liệu như bột, nhân, gia vị... làm bánh Trung thu đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật rất cao nếu không được bảo quản đúng cách. Điều này gây ra các loại bệnh như tụ cầu, tả, lỵ, ký sinh trùng. Đặc biệt, điều kiện vệ sinh nơi chế biến, dụng cụ chế biến, dụng cụ bảo quản bánh đều có nguy cơ chứa các tác nhân gây ô nhiễm.

Trong khi đó, phần lớn các cơ sở tự làm bánh Trung thu không bảo đảm ATTP thì nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính, mạn tính rất cao. Thậm chí gây ra một số bệnh khác như bệnh truyền qua thực phẩm rất nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí ngộ độc nặng còn đe dọa tính mạng”.

Theo bác sỹ Tiến, người làm bánh phải cẩn trọng trong việc lựa chọn nguồn nguyên liệu và phụ gia làm bánh Trung thu. Đối với bánh mua sẵn nên chọn các hãng có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, những thông tin như nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, hạn sử dụng, bảo quản. Không lựa chọn bánh bị dập nát, biến dạng, bao bì đóng gói không đảm bảo.

Bắt giữ nhiều nguyên liệu làm bánh trung thu nhập lậu Trung Quốc

Những ngày đầu cuối tháng 8/2016 (cuối tháng 7 âm lịch), cơ quan chức năng bắt giữ nhiều lô hàng nguyên liệu làm bánh trung thu nhập lậu. Cụ thể, Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt - Lạng Sơn đã bắt giữ một chiếc xe taxi của hãng Taxi Hữu Nghị, biển kiểm soát 12A – 049.39 có dấu hiệu nhận hàng lậu tại Thị trấn Đồng Đăng vận chuyển theo hướng TP Lạng Sơn.

Qua kiểm tra thực tế phát hiện trên chiếc xe Taxi này có chở 6 thùng hàng chứa nhân bánh trung thu và các loại hạt, quả đã qua sơ chế bao gồm 40 gói nhân bánh trung thu được làm sẵn có tổng trọng lượng 70 kg và 20 kg hạt, quả các loại đã qua sơ chế, tất cả số hàng trên đều do Trung Quốc sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe là Lê Quốc Phòng có địa chỉ thường trú tại Thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn khai nhận, số hàng trên do khách gọi gửi vận chuyển từ Thị trấn Đồng Đăng về TP Lạng Sơn, sau đó sẽ có người ra nhận nên không có hoá đơn chứng từ kiểm định hàng hoá đi kèm.

Trước đó, Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt cũng đã phát hiện bắt giữ 12 can nhựa chứa dầu nguyên liệu được xác định là dầu nguyên liệu dùng làm bánh không qua kiểm định, có xuất xứ ngoài Việt Nam đang được một đối tượng vận chuyển qua khu vực đường tránh của trạm về hướng Thành phố Lạng Sơn.

Thảo Phượng