Mời chuyên gia giám định mức độ ô nhiễm tại khu vực Công ty Rạng Đông

16:54 | 06/09/2019

1,448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông qua Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, UBND TP Hà Nội muốn mời chuyên gia trong và nước ngoài giúp Công an TP Hà Nội giám định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.        
ha noi de nghi moi chuyen gia nuoc ngoai giam dinh muc do o nhiem tai khu vuc cong ty rang dongKhám sức khỏe miễn phí cho người dân gần Công ty Rạng Đông
ha noi de nghi moi chuyen gia nuoc ngoai giam dinh muc do o nhiem tai khu vuc cong ty rang dongKết quả xét nghiệm của các phóng viên tác nghiệp vụ cháy công ty Rạng Đông
ha noi de nghi moi chuyen gia nuoc ngoai giam dinh muc do o nhiem tai khu vuc cong ty rang dongThông tin về chất lượng môi trường sau vụ cháy công ty Rạng Đông

Hà Nội nêu rõ, trong nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông có chứa số lượng thành phần hóa chất, kim loại nặng bị cháy vào ngày 28/8. Các thành phần hóa chất, kim loại nặng này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân trong khu vực, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

ha noi de nghi moi chuyen gia nuoc ngoai giam dinh muc do o nhiem tai khu vuc cong ty rang dong
Người dân sống gần Công ty Rạng Đông đi khám sức khỏe.

Vì vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn mời các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm giúp Công an TP Hà Nội giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng của vụ cháy.

Từ việc giám định trên, đơn vị chuyên môn sẽ đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian sớm nhất để TP tổ chức thực hiện. Toàn bộ kinh phí mời chuyên gia trong và ngoài nước phối hợp giám định sẽ do TP Hà Nội chi trả theo quy định.

Trước đó, theo kết quả quan trắc tại nhà xưởng Công ty Rạng Đông của Tổng cục Môi tường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng thủy ngân đã phát tán ra môi trường và nằm trong ngưỡng Tổ chức y tế thế giới cảnh báo có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Dẫu vậy thì vẫn chưa đến mức phải di dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng của vụ cháy.

Tuy nhiên, vẫn băn khoăn với kết quả quan trắc này vì không thống nhất với kết quả của các đơn vị khác nên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Công an TP trưng cầu một đơn vị giám định độc lập để có được kết quả chính xác nhất mức độ ô nhiễm môi trường sau vụ cháy Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Nguyễn Bách