MC Jimmy Savile nổi tiếng – tội danh lạm dụng tình dục (phần 1)

14:00 | 20/12/2018

1,408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào những năm 60, ngài Jimmy Savile từng là người dẫn chương trình bảng xếp hạng các bài hát đứng đầu hàng tuần - Top of the Pops và chương trình rất được ưa thích của BBC mang tên "Jim'll Fix It" (Jim giải quyết được) vào những năm 1970 và 1980.

Con người đầy tài năng

“Quý ôngJames” Wilson Vincent "Jimmy" Savile (sinh 31/10/1926 - mất 29/10/ 2011) là một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng trong thập niên 1970-1990, một người quyên góp quỹ từ thiện. Ông đã dẫn chương trình BBC Jim'll Fix It, là người giới thiệu chương trình đầu tiên và cuối cùng của sô music chart tồn tại lâu của BBC Top of the Pops, ước tính 40 triệu bảng Anh cho công tác từ thiện.

mc jimmy savile noi tieng toi danh lam dung tinh duc phan 1

Ăn mặc lòe loẹt là "phong cách" của MC nổi tiếng Jimmy

Vào những năm 60, ngài Jimmy Savile từng là người dẫn chương trình bảng xếp hạng các bài hát đứng đầu hàng tuần - Top of the Pops và chương trình rất được ưa thích của BBC mang tên "Jim'll Fix It" (Jim giải quyết được) vào những năm 1970 và 1980.

Savile- một phóng viên truyền hình và một DJ (người chơi nhạc) nổi tiếng, cũng là một nhân vật có tiếng ở Bệnh viện Đa khoa Leeds trong nhiều năm, nơi ông ta làm việc như một tình nguyện viên và một người gây quỹ. Ông qua đời vào tháng 10-2011 ở tuổi 84 khi đang điều trị viêm phổi tại một bệnh viện ở Mỹ.

Các cáo buộc “lạm dụng tình dục” đã gây phẫn nộ trong cộng đồng người Anh. Vô số khán giả chương trình nổi tiếng “Top of the Pops” và “Jim’ll Fix It” đã dần mất niềm tin vào một cơ quan truyền thông quốc gia.

Ông đã được phong tước hiệp sỹ. Năm 2012, người ta đã công bố cáo buộc cho rằng ông đã hiếp dâm 200 người cả nam lẫn nữ giai đoạn 1955-2009, nhiều trẻ vị thành niên, trong đó trẻ nhất là một bé trai 8 tuổi. Mức độ xâm hại tình dục của ông được xem là chưa từng có trong lịch sử Anh. Một báo cáo chung bởi NSPCC và cảnh sát đô thành cho rằng 450 người đã khiếu nại chống lại Savile, với thời gian lạm dụng tình dục với nạn nhân từ 5 đến 75 tuổi.

Kết quả điều tra sơ bộ, cho biết, Jimmy Savile từng 57 lần thực hiện hành vi đồi bại tại bệnh viện - cả với những người đang hấp hối, 14 lần tại trường học và 33 lần ở các đài truyền hình, phát thanh. Trong số này có 34 lần Jimmy Savile đã hãm hiếp các nạn nhân.

Cảnh sát Anh đã xin lỗi các nạn nhân vì đã không kịp phát hiện ra hành vi đồi bại của Jimmy khi ông ta còn sống. Bộ trưởng Y tế Anh nói rằng đất nước cảm thấy khiếp sợ trước các tội ác của Savile và muốn xin lỗi các nạn nhân của ông ta.

Jimmy Savile từng được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước “hiệp sĩ” và được Giáo hoàng tôn vinh năm 1990 vì những hoạt động từ thiện không mệt mỏi. Savile đã gây nhiều quỹ từ thiện và quyên góp được hàng trăm bảng Anh gửi tặng trẻ em thiệt thòi, có hoàn cảnh khó khăn. Vào những năm cuối đời, ông Savile tích cực làm từ thiện và đã đóng góp 65 triệu USD cho quỹ từ thiện.

mc jimmy savile noi tieng toi danh lam dung tinh duc phan 1

Jimmy Savile từng được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước “hiệp sĩ”

“Thời điểm đó, nước Anh coi Savile như một tài sản quốc gia, người hết sức tận tâm cho các mục đích từ thiện” - Jeremy Hunt, Bộ trưởng Y tế nói. “Song theo các báo cáo hiện nay, thực tế Savile là một kẻ lạm dụng tình dục bệnh hoạn, ông ta đã liên tục lợi dụng niềm tin của quốc gia cho những mục đích đê tiện, ghê tởm của mình”.

Savile rất thích mặc trang phục sặc sỡ và đeo đồ trang sức lòe loẹt, từng đeo những chiếc nhẫn mà ông ta nói chúng được làm từ mắt giả bằng thủy tinh lấy từ xác của những người bạn trong bệnh viện Leeds General trên môi luôn có một điếu Xì-gà.

Vụ bê bối tình dục của Savile

Một năm sau khi qua đời, Jimmy Savile – ngôi sao truyền hình từng được yêu thích nhất ở Anh đã bị phanh phui bê bối lạm dụng tình dục trẻ em gây chấn động đất nước. Tổng cộng đã có 450 người đứng ra tố cáo cựu ngôi sao của đài BBC, chủ yếu là cáo buộc tấn công tình dục.

Savile bị cáo buộc hiếp dâm tại 7 vùng khác nhau trên khắp nước Anh. 80% nạn nhân của Savile là nữ giới và người dẫn chương trình danh tiếng một thời này được cho là một trong những tên tội phạm tình dục tồi tệ nhất trong lịch sử Anh.

Theo một báo cáo, Savile còn công khai nói về ham muốn của mình với người chết, từng lạm dụng tình dục các xác chết trong nhà xác ở bệnh viện Leeds General thuộc miền Bắc nước Anh.

mc jimmy savile noi tieng toi danh lam dung tinh duc phan 1

Đối tượng Jimmy Savile thường ăn mặc lòe loẹt với điều Xì-gà trên môi

Ngôi sao truyền hình Anh quá cố Jimmy Savile từng lạm dụng tình dục nhiều xác chết trong một bệnh viện mà ông từng là nhân viên tình nguyện. Cảnh sát cho biết Savile đã lạm dụng tình dục hàng trăm nạn nhân, chủ yếu là người trẻ, tại nhiều bệnh viện và các chi nhánh của BBC trong suốt hơn 6 thập kỷ, cho đến khi ông qua đời hồi năm 2011, ở tuổi 84.

Ông đã lợi dụng danh tiếng và hoạt động từ thiện của mình để được phép tiếp cận các bệnh nhân mà không bị giám sát, sau đó cưỡng bức và lạm dụng tình dục nhiều bé trai, bé gái, đàn ông và phụ nữ tại các hành lang và văn phòng. Theo một báo cáo, Savile còn công khai nói về ham muốn của mình với người chết, từng lạm dụng tình dục các xác chết trong nhà xác ở bệnh viện Leeds General thuộc miền Bắc nước Anh.

Các báo cáo được công bố, những tư liệu mới nhất cho biết, Savile đã làm thế nào để thoát khỏi những tội ác của mình và tại sao các nạn nhân của ông ta lại bị lờ đi hoặc bị hoài nghi.

(còn tiếp)

Hòa Thu