Xác định tội dâm ô sẽ không còn mù mờ

06:45 | 31/10/2019

259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 05/11/2019, Hướng dẫn mới về tình tiết "dâm ô" được quy định tại Bộ luật Hình sự do Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao (HĐTP TANDTC) soạn thảo sẽ chính thức có hiệu lực thi hành.

Thời gian qua, xảy ra khá nhiều vụ án có dấu hiệu xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn cả nước. Trong đó nhiều tình tiết, diễn biến của vụ án khá phức tạp, khó xác định hành vi phạm tội của những kẻ thủ ác. Đặc biệt là những chi tiết xác định hành vi phạm tội của các đối tượng.

xac dinh toi dam o se khong con mu mo
Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm thân thể.

Trước tình hình thực tế nên trên, HĐTP TANDTC đã soạn thảo, ban hành Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP, trong đó tình tiết "dâm ô" quy định tại khoản 1 Điều 146 của BLHS được mô tả rất kỹ càng, tạo điều kiện để các thẩm phán xác định hành vi phạm tội của đối tượng.

Cụ thể như sau: "Dâm ô là hành vi của những người cùng giới tính hoặc khác giới tính tiếp xúc về thể chất trực tiếp hoặc gián tiếp qua lớp quần áo vào bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác trên cơ thể của người dưới 16 tuổi có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục".

Bao gồm một trong các hành vi sau đây: Dùng bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm tiếp xúc (ví dụ: đụng chạm, cọ xát, chà xát...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác của người dưới 16 tuổi; Dùng bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: tay, chân, miệng, lưỡi...) tiếp xúc (ví dụ: vuốt ve, sờ, bóp, cấu véo, hôn, liếm...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi; Dùng dụng cụ tình dục tiếp xúc (ví dụ: đụng chạm, cọ xát, chà xát...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi;

Trong đó kể cả hành vi dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi dùng bộ phận khác trên cơ thể của họ tiếp xúc (ví dụ: vuốt ve, sờ, bóp, cấu véo, hôn, liếm...) với bộ phận nhạy cảm của người phạm tội hoặc của người khác; Các hành vi khác có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục (ví dụ: hôn vào miệng, cổ, tai, gáy... của người dưới 16 tuổi).

Theo Luật sư Bùi Tường Vũ, Giám đốc Thư viện Pháp luật thì: “Nghị quyết 06 sẽ nâng cao quyền bất khả xâm phạm về thân thể trẻ em, đặt trẻ em vào vòng bảo vệ an toàn nhất có thể; cũng như tạo khung pháp lý rõ ràng để xử lý nghiêm tội phạm xâm hại trẻ em”.

Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP chính thức có hiệu lực từ ngày 05/11/2019.

Thành Công

xac dinh toi dam o se khong con mu mo

Phú Thọ: Thầy giáo dâm ô học sinh lĩnh 8 năm tù
xac dinh toi dam o se khong con mu mo

Sắp xử phúc thẩm Nguyễn Hữu Linh
xac dinh toi dam o se khong con mu mo

Lạng Sơn: Mò vào phòng ngủ dâm ô bé gái 12 tuổi
xac dinh toi dam o se khong con mu mo

TP HCM: Bắt giữ kẻ dâm ô thiếu nữ trong quán cà phê
xac dinh toi dam o se khong con mu mo

Đổi thẩm phán xét xử vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc