Máy bay quân sự Mỹ thường xuyên tuần tra Biển Đông

18:08 | 06/12/2019

1,368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tướng Charles Q. Brown khẳng định không quân Mỹ duy trì các hoạt động tuần tra tự do hàng không ở Biển Đông trong 15 năm qua.

"Chúng tôi đã bay trong và xung quanh Biển Đông trong suốt 15 năm qua và xin thông báo rằng không quân Mỹ vừa có hoạt động như vậy trong tuần này", tướng Charles Q. Brown, tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, nói trong cuộc họp báo qua điện thoại hôm nay với các phóng viên.

Tuyên bố được tướng Brown đưa ra khi được hỏi vì sao không quân Mỹ không tiến hành các hoạt động tuần tra đảm bảo quyền tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông như các chiến dịch mà hải quân nước này thường thực hiện ở khu vực.

Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương giải thích rằng các hoạt động của không quân tại Biển Đông ít được chú ý hơn hải quân, dù chúng vẫn được tiến hành định kỳ. "Máy bay quân sự Mỹ thường xuyên bay qua Biển Đông, gồm các oanh tạc cơ, máy bay tuần thám P-3 Orion, P-8 Poseidon, máy bay trinh sát U-2 hay RQ-4. Bởi vậy chúng tôi vẫn duy trì hoạt động trên vùng trời ở Biển Đông", ông nhấn mạnh.

Trong cuộc họp báo, tướng David L. Goldfein, tham mưu trưởng không quân Mỹ, cũng kể về chuyến thăm Hà Nội của ông hồi tháng 8, cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của một người đứng đầu lực lượng không quân Mỹ tới Việt Nam kể từ sau chiến tranh.

Máy bay quân sự Mỹ thường xuyên tuần tra Biển Đông
Tướng David Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tại Hà Nội hồi tháng 8. Ảnh: Hà Trung.

Goldfein cho hay trong chuyến thăm, ông đã gặp trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam. Ông nhận thấy một điều trùng hợp là cả bố ông và bố tướng Brown đều từng tham chiến trong chiến tranh Việt Nam. Khi tiếp tục trò chuyện với trung tướng Lê Huy Vịnh, "chúng tôi nhận ra rằng tất cả bố của chúng tôi đã chiến đấu với nhau từ hai chiến tuyến. Còn chúng tôi giờ ngồi với nhau, bàn về hợp tác trong khu vực", Goldfein kể.

"Đó là tiến triển thú vị trong cuộc hành trình của chúng tôi", ông nói thêm.

Tướng Brown và tướng Goldfein đã đồng chủ trì hội nghị của lãnh đạo các lực lượng không quân tại Hawaii ngày 3-6/12. Sự kiện có sự tham gia của các đại biểu từ Australia, Bangladesh, Brunei, Canada, Pháp, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mông Cổ, New Zealand, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.

Ông Brown khẳng định mục tiêu của không quân Mỹ là đảm bảo khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề và thách thức chung, đồng thời tăng cường năng lực và tương tác giữa các đối tác và đồng minh.

Theo VNE

Malaysia lo ngại căng thẳng trên Biển Đông
Liên tiếp đưa tàu tới Biển Đông, Mỹ gửi thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc
Mỹ nói sẽ không "làm ngơ" với Trung Quốc về Hong Kong và Biển Đông
Lo ngại luật biển bị đe dọa, Pháp tăng cường điều tàu tới Biển Đông
Tàu chiến Mỹ liên tiếp áp sát khu vực Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại Biển Đông
Về thông tin tàu Hải Dương 9 của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam