Mỹ nói sẽ không "làm ngơ" với Trung Quốc về Hong Kong và Biển Đông

10:41 | 24/11/2019

741 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một quan chức Mỹ tuyên bố rằng dù Mỹ muốn thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nhưng họ sẽ không "nhắm mắt làm ngơ" về Hong Kong, Biển Đông hay bất cứ nơi nào mà họ quan ngại về hành động của Bắc Kinh.
Mỹ nói sẽ không
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert C. O’ Brien (Ảnh: EPA)

Sputnik dẫn phát biểu ngày 23/11 của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho biết Mỹ đang ở rất gần việc đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quóc vào cuối năm nay. Ông O’Brien khẳng định rằng Mỹ mong muốn thỏa thuận nói trên với Trung Quốc nhưng sẽ không bỏ qua vấn đề Hong Kong.

“Cùng lúc đó, chúng tôi sẽ không “nhắm mắt làm ngơ” với những gì đang diễn ra ở Hong Kong hay Biển Đông hay bất cứ khu vực nào trên thế giới chúng tôi quan ngại với các hoạt động của Trung Quốc”, ông O’Brien nói, nhấn mạnh rằng Mỹ muốn cuộc biểu tình ở Hong Kong sẽ được tiến hành mà không có bạo lực xảy ra.

Tuyên bố của quan chức cố vấn được đưa ra trong bối cảnh Hong Kong vẫn đang tiếp tục căng thẳng vì biểu tình. Khởi nguồn từ chiến dịch xuống đường chống dự luật dẫn độ về đại lục gây tranh cãi, biểu tình đã leo thang trở thành trở thành phong trào chống chính phủ đặc khu dù dự luật đã chính thức bị loại bỏ.

Ngày 22/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông ủng hộ phong trào dân chủ ở Hong Kong, nhưng nhấn mạnh ông cũng ủng hộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đặc biệt trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang thương lượng thỏa thuận thương mại nhằm chấm dứt thương chiến kéo dài hơn 1 năm qua. Ông cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc là bên muốn đạt được thỏa thuận hơn là Mỹ.

Đầu tuân này, lưỡng viện Mỹ đã thông qua 2 dự luật ủng hộ Hong Kong và đã trình lên ông Trump. Trung Quốc đã giận dữ với động thái của cơ quan lập pháp Mỹ, cáo buộc Washington can thiệp nội bộ và cảnh báo hậu quả nếu dự luật nói trên trở thành luật.

Trong khi đó, ông Trump ngày 22/11 từ chối bình luận về việc liệu ông có ký thông qua các dự luật về Hong Kong đã được lưỡng viện nhất trí hay không. Ông cho biết đã ngăn Hong Kong khỏi bị xóa sổ trong 14 phút.

“Nếu không nhờ tôi, Hong Kong đã bị xóa sổ trong 14 phút. Trung Quốc có một triệu quân đứng bên ngoài Hong Kong nhưng không tiến vào, bởi tôi đã đề nghị ông ấy đừng làm như vậy. Ông ấy sẽ mắc một sai lầm lớn, và điều đó sẽ có tác động rất tiêu cực tới thỏa thuận thương mại, mà ông ấy muốn đạt được thỏa thuận thương mại”, Tổng thống Trump nói, đề cập tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Dân trí

Lo ngại luật biển bị đe dọa, Pháp tăng cường điều tàu tới Biển Đông
Tàu chiến Mỹ liên tiếp áp sát khu vực Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại Biển Đông
Về thông tin tàu Hải Dương 9 của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
Mỹ kêu gọi ASEAN đẩy lùi đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông
Chuyên gia Italia giải thích lý do châu Âu đặc biệt quan tâm tới tình hình Biển Đông

dantri.com.vn