Tàu chiến Mỹ liên tiếp áp sát khu vực Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại Biển Đông

07:48 | 22/11/2019

1,322 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai tàu chiến của Hải quân Mỹ đã di chuyển gần các đảo nơi Trung Quốc ngang nhiên chiếm đóng trái phép tại Biển Đông trong những ngày gần đây.
Tàu chiến Mỹ liên tiếp áp sát khu vực Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại Biển Đông
Tàu khu trục Wayne E. Meyer đi qua Biển Đông năm 2017 (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters dẫn lời Trung tá Reann Mommsen, người phát ngôn của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, cho biết hai tàu chiến của Hải quân Mỹ đã thực hiện hai chuyến đi liên tiếp tới quần đảo Hoàng Sa và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đã ngang nhiên chiếm đóng trái phép và tiến hành các hoạt động cải tạo phi pháp tại các khu vực này.

Ngày 20/11, tàu tác chiến cận bờ Gabrielle Giffords đã di chuyển trong phạm vi 12 hải lý gần đá Vành Khăn. Tiếp đó, ngày 21/11, tàu khu trục Wayne E. Meyer hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa.

“Các hoạt động này dựa trên luật lệ quốc tế và thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc ủng hộ các quyền, sự tự do và sử dụng hợp pháp các vùng biển và vùng trời được bảo đảm cho tất cả các quốc gia”, người phát ngôn Mommsen cho biết.

Hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở vùng biển này. Các hoạt động này tiếp tục được duy trì và tăng cường dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Hồi tháng 9, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Wayne E. Meyer của Hải quân Mỹ đã di chuyển gần các đảo tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trước đó hồi tháng 8, Mỹ cũng triển khai tàu khu trục Wayne E. Meyer tới gần đá Chữ Thập và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hạm đội 7 cho biết hoạt động của tàu khu trục Wayne E. Meyer “nhằm thách thức yêu sách hàng hải quá đáng và duy trì việc tiếp cận các tuyến hàng hải theo quy định của luật pháp quốc tế”.

Tàu USS Wayne E. Meyer cũng tham gia cuộc tập trận hàng hải đầu tiên giữa lực lượng hải quân Mỹ và 10 nước thành viên ASEAN trong năm nay.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc