Lo ngại luật biển bị đe dọa, Pháp tăng cường điều tàu tới Biển Đông

14:47 | 22/11/2019

1,389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tư lệnh Hải quân Pháp cho biết nước này nhiều lần triển khai các tàu tới Biển Đông trong một năm khi luật biển quốc tế đang bị đe dọa tại khu vực.
Lo ngại luật biển bị đe dọa, Pháp tăng cường điều tàu tới Biển Đông
Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp (Ảnh: Reuters)

“Tôi nghĩ rằng Hải quân Trung Quốc không còn che giấu bất kỳ điều gì về ý đồ cũng như tham vọng toàn cầu của họ”, Tư lệnh Hải quân Pháp, Đô đốc Christophe Prazuck, phát biểu tại New Delhi, Ấn Độ ngày 18/11.

“Có nhiều cách hành xử khác nhau tại Biển Đông. Đầu tiên, tại sao chúng tôi tới đó 6, 7 hay 10 lần một năm? Chúng tôi đến đó vì luật biển quốc tế ở khu vực này đang bị đe dọa. Chúng tôi không muốn tham gia vào tình hình khu vực liên quan đến các đảo”, Đô đốc Prazuck cho biết.

“Chúng tôi đã đến đó. Chúng tôi vẫn đến đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục đến đó, và chúng tôi tiếp tục, bằng hành động của mình, ủng hộ tự do đi lại. Nền tảng chính trị cho hành động của chúng tôi là tự do đi lại”, Tư lệnh Hải quân Pháp nhấn mạnh.

Theo Đô đốc Prazuck, Pháp đang dần tăng cường ngân sách quốc phòng. Tư lệnh Hải quân Pháp cũng nêu lý do khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng đối với Pháp.

“Đầu tiên, vì chúng tôi là quốc gia ven biển. Thứ hai, chúng tôi phụ thuộc nhiều vào khu vực này về an ninh và thịnh vượng. Thứ ba, bởi vì một số yếu tố cốt lõi trong di sản chung của loài người, như luật quốc tế hay môi trường, đang bị đe dọa nghiêm trọng tại đây (khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương). Sự hiện diện hải quân của chúng tôi trong khu vực là đáng kể và ngày càng tăng lên, vì phần lớn các vấn đề mà chúng tôi đang phải đối mặt ở đây, hoặc là có nguồn gốc từ biển như đánh bắt cá trái phép, hoặc có các yếu tố liên quan đến biển như các thách thức với trật tự quốc tế”, Đô đốc Prazuck cho biết.

Trong những năm gần đây, Pháp đã nhiều lần chỉ trích các hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông. Hải quân Pháp đưa tàu tới Biển Đông trung bình từ 3-4 lần/năm.

Ngoài ra, Pháp cũng triển khai tàu tuần dương Vendémiaire tới eo biển Đài Loan, khu vực chia tách Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan, hồi tháng 4. Động thái này đã vấp phải sự phản đối của Trung Quốc, tuy nhiên Pháp đáp trả rằng các tàu của nước này vẫn đi lại thường xuyên trong khu vực nhằm tái khẳng định cam kết của Paris với luật biển quốc tế.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Pháp hồi tháng 7, Tư lệnh Hải quân Christopher Prazuck nói rằng tham vọng của Trung Quốc đã mở rộng tới tận Ấn Độ Dương. Ông Prazuck khẳng định các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông đã vi phạm luật biển quốc tế cũng như phán quyết của tòa trọng tài.

Đô đốc Prazuck hồi tháng trước đề xuất các cuộc tuần tra chung tại tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương giữa hải quân Pháp và Australia, trong bối cảnh Australia cũng lo ngại về sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông và Nam Thái Bình Dương.

Pháp tái khởi động Đối thoại An ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương với Mỹ, trước khi triển khai tàu sân bay Charles De Gaulle tới khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương trong năm nay. Cả Pháp và Mỹ đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một mạng lưới liên minh và đối tác chiến lược nhằm duy trì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do.

Trong văn bản chính thức có tên gọi “Pháp và An ninh tại Ấn Độ - Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly từng khẳng định, Ấn Độ - Thái Bình Dương vẫn là “khu vực căng thẳng do hành vi thách thức của một số quốc gia liên quan tới Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển”.

“Tại Biển Đông, các hoạt động bồi đắp quy mô lớn và quân sự hóa các đảo tranh chấp đã làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng”, văn bản của Pháp nêu rõ.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc