Mất bao nhiêu tiền để xử lý an toàn 1 m3 dầu thải?

08:45 | 23/10/2019

728 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo lãnh đạo một công ty môi trường ở Hà Nội, giá xử lý đối với dầu thải thông thường dao động khoảng 6.000-7.000 đồng/lít (tương đương 6-7 triệu đồng/m3). Loại dầu thải nguy hại hơn thì có giá xử lý là 40-50 triệu đồng/m3.

Liên quan đến vụ việc 3 nghi can vận chuyển dầu thải từ Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) đến huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) đổ gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà, sáng 22/10, phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn với lãnh đạo một công ty môi trường ở Hà Nội được cấp phép xử lý dầu thải.

Lãnh đạo công ty trên cho biết, giá xử lý dầu thải thông thường dao động từ 6.000-7.000 đồng/lít (tương đương 6-7 triệu đồng/m3). Còn đối với loại dầu thải nguy hại hơn, xử lý rất phức tạp thì có giá lên tới 40-50 triệu đồng/m3.

mat bao nhieu tien de xu ly an toan 1 m3 dau thai
Dầu thải nhuộm đen con suối ở xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình).

"Nếu là cặn dầu thì xử lý rất phức tạp, vì đó là dầu thải đã được chưng cất để lấy dầu đem tái sử dụng. Thông thường chúng tôi rất ít khi nhận xử lý cặn dầu. Cặn dầu xử lý khó, cho vào đốt từng chút một, và rất hại hệ thống lò, số tiền thu về không đáng là bao nhiêu" - vị lãnh đạo công ty môi trường trên chia sẻ.

Liên quan đến vụ án đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà, sáng cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà (CTH) cho biết: Số dầu thải mà 3 nghi phạm mang đến Kỳ Sơn (Hòa Bình) đổ xuống gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà là dầu thủy lực dùng một thời gian phải thải ra (dầu thải này có thể vẫn chưng cất được).

Ông Truyền cho biết thêm, trước đây công ty dùng dầu thải nói trên đưa vào lò để sấy nguyên vật liệu, nhưng thời gian gần đây không dùng vì đã có công nghệ sấy khác.

"Số dầu thải này công ty tôi tích trữ lại và chuyển cho đơn vị được phép xử lý dầu thải. Giá chúng tôi thuê xử lý dầu thải theo m3, theo tháng, phụ thuộc vào độ đặc - loãng của dầu thải, bình quân khoảng 3,5 triệu/m3" - ông Truyền chia sẻ.

Theo biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an): Khoảng tháng 9/2019, Lê Đình Vũ (SN 1982, ở Thuận Thành, Bắc Ninh, giới thiệu là người thu gom, lý dầu thải) liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Huyền Trang (SN 1988, là trợ lý Giám đốc công ty CTH) để đề xuất việc tiếp nhận, xử lý tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại Công ty cổ phần gốm sứ CTH và được bà Trang đồng ý. Theo thỏa thuận miệng, bà Trang sẽ phải trả cho ông Vũ số tiền để thu gom, vận chuyển, xử lý dầu thải là 1.000 đồng/lít.

mat bao nhieu tien de xu ly an toan 1 m3 dau thai
Ba đối tượng Vũ, Đại, Thám.

Đến sáng 7/10/2019, Vũ gọi điện thoại cho bà Trang để đến thu gom dầu thải thì bà Trang đi vắng. Bà Trang giao lại việc cho ông Trần Thành Trung (cán bộ phòng vật tư của công ty) để ông này chuyển giao dầu thải cho ông Vũ.

Khoảng hơn 8h ngày 7/10/2019, xe tải mang BKS 99C08783 do Nguyễn Chương Đại (SN 1994, ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) điều khiển vào trong Công ty CTH để thu gom dầu thải cho Vũ. Đi cùng xe Đại có Hoàng Văn Thám (SN 1986, ở huyện Văn Quang, tỉnh Lạng Sơn).

Ông Trung đã gặp Đại và Thám để trao đổi việc chuyển giao dầu thải, đồng thời giao cho ông Cường (là công nhân trong công ty) hỗ trợ Đại và Thám trong việc hút dầu thải từ các téc dầu loại 1 m3 và loại 120 lít. Quá trình hút dầu, xe ô tô mang BKS 99C-08783 có sẵn các thùng chứa loại 1m3, Đại và Thám sử dụng bơm có sẵn trên xe để hút dầu thải từ 4 téc và các thùng dầu.

Đến khoảng 13h cùng ngày thì hút dầu xong. Xe đi qua trạm cân của công ty với trọng lượng bì là 15,540 kg, tự trọng xe là 6,710 kg và trọng lượng hàng (dầu thải) trên xe là 8,830 kg (theo phiếu cân số 8.063, ngày 7/10/2013 của Công ty cổ phần gốm sứ CTH). Việc giao dịch giữa bà Trang và Vũ về phần tài chính là bà Trang phải trả cho Vũ 1.000 đồng/lít dầu thải, đến nay bà Trang chưa thực hiện và không liên lạc được với Vũ nữa.

Trước đó, ngày 18/10/2019, Công an tỉnh Hòa Bình đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994, trú tại tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (sinh năm 1986, trú tỉnh Lạng Sơn), thủ phạm đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà, đồng thời tạm giữ 2 xe ô tô liên quan vụ án.

Trưa ngày 20/10/2019, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với phòng PC02, Công an huyện Thuận Thành (Công an tỉnh Bắc Ninh) vận động Lý Đình Vũ ra đầu thú tại Công an tỉnh Bắc Ninh.

Tại cơ quan công an, Vũ đã khai tòa bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đang thu thập các tài liệu, củng cố chứng cứ để xử lý nghiệm theo quy định của pháp luật.

Theo Dân trí

mat bao nhieu tien de xu ly an toan 1 m3 dau thaiHà Nội công bố "nước sông Đà có thể ăn uống"
mat bao nhieu tien de xu ly an toan 1 m3 dau thaiChi tiết quá trình "chảy" dầu từ công ty gốm sứ CTH đến tay 3 nghi phạm
mat bao nhieu tien de xu ly an toan 1 m3 dau thaiCông ty gốm sứ CTH giao dầu thải cho cá nhân không có chức năng xử lý
mat bao nhieu tien de xu ly an toan 1 m3 dau thaiDầu thải vào nguồn nước sông Đà "bị bán chui"
mat bao nhieu tien de xu ly an toan 1 m3 dau thaiChuyên gia Mỹ nói về cách xử lý nước bị nhiễm dầu thải

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc