Mạnh tay với "xe dù, bến cóc"

07:07 | 26/01/2016

552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cần phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi tăng giá cước tùy tiện, "xe dù, bến cóc", xe chạy "rùa bò", đón trả khách không đúng nơi quy định.
manh tay voi xe du ben coc xe chay rua boPhó Thủ tướng yêu cầu dẹp nạn "xe dù, bến cóc"

Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đại diện các doanh nghiệp và trực tiếp kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, công tác vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa lễ hội 2016, diễn ra vào sáng 25/1.

“Xe dù” từ các tỉnh đổ về

Tại buổi kiểm tra công tác vận tải Tết Bính Thân 2016, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, chỉ có một đơn vị xin đăng ký tăng giá vé, nhưng Giao thông Vận tải không đồng ý. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp vận tải không được phụ thu giá cước trong dịp Tết Bính Thân.

“Thay vì xin tăng giá, các đơn vị vận tải phải giảm giá cước theo đúng giá xăng dầu. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp xây dựng lại giá thành để có lộ trình giảm giá vé” - ông Nguyễn Hoàng Linh nói.

Đề cập đến nạn “xe dù bến cóc”, ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, do ý thức người dân bắt xe bừa bãi. Mặc dù, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an thành phố xử lý nhiều lần, nhưng ý thức của người dân chưa cao, tùy tiện vẫn là yếu tố chính.

manh tay voi xe du ben coc xe chay rua bo
Xe khách dừng đón, trả khách tại đường trên cao Vành đai 3 - ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoàng Linh cũng cho rằng, “xe dù” chủ yếu là các tỉnh về, bởi Hà Nội quản lý xe khách bằng GPS nên rất dễ xử lý. Thời gian tới, Hà Nội phối hợp với các tỉnh nhằm thông báo số xe vi phạm để kiểm tra qua thông số GPS của địa phương đó.

Trước ý kiến này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đưa ra câu hỏi: Tuyến đường dọc Bến xe Mỹ Đình ùn tắc và dân bức xúc nhiều về hiện tượng này. Vậy, lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải có đủ dẹp được “xe dù, bến cóc” tại Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa hay không?

Đưa ra dẫn chứng, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chú tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nói, trong dịp Tết, nhiều người dân nhắn tin phản ánh cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc xe khách “nhồi nhét” có 50 đến gần 100 người. Sau 20 phút chưa xử lý xong, Bộ trưởng gọi điện và truy vấn tôi với câu nói “sao anh vô cảm vậy.

Nếu dân không đón xe dọc đường thì xe lấy đâu ra mà dừng, lấy đâu ra ‘xe dù, bến cóc’. Do đó, chúng ta phải làm từ gốc. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cần báo cáo lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng công an, đồng thời gắn trách nhiệm với cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông trên địa bàn

Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết, Sở Giao thông Vận tải đã xử lý rất nhiều doanh nghiệp vi phạm, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh. Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ bổ sung camera từ dự án của Ngân hàng Thế giới (WB) để xử phạt nguội trên các tuyến đường quanh bến xe.

Về biện pháp xử lý "xe dù, bến cóc", xe chạy "rùa bò", ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, Sở Giao thông Vận tải sẽ lắp thiết bị GPS để phạt nguội, bố trí mỗi Đội Thanh tra Giao thông Vận tải có trên 20 người, xây dựng quy chế trong lực lượng thanh tra quản lý, xử lý nghiêm và sẵn sàng luân chuyển quản lý nếu để xảy ra tình trạng "xe dù, bến cóc", xe chạy "rùa bò" thuộc địa bàn quản lý.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội rà soát lại quy hoạch từng điểm chống ùn tắc, tính toán khoa học về mật độ phát triển, tổ chức hội thảo đánh giá về tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với các đơn vi liên quan, tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi tăng giá cước tùy tiện, xe chạy “rùa bò”, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Thanh tra Bộ thành lập tổ công tác và triển khai ngay, xem có làm dứt điểm ‘xe dù, bến cóc’ được không, với mục đích chính là giám sát nhau.

Công khai việc chậm, hủy chuyến bay

Về công tác vận tải của ngành Hàng không dân dụng, ông Vũ Thế Phiệt - Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán, lịch trình cất, hạ cánh của các hãng hàng không tăng 15%, lượng hành khách tăng 20% so với 2015.

manh tay voi xe du ben coc xe chay rua bo
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác, kiểm tra Bến xe Mỹ Đình.

Theo ông Vũ Thế Phiệt, các hiện tượng xe ôm, “xe dù” làm mạnh tay, giảm rất nhiều. Các đơn vị đều kiểm soát người và phương tiện ra vào khu bay. Tình trạng mất cắp hành lý của hành khách có sự sụt giảm rõ rệt. Tuy nhiên, sân bay có 12 hãng nên vẫn phát hiện một số trường hợp vi phạm như chào mời khách sai quy định, chạy ngược chiều.

Chỉ ra khó khăn trong công tác quản lý taxi tại sân bay Nội Bài, Trung tá Lê Văn Duyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 15, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội cho rằng, khu vực cụm Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có diện tích khoảng 3,5km, nên lượng xe taxi vào khai thác rất đông, cần cắm biển hạn chế tốc độ 50km/h thay cho biển cảnh giới đi chậm.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý các hãng hàng không cần thông tin công khai về tình trạng chậm, hủy chuyến bay và thái độ phục vụ của nhân viên.

“Nhân dân kêu nhiều về thông tin chậm hủy chuyến phải thông báo cho người dân như thế nào, đây là vấn đề cực kỳ yếu của các hãng” - Thứ trưởng Thọ cho hay.

Thiên Minh