Lý Sơn gây bất ngờ khi đề nghị VNPT từ chối vận chuyển... tỏi

14:48 | 12/03/2021

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 12/3, Phó Chủ tịch huyện Lý Sơn Đặng Tấn Thành xác nhận với PV, huyện đã có văn bản đề nghị Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) hỗ trợ nhằm ngăn chặn tình trạng "chở tỏi về đảo tỏi".

Năm 2020, tỏi Lý Sơn đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, một lượng lớn tỏi Ninh Hiển (tỉnh Khánh Hòa) vẫn được đưa về huyện Lý Sơn để trà trộn, bán ra thị trường dưới thương hiệu tỏi Lý Sơn. Điều này làm ảnh hưởng đến thương hiệu và người trồng tỏi Lý Sơn.

Lý Sơn gây bất ngờ khi đề nghị VNPT từ chối vận chuyển... tỏi - 1
Huyện đảo Lý Sơn có khoảng 330 ha đất trồng hành, tỏi.

Theo ông Thành, tỏi Khánh Hòa được đưa về Lý Sơn thông qua tuyến đường biển Sa Kỳ - Lý Sơn, hoặc gửi hàng qua bưu điện. Huyện Lý Sơn đã lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát việc vận chuyển tỏi bằng đường biển. Riêng việc vận chuyển tỏi thông qua bưu điện gây nhiều khó khăn cho công tác giám sát, quản lý.

Trên cơ sở đó, huyện đảo đã đề nghị Tập đoàn VNPT hỗ trợ bằng cách chỉ đạo bưu điện tỉnh Khánh Hòa và Quảng Ngãi từ chối tiếp nhận vận chuyển tỏi về huyện đảo Lý Sơn.

Tỏi là một loại hàng hóa thông thường. Như vậy, UBND huyện Lý Sơn đề nghị bưu điện từ chối vận chuyển tỏi liệu có đúng quy định?

Theo ông Thành, đề nghị của huyện Lý Sơn là phù hợp, xuất phát từ những tồn tại, khó khăn của địa phương trong việc bảo vệ thương hiệu tỏi. Huyện nhận thấy cần sự giúp đỡ của một số đơn vị để có thể chung tay bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn. Do đó, đề nghị này của địa phương sẽ được các đơn vị liên quan cân nhắc.

Huyện đảo Lý Sơn nằm về phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý. Huyện có diện tích khoảng 10,3 km2 với trên 22.000 dân.

Ngoài du lịch, huyện Lý Sơn còn nổi tiếng với cây tỏi. Huyện có khoảng 330 ha đất với 60% dân số sống bằng nghề trồng hành tỏi. Mỗi năm huyện đảo cung cấp ra thị trường khoảng 1.800 - 2.200 tấn tỏi khô. Tỏi Lý Sơn có chất lượng thơm ngon, đặc biệt là tỏi 1 nhánh hay còn gọi là "tỏi cô đơn".

Theo Dân trí