Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng

11:51 | 28/11/2020

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những nhân vật "hot Instagrammer" không có thật, được tạo ra bằng công nghệ hiện đang trở nên phổ biến trên mạng xã hội với khả năng kiếm tiền giỏi và khiến giới trẻ thần tượng.
Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 1
Nữ nhân vật Miquela Sousa, cô đang có 2,8 triệu lượt theo dõi trên tài khoản Instagram

Như nữ nhân vật Miquela Sousa, cô đang có 2,8 triệu lượt theo dõi trên tài khoản Instagram, một con số đáng mơ ước đối với nhiều ngôi sao mạng xã hội khác. Thậm chí, Miquela Sousa còn từng được tạp chí Time (Mỹ) đưa vào danh sách 25 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên mạng Internet.

Khả năng kiếm tiền của những nhân vật ảo như Miquela Sousa cũng rất đáng gờm, một đăng tải của những ngôi sao ảo có tầm ảnh hưởng như thế này có thể đưa về cho đơn vị sáng tạo ra nhân vật ấy mức thù lao không thua kém gì một "hot Instagrammer người thật, việc thật".

Miquela Sousa được xây dựng theo định hướng hình ảnh một cô gái 19 tuổi đáng yêu một cách tự nhiên, vô tư, không quá cầu kỳ, kiểu cách về mặt phong cách. Dù vậy, Miquela Sousa có một gu thời trang rất cập nhật theo xu hướng thị hiếu của giới trẻ và là một nhân vật có sự quan tâm tới những câu chuyện nóng hổi của đời sống xã hội, sẵn sàng lên tiếng để bảo vệ những điều đúng đắn.

Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 2
Miquela Sousa đã hợp tác với nhiều thương hiệu đình đám

Miquela Sousa đã hợp tác với nhiều thương hiệu đình đám như Prada hay Chanel, đổi lại, ê-kíp sáng tạo ra nữ nhân vật này cũng đã nhận được khoản thù lao tương xứng. Hiện tại, cho một đăng tải quảng cáo, nữ nhân vật này có thể kiếm được tương đương hơn 200 triệu đồng.

Miquela Sousa được xây dựng theo định hướng một cô gái xinh xắn, hấp dẫn, khiến cả nam và nữ đều yêu thích. Quả thực, có hàng triệu thanh niên yêu thích Miquela và quan sát phong cách của nữ nhân vật này để định hướng cho phong cách của chính mình.

Miquela có hẳn một câu chuyện bối cảnh cuộc đời do những người sáng tạo ra cô xây dựng lên, mọi chi tiết ở cô đều là do nhào nặn, thiết kế mà thành. Miquela sở hữu tất cả những gì mà các thanh niên trẻ tuổi yêu thích, ưa chuộng. Miquela là sản phẩm được một công ty công nghệ có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) sáng tạo ra hồi năm 2016.

Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 3
Ngay cả khi đã nhận ra đây là nhân vật ảo, vẫn có tới 1/3 người tham gia khảo sát chia sẻ rằng các nhân vật này vẫn truyền cảm hứng cho họ

Tính đến nay, công ty sáng tạo ra nhân vật này đã thu về hàng triệu USD từ các hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu. Những nhân vật ảo này đang được các công ty công nghệ nhào nặn chân thực tới mức một khảo sát từng cho thấy có tới 42% người trẻ theo dõi những nhân vật này thoạt tiên còn không nhận ra đó là nhân vật ảo.

Nhưng ngay cả khi đã nhận ra đây là nhân vật ảo, vẫn có tới 1/3 người tham gia khảo sát chia sẻ rằng các nhân vật này vẫn truyền cảm hứng cho họ trong cuộc sống thực.

Cộng đồng mạng nhìn chung hiểu rằng những nhân vật này có phong cách sống hoàn hảo kiểu "rất ảo", diện mạo đẹp của các nhân vật này đều không thật. Nhưng những nhân vật như Miquela lại là sự lựa chọn an toàn cho các thương hiệu, bởi cô vừa đẹp hoàn hảo, vừa không gây scandal, không sợ xuống phong độ qua thời gian.

Trong khi có một bộ phận giới trẻ hâm mộ phong cách của những nhân vật ảo như Miquela, nhiều chuyên gia giáo dục cũng bắt đầu bày tỏ sự lo lắng.

Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 4
Những nhân vật như Miquela luôn có vóc dáng gọn gàng, gương mặt xinh xắn

Ông Andy Phippen, giáo sư chuyên ngành Đạo đức IT và Quyền Công nghệ tại trường Đại học Bournemouth (Anh) đánh giá: "Những nhân vật như Miquela luôn có vóc dáng gọn gàng, gương mặt xinh xắn, vì vậy, những chuẩn mực về ngoại hình và phong cách mà các nhân vật dạng này đưa ra là hoàn toàn không chân thực.

"Nếu người trẻ thực sự thần tượng những nhân vật ảo hoàn hảo kiểu này, họ sẽ bị áp lực bởi những tiêu chuẩn không lành mạnh, không thực tế. Cha mẹ cần giúp cho con cái mình hiểu những gì nhìn thấy trên mạng không giống như thực tế ngoài đời thực. Người trẻ cần được học cách đưa ra những phán đoán khoa học, logic khi thấy những nội dung dạng này".

Dù vậy, Miquela và ê-kíp đứng sau cô có cách lý giải vấn đề của mình, khi được hỏi rằng có phải những hình ảnh của Miquela đều là do chỉnh sửa mà nên, nhân vật này trả lời: "Bạn có thể gọi ra tên của một ai đó sử dụng Instagram mà không hề chỉnh sửa ảnh không?".

Nhiếp ảnh gia trong lĩnh vực thời trang - anh James-Cameron Wilson, người đồng sáng lập ra một công ty chuyên xây dựng hình ảnh cho những người mẫu ảo trên mạng xã hội cho hay: "Nhân vật Shudu hiện có hơn 200.000 lượt tài khoản theo dõi, nhân vật này đưa về doanh số cho công ty không thua kém gì những nhân vật người thật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội Instagram".

Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 5
Hiện tại, số lượng những ngôi sao mạng xã hội "ảo" kiểu này đã lên tới con số hơn 100 nhân vật

Hiện tại, số lượng những ngôi sao mạng xã hội "ảo" kiểu này đã lên tới con số hơn 100 nhân vật. Ông Christopher Traver, người sáng lập ra một công ty chuyên sáng tạo nên những nhân vật ảo trên mạng xã hội nhận định: "Trong vòng vài năm tới, sẽ có tới hơn 1.000 nhân vật ảo có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

"Việc xuất hiện những nhân vật ảo là một cách diễn giải khác của việc mọi người đều suy nghĩ rằng: Tất cả chúng ta trên mạng xã hội đều có yếu tố không thật như nhau. Vậy thì việc chấp nhận những nhân vật ảo chính là cách hành xử logic tiếp theo của cộng đồng mạng, chỉ cần họ cảm thấy hứng thú với nhân vật".

Một số nhân vật ảo khác cũng đang được yêu thích trên mạng xã hội Instagram:

Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 6
Công chúa pop Bermuda
Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 7
Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 8
Siêu mẫu Shudu
Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 9
Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 10
Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 11
Cô gái Nhật Bản - Imma
Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 12
Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 13
Lý giải hiện tượng người mẫu ảo kiếm bộn tiền và khiến giới trẻ thần tượng - 14
Nhân vật được sáng tạo ra để quảng cáo cho thương hiệu đồ ăn nhanh KFC

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps