Lưu Thiết Nam - Con đường dẫn tới án tù chung thân

09:39 | 22/06/2019

975 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lưu Thiết Nam từng có quan hệ thân thiết với, Chu Vĩnh Khang,  cựu Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị, Đảng Cộng sản Trung Quốc, nên bản án chung thân đối với nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia kiêm Cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia được dư luận đặc biệt quan tâm.

Ngày 10-12-2014, Tòa án Nhân dân Thành phố Lang Phường, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) đã tuyên phạt Lưu Thiết Nam mức án chung thân vì tội nhận hối lộ. Ngoài bản án chung thân, Lưu Thiết Nam còn bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân và tước bỏ quyền lợi chính trị trọn đời.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã phát cảnh Lưu Thiết Nam bật khóc trước tòa cùng những lời phát biểu ăn năn, hối hận.

Quá trình thoái hóa biến chất

Lưu Thiết Nam, sinh năm 1954, đã giữ chức vụ hiện thời trong Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) từ năm 2008, là người đứng đầu cơ quan năng lượng Trung Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm về chính sách năng lượng quốc gia. Ông Lưu là quan chức cao cấp trong cơ quan chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho kinh tế Trung Quốc

luu thiet nam con duong dan toi an tu chung than
Lưu Thiết Nam khi còn đương chức

Lưu Thiết Nam phải ra tòa từ ngày 24-9 và Viện kiểm sát Lang Phường kiến nghị mức án tù chung thân đối với nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia. Theo tài liệu tại tòa, từ 2002 đến 2012, Lưu Thiết Nam và con trai đã nhận hối lộ với tổng số tiền lên tới 35,58 triệu NDT (5,8 triệu USD).

Ngoài ra, Lưu Thiết Nam còn lợi dụng chức quyền để chiếm đoạt lợi nhuận của 4 công ty và một số cá nhân khác. Theo báo chí địa phương, ngoài số tiền mặt khổng lồ, Lưu Thiết Nam còn được các doanh nghiệp tặng một chiếc Nissan Teana, và con trai ông được tặng một biệt thự ở Bắc Kinh cùng một chiếc ôtô Porsche.

Theo giới truyền thông, Lưu Thiết Nam bị đưa ra ánh sáng sau khi người tình của ông lên mạng tố cáo những việc làm mờ ám, các văn bằng giả của nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia.

Cô này đã bị Lưu Thiết Nam dọa giết sau khi họ chia tay, cho dù người này từng viết luận văn thuê cho ông khi nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia còn học ở Nhật Bản.

Giới truyền thông cho biết, khi là Tham tán kinh tế ở Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo (Nhật Bản), Lưu Thiết Nam từng bị kỷ luật cảnh cáo và ghi hồ sơ về hành vi thu in phim sex và lén lút mua dâm.

Từ sự tố giác của người tình

Hơn 6 năm trước, tháng 8-2009, một người tình của Lưu Thiết Nam ở Bắc Kinh từng viết đơn gửi các cơ quan chức năng tố giác nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia tàng trữ nhiều ngoại tệ, nhưng chẳng ai quan tâm.

Tháng 10-2011, một nhân tình khác ở Sơn Tây cũng tố cáo với tổ chức: Lưu Thiết Nam quan hệ tình ái lăng nhăng và có nhiều hộ chiếu nước ngoài, nhưng vụ việc tiếp tục bị rơi vào quên lãng. Được biết, Lưu Thiết Nam có nhân tình ở Bắc Kinh, Hàng Châu, Thái Nguyên, Thanh Đảo, Tô Châu...

luu thiet nam con duong dan toi an tu chung than
Lưu Thiết Nam không đủ tiêu chuẩn làm cán bộ cấp Tỉnh hoặc Bộ nhưng vẫn được đề bạt

Khoảng 3 năm trước, tháng 12-2012, nhà báo La Xương Bình đã tố cáo những việc làm sai trái của ông Lưu Thiết Nam như khai man lý lịch, lạm quyền để trục lợi cho gia đình và bao gái.

Được biết, vợ con Lưu Thiết Nam đều là cổ đông của một công ty tư nhân thường giả mạo giấy tờ để vay vốn ngân hàng và công ty này đã chuyển nhiều tiền vào tài khoản cá nhân của con trai ông Lưu Thiết Nam ở Ngân hàng HSBC.

Bằng cao học của Đại học Nagoya (Nhật Bản) mà ông Lưu Thiết Nam khai trong lý lịch chỉ là bằng danh dự chứ không phải bằng tốt nghiệp. Việc này diễn ra sau khi ông Lưu Thiết Nam được bầu làm Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, tháng 11-2012.

Giới truyền thông cho biết, chỉ 5 ngày sau khi ông Tập Cận Bình nhậm chức Chủ tịch nước vào trung tuần tháng 3-2013, ghế của Lưu Thiết Nam ở Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã có người ngồi sau khi ông bị thôi việc.

Nhưng phải đến tháng 5-2013, Lưu Thiết Nam mới bị bắt và cách chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia. Đến tháng 8-2013, Lưu Thiết Nam bị khai trừ khỏi đảng.

Điều khiến dư luận quan tâm nhất là cuối tháng 1-2008, mặc dù Ban Tổ chức Trung ương đã có kết luận trong báo cáo thẩm tra lý lịch của Lưu Thiết Nam rằng: Tác phong, phẩm chất, chuyên môn đều không phù hợp làm cán bộ cấp Tỉnh hoặc Bộ, nhưng ông vẫn được đề bạt.

Trước khi bị bắt vào chiều 11-5-2013, Lưu Thiết Nam còn triệu tập các Cục trưởng và Vụ trưởng đến họp với bài giảng đạo đức: Phải chịu sự giám sát và không được làm ô danh uy tín của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia. Phải giữ mình thanh bạch, tránh xa tiền bạc, nữ sắc mới ăn ngon, ngủ yên...

Ngay sau bài phát biểu kể trên, Lưu Thiết Nam và vợ đã hủy các tài liệu nhạy cảm. Chiều 11-5-2013, khi khám xét 3 ngôi nhà của Lưu Thiết Nam ở Bắc Kinh, Thanh Đảo và Thái Nguyên, cơ quan chức năng đã tìm thấy trong két bảo hiểm có 9,375 kg vàng; 1,420 kg bạch kim; 25 món trang sức bằng kim cương, ngọc, đá quý; 9 đồng hồ đắt tiền; 5 bức tranh gốc của các danh họa Trung Quốc, cùng 25 thẻ tài khoản của 7 ngân hàng, một số dùng tên giả và tên người khác, và trong các tài khoản có hơn 71,5 triệu NDT, 2,65 triệu USD, hơn 870.000 Euro, cùng số cổ phiếu trị giá 133 triệu NDT và 25 hộ chiếu nước ngoài.

Hình phạt

Lưu Thiết Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Giám đốc Cục Năng lượng Quốc gia, bị cáo buộc đã nhận hối lộ hơn 35 triệu NDT (khoảng 122 tỉ VNĐ) từ 5 công ty hóa dầu và sản xuất xe hơi trong khoảng thời gian từ 2002 – 2012, vừa bị tòa án Trung Quốc tuyên phạt chung thân vì nhận hối lộ ngày 10-1-2014.

luu thiet nam con duong dan toi an tu chung than

Quan tham Lưu Thiết Nam trước tòa

Lưu Thiết Nam bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để trục lợi, nhận hối lộ 35,58 triệu Nhân dân tệ (tương đương 5,8 triệu USD). Ông này đã bị điều tra từ năm ngoái, đồng thời bị bãi nhiệm tất cả các chức vụ lãnh đạo và khai trừ khỏi Đảng.

Phán quyết này được đưa ra tại một tòa án ở Lang Phường, tỉnh Hà Bắc. Cụ thể, Lưu Thiết Nam sẽ phải lãnh án chung thân vì tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Tòa án cho biết, với tội danh trên Viện kiểm sát có thể đề nghị mức án tù chung thân. Cùng ngày, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết hai quan chức ở tỉnh Cam Túc đang bị điều tra vì tội nhận hối lộ.

Tuy nhiên, Tòa án trung thẩm cho rằng, Lưu xứng đáng nhận được sự khoan hồng vì đã tích cực hợp tác trong suốt quá trình điều tra. Lưu thừa nhận “đã rất ăn năn, không những khiến gia đình đau khổ, mà còn là nỗi nhục của Đảng Cộng sản”.

Lưu Thiết Nam là quan chức cấp bộ đầu tiên trở thành “nạn nhân” trong chiến dịch truy quét tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo. Ông Tập từng tuyên bố sẽ thẳng tay trừng trị cả “hổ” và “ruồi” nhằm ngăn ngừa những nguy cơ có thể làm phương hại đến sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo giới truyền thông, việc hàng loạt quan chức cấp cao Trung Quốc đang bị “sờ gáy” hoặc bị tố cáo tham nhũng là dấu hiệu cho thấy có vẻ như cuộc chiến chống tham nhũng của ban lãnh đạo mới Đảng Cộng sản Trung Quốc đang bắt đầu bước vào giai đoạn quyết liệt./.

luu thiet nam con duong dan toi an tu chung than

Trung Quốc bỏ tù nốt cả vợ con của Chu Vĩnh Khang
luu thiet nam con duong dan toi an tu chung than

Con trai Chu Vĩnh Khang tham ô và làm giàu thế nào?
luu thiet nam con duong dan toi an tu chung than

Những thách thức của Đảng cộng sản Trung Quốc (Bài 3)
luu thiet nam con duong dan toi an tu chung than

Những thách thức của Đảng cộng sản Trung Quốc (Bài 2)

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc