Lukoil hoàn tất thủ tục bán nhà máy lọc dầu ISAB

15:52 | 05/05/2023

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà khai thác dầu lớn thứ hai của Nga Lukoi mới đây cho biết công ty con LITASCO của họ đã hoàn tất việc bán nhà máy lọc dầu ISAB ở Sicily cho công ty cổ phần tư nhân G.O.I. có trụ sở tại Síp sau khi được chính quyền Ý phê duyệt.
Lukoil hoàn tất thủ tục bán nhà máy lọc dầu ISAB

G.O.I. Energy cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đặt mục tiêu biến nhà máy lọc dầu này thành "một trong những trung tâm năng lượng chính của châu Âu" thông qua sự hợp tác với các đối tác công nghiệp, bao gồm cả nhà kinh doanh hàng hóa Trafigura.

"ISAB và Trafigura đã ký các thỏa thuận thương mại dài hạn nhằm đảm bảo tính liên tục trong việc cung cấp nguyên liệu thô và mua thành phẩm. Trafigura sẽ đóng vai trò chính trong việc đảm bảo hoạt động đầy đủ của nhà máy lọc dầu trong tương lai", tuyên bố cho biết.

Nhà máy ISAB ở Sicily tinh chế 320.000 thùng dầu thô mỗi ngày, chiếm 1/5 công suất lọc dầu của Ý và hiện trực tiếp sử dụng khoảng 1.000 lao động.

Lukoil cho biết vào tháng 1 rằng họ đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để bán nhà máy lọc dầu cho G.O.I Energy, mở đường cho việc xử lý tài sản quan trọng đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái.

Mặc dù Lukoil không phải là mục tiêu trực tiếp của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, nhưng nhà máy lọc dầu ISAB đã bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận dầu thô của Moscow do các ngân hàng không muốn tài trợ vốn cho một công ty liên quan đến Nga.

Chính phủ Ý cuối cùng đã chấp thuận có điều kiện thỏa thuận này, sau khi xem xét kỹ lưỡng các quy định được thiết kế để bảo vệ các ngành được coi là có tầm quan trọng chiến lược.

"Việc GOI mua lại ISAB là một cột mốc quan trọng, vì nó đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho nhà máy lọc dầu này", Giám đốc điều hành G.O.I Michael Bobrov cho biết.

Ý Ý "bật đèn xanh" bán nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Nga
Ý xem xét quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của Lukoil Ý xem xét quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của Lukoil

Bình An