Lối thoát cho thí sinh trượt tốt nghiệp nhưng "đỗ" đại học

19:00 | 25/07/2015

3,527 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có thể thừa điểm vào đại học nhưng lại trượt tốt nghiệp vì bị điểm “liệt”, khá nhiều thí sinh ngậm ngùi khi rơi vào trường hợp này.

Lần đầu tiên tổ chức kỳ thi “kép” khi kết quả vừa dùng để công nhận tốt nghiệp THPT, vừa để xét tuyển vào các trường ĐH. Nên lần đầu tiên có hiện tượng điểm của thí sinh có thể đỗ đại học nhưng lại… trượt tốt nghiệp.

Sau khi Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố điểm thi, xảy ra những trường hợp tréo ngoe là thí sinh bị trượt tốt nghiệp do bị điểm liệt nhưng các môn thi thuộc khối để lấy điểm xét tuyển vào đại học lại khá cao.

Trên thực tế, không có chuyện thí sinh trượt tốt nghiệp mà đỗ đại học, bởi vì đỗ tốt nghiệp là điều kiện cần để đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào các trường.

Tuy nhiên, những trường hợp đáng tiếc như trên không phải không có.

Quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo với Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 thì điều kiện để đỗ tốt nghiệp là không có môn thi nào dưới 1 và điểm trung bình xét tốt nghiệp phải trên 5.

Bộ Giáo dục & Đào tạo chỉnh sửa phổ điểm môn Ngữ Văn và môn Toán Bộ Giáo dục & Đào tạo chỉnh sửa phổ điểm môn Ngữ Văn và môn Toán
Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015 của cả nước đạt 91,58% Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015 của cả nước đạt 91,58%
Có trường hợp trượt tốt nghiệp mà... đỗ đại học? Có trường hợp trượt tốt nghiệp mà... đỗ đại học?

Trong khi đó theo phổ điểm từ Bộ cung cấp, chỉ tính riêng môn Toán cũng đã có khoảng gần 40.000 thí sinh bị điểm liệt. Trong số này không ít thí sinh có số điểm xét tuyển theo khối khá cao.

Trước tình huống này, nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên: Trong trường hợp này, nếu thí sinh thấy tự tin về điểm khi đánh giá bài thi của mình có thể trên điểm liệt thì nên làm đơn phúc khảo. Trước mắt đây là “lối thoát” duy nhất cứu thí sinh khi đứng phải đứng trước thực tế là chờ thêm một năm nữa mới được thi lại để xét tốt nghiệp THPT.

Hiện Bộ Giáo dục & Đào tạo đã thống nhất và gửi các Hội đồng thi mẫu Đơn đề nghị phúc khảo điểm bài thi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015.

Theo quy định, Sở Giáo dục & Đào tạo nhận đơn xin phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh xin phúc khảo bài thi đến hội đồng thi (cụm thi).

Thí sinh lớp 12 có thể nộp tại trường THPT mình đăng ký dự thi và nộp lệ phí phúc khảo theo hướng dẫn. Các thí sinh tự do nộp cho hệ thống các Phòng Giáo dục & Đào tạo của Sở Giáo dục & Đào tạo. Riêng với thí sinh ở TP HCM có thể nộp tại trụ sở đại điện của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, cụm thi phải công bố kết quả phúc khảo.

Trên mẫu đơn phúc khảo của Bộ Giáo dục & Đào tạo có thông tin cá nhân của thí sinh và thông tin các môn thi thí sinh đề nghị phúc khảo.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục & Đào tạo có ghi chú: “Thí sinh chỉ ghi phòng thi và điểm bài thi vào dòng của các môn thi đề nghị phúc khảo”.

Mẫu đơn phúc khảo của Bộ Giáo dục & Đào tạo TẠI ĐÂY!

H.Anh

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.