Lợi ích của cám gạo với sức khỏe không phải ai cũng biết

06:50 | 04/04/2019

2,794 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không mang lại giá trị dinh dưỡng nên cám gạo vốn không được phần đông mọi người xem trọng, không những thế cám gạo còn khiến cho bát cơm mất đi giá trị thẩm mỹ, không còn thơm dẻo, nhạt nhẽo khó ăn. Nhưng cám gạo lại mang tới giá trị sinh học bất ngờ đối với sức khỏe được các nhà khoa học khuyên dùng.

Tăng nhiều vi chất quý

Gạo tinh và gạo nguyên cám mặc dù cùng cho ra 1 giá trị năng lượng tương đương là 344kcal nhưng ăn 344kcal đó có sự khác biệt rất lớn.

nhung gia tri bat ngo cua lop vo cam doi voi suc khoe khong phai ai cung biet

Nếu ăn gạo còn nguyên lớp cám sẽ thu được nhiều chất xơ hơn (gần gấp đôi so với tẻ máy, đạt 0,7g%), nhiều magie, mangan, đồng hơn (gấp khoảng 1,5 lần, lần lượt đạt các giá trị 52mg%, 1.500mg%, 360mg%). Những vi chất tự nhiên này tốt hơn nhiều lần vi chất do các viên thuốc bổ mang lại vì nó dễ hấp thu tới tận tế bào và nội tại trong tế bào sống của bạn.

Kích thích ăn ngon

Mặc dù cám gạo làm cơm cứng khó ăn, vị có thể không ngon nhưng tác dụng tiêu hóa và kích thích ăn ngon thì đến sau bữa ăn.

Cám gạo nhiều xơ khiến bạn phải nhai kỹ mới nuốt được. Khi nhai kỹ làm tiết ra nhiều nước bọt sẽ có cơ hội tiêu hóa thực phẩm khác như thịt, rau, củ, quả ngay sau bữa ăn. Lý do thứ hai, cám gạo có hằng vô số các vitamin có lợi cho tiêu hóa như B1- vitamin vàng giúp ăn ngon và tiêu hóa thức ăn, thiamine, riboflavin, niacin, pantothenic acid, pyridoxine, biotin và folate. Những dưỡng chất này kích thích chu trình chuyển hóa đường ở gan, “tiêu hóa” ở tế bào làm cho bạn có cảm giá bụng nhanh tiêu sau đó.

Không lo tăng đường máu

Đường máu có nguồn gốc chủ yếu từ các chất bột đường ngoại sinh đi vào cơ thể. Cơm gạo đi vào đường ruột sẽ được tiêu hóa để thành các phân tử đường. Và do lượng cơm vào đường ruột quá nhiều, chúng bị phân hủy liên tục và đưa lượng lớn ồ ạt vào máu, cùng với khả năng điều tiết kém nên những người bệnh đái tháo đường thường bị tăng đường máu sau ăn, nhất là những người mắc bệnh đái tháo đường týp 2.

Nhưng cám gạo có tác dụng làm kìm hãm chu trình này. Nó vừa làm giảm đỉnh của đường máu (hạ thấp giá trị đường máu) vừa triệt tiêu khả năng tăng đường máu sau ăn.

nhung gia tri bat ngo cua lop vo cam doi voi suc khoe khong phai ai cung biet

Vỏ cám bao bọc hạt gạo, khi nấu chín, chúng tạo một lớp màng khó phân hủy. Các men tiêu hóa khó ngấm sâu vào trong để tiêu hóa thức ăn. Hiệu quả tạo ra là đường máu có một lớp cửa ngăn cách, lượng đường không thể đi vào ồ ạt được. Cơm gạo sẽ được phân hủy rất từ từ và đường máu của bạn cũng chỉ được phép từ từ tăng lên. Ngoài ra, vỏ cám gạo còn chứa nhiều xơ cứng. Xơ này làm giảm tốc độ hấp thu của đường từ ruột vào máu. Lúc này, khả năng đường máu vọt đỉnh bị triệt tiêu.

Chậm lão hóa

Cám gạo còn có một chức năng nữa rất được các chị em phụ nữ yêu thích và chào đón đó là tác dụng níu giữ tuổi thanh xuân, làm chậm lão hóa. Chịu khó sử dụng cám gạo trong một thời gian dài bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Có thể làm chậm quá trình lão hóa là vì trong cám gạo có nhiều chất khử gốc tự do. Gốc tự do là chất gây phá vỡ cấu trúc collagen dưới da, làm hệ thống đệm đỡ này bị nhanh xuống cấp khiến da nhanh bị chùng, nhão, xệ. Các chất khử gốc tự do có trong cám gạo đối kháng lại với quá trình này làm chậm lão hóa.

Thứ hai, cám gạo có chứa một hoạt chất quý hơn vàng là phytosterol thực vật. Chất này có tác dụng tương tự như hoóc-môn estrogen của phụ nữ, chỉ khác là có nguồn gốc từ thực vật. Hiệu quả nhất của chất này là làm mềm da, mịn da, chống lão hóa, chống nám. Sự kết hợp hoàn hảo của 2 cơ chế này sẽ giúp bạn có một làn da mềm mịn, thanh xuân tươi trẻ.

Ngừa ung thư

Đặc biệt nhất, công dụng to lớn nhất mà cám gạo đem lại là khả năng ngừa ung thư hiệu quả. Các nhà nghiên cứu cho biết, trong cám gạo có chứa rất nhiều chất thuộc nhóm phenol - là các nhóm chất “vàng thau” có vai trò chống oxy hóa bởi nó sẽ khử hết gốc tự do trong máu. Gốc tự do quá nhiều gây ra đột biến gen tế bào được cho là một trong các cơ chế dẫn đến ung thư hiện nay.

Theo các phân tích dinh dưỡng, trong hạt gạo có cả cám người ta đo được một lượng hỗn hợp các chất phenol thì chỉ tính riêng cám đã chiếm 80% khối lượng các chất phenol trong đó. Cám gạo được ví tốt như quả nho đen, nho xanh vì đều có nhiều hợp chất phenol.

Thứ hai, trong cám gạo có 2 axít amin là methionine and cystine là 2 tiền chất tổng hợp ra glutathion nội sinh. Một chai glutathion ở ngoài thị trường dùng cho bệnh nhân ung thư có giá lên đến gần 1 triệu đồng. Glutathion có tác dụng khử gốc tự do mạnh, quyét sạch gốc tự do ra khỏi cơ thể.

Cuối cùng, trong cám gạo có khá nhiều xơ giúp tống đẩy phân ra nhanh khiến bề mặt đại tràng hạn chế tiếp xúc với chất độc. Nên nguy cơ ung thư đại tràng cũng được cắt giảm.

Chống béo phì

Trong cám gạo có một ít chất béo nhưng tuyệt đói không hề có một chút cholesterol nên có thể gọi là thực phẩm không cholesterol. Chính vì vậy những chứng như béo phì, mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu hay tất cả những gì mà béo phì gây ra đều không đáng lo ngại.

nhung gia tri bat ngo cua lop vo cam doi voi suc khoe khong phai ai cung biet

Không những thế, trong cám gạo còn chưa nhiều chất xơ có tác dụng thu hút chất béo trong thực phẩm khá tốt, cản trở ruột hấp thu từ lòng ruột vào trong máu. Những chất béo đó chưa kịp được hấp thu đã bị đường ruột đẩy ra ngoài.

Chống táo bón

Mỗi lần đi đại tiện là một lần chịu cực hình đối với người bị táo bón kinh niên vì đau, rát, tê, buốt, thậm chí còn nhỏ máu. Cám gạo chính là vị thần sẽ cứu giúp bạn. Trong cám gạo chứa khá nhiều xơ không thể bị tiêu hóa bởi dịch ruột. Vì thế, cám gạo sẽ làm phân to ra về mặt thể tích, số lượng, tức là to cơ học, kích thích mạnh vào thụ cảm thể buồn đi cầu và nó sẽ được giải quyết khi phân chưa kịp đóng bánh thành táo bón.

Hơn nữa, xơ trong cám gạo lại hấp thu nước nên chắc chắn sẽ giữ lại được một số phần tử nước bám vào các nhóm chức hóa học trong xơ. Nước giữ lại thì phân sẽ mềm giúp bạn không còn bị táo.

Nếu bạn bị táo mức độ vừa và nhẹ, bạn chỉ cần chịu khó ăn 20g cám/ngày, liền trong 2 tuần, vào buổi tối, bạn sẽ không còn phải bám nhà vệ sinh nữa.

Hà Ly (t/h)

nhung gia tri bat ngo cua lop vo cam doi voi suc khoe khong phai ai cung biet

Tăng cường miễn dịch từ thực phẩm tự nhiên
nhung gia tri bat ngo cua lop vo cam doi voi suc khoe khong phai ai cung biet

Những loại thực phẩm tốt cho người bệnh mạch vành
nhung gia tri bat ngo cua lop vo cam doi voi suc khoe khong phai ai cung biet

Dinh dưỡng cần bổ sung cho người bị rối loạn tiền đình