Loạn thông tin trong vụ máy bay Malaysia Airlines mất tích

14:25 | 12/03/2014

2,593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tính đến ngày hôm nay, chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất liên lạc gần 120 tiếng, tuy không ngừng xuất hiện nhiều luồng thông tin, nhưng việc tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay và 239 người có mặt trên đó vẫn chưa có tiến triển đột phá.

Việc tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay mất tích và 239 người có mặt trên đó vẫn chưa có tiến triển đột phá

Điều đáng nói, trong các tin tức liên quan đến việc máy bay mất tích được truyền thông quốc tế đăng tải cũng có những tin chưa được kiểm chứng hoặc sau đó nhanh chóng bị phủ nhận, bác bỏ. Hoặc ngay chính trong các thông tin được phía dân sự và quân sự Malaysia cung cấp cũng có sự mâu thuẫn. Điển hình là các thông tin sau:

Malaysia dò được tín hiệu máy bay mất tích ở Eo biển Malacca

Hôm 11/3, tờ Berita Harian (Malaysia) dẫn lời Tư lệnh không quân Hoàng gia Malaysia Rodzali Daud nói rằng, lần cuối cùng radar quân sự phát hiện được chiếc máy bay mất tích là vào lúc 02h40 ngày 8/3, ở gần đảo Pulau Perak, phía Bắc eo biển Malacca, ngoài khơi phía Tây Malaysia, trước khi biến mất mà không để lại dấu vết.

Trong bài báo của Berita Harian, Tư lệnh Rodzali còn khẳng định căn cứ của Không quân Hoàng gia Malayisa tại Butterworth đã bắt được tín hiệu của chiếc máy bay và điều này chỉ ra rằng, máy bay đã quay đầu lại từ hướng bay ban đầu sang bay theo hướng Kota Baru, Kelantan. Chiếc máy bay được cho là đã bay qua vùng trời của bờ biển phía đông và khu vực phía bắc của bán đảo Kelantan.

Tuy nhiên, đến ngày 12/3, ông Rodzali đã phủ nhận thông tin trên, đồng thời yêu cầu tờ Berita Harian phải đính chính, sửa lại thông tin họ đã đăng tải để ngăn chặn hiểu lầm sẽ đi xa hơn.

Ông này cũng tái khẳng định những gì ông đã nói trong cuộc họp báo ngày 9/3 với Bộ trưởng Quốc phòng tại khách sạn Sama Sama, sân bay quốc tế Kuala Lumpur rằng: “Không quân Malaysia không loại trừ khả năng chiếc máy bay quay đầu lại trước khi mất tích khỏi màn hình radar. Và khả năng này dẫn đến việc các hoạt động tìm kiếm cứu nạn được mở rộng tới các vùng lân cận của vùng biển ngoài khơi Penang”.

5 người lấy vé nhưng không lên máy bay

Ngày 10/3, Cục hàng không dân dụng Malaysia rằng có năm hành khách đã checkin lấy vé nhưng không lên máy bay và hành lý của họ phải trả xuống mặt đất theo quy định hàng không quốc tế. Người đứng đầu cơ quan này, ông Azharuddin Abdul Rahman còn khẳng định hành lý của các hành khách này được đưa ra khỏi máy bay theo đúng quy trình.

Tuy nhiên, đến chiều 11/3, Tổng thanh tra Lực lượng Cảnh sát hoàng gia Malaysia, ông Tan Sri Khalid Bin Abu Bakar lại cho biết: “Không có hành khách nào đã làm thủ tục mà không lên chuyến bay mất tích MH370”.

Tính đến tối 11/3, theo Malaysia Airlines phạm vi tìm kiếm cứu nạn đã che phủ đến khu vực phía Đông và phía Tây bán đảo Mã Lai. Hiện có 42 tàu và 35 máy bay đến từ các nước Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Indonesia và Mỹ đang tiến hành công tác cứu nạn.

Hôm nay (12/3), sẽ có kết quả lấy mẫu xét nghiệm hai vết dầu loang ở gần vùng biển nghi vấn do Cảnh sát biển Trung Quốc phát hiện được hôm 10/3. Hi vọng đây có thể là thông tin then chốt để phán đoán vị trí của máy bay.

Linh Linh (tổng hợp)