Những phút hoảng loạn trên máy bay Alaska Airlines bị bung thân giữa trời

16:53 | 08/01/2024

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Máy bay Boeing 737 mang số hiệu chuyến bay 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines (Mỹ) buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi cửa sổ và một phần thân bị thổi bay giữa không trung.
Những phút hoảng loạn trên máy bay Alaska Airlines bị bung thân giữa trời - 1
Mặt nạ dưỡng khí thả xuống trong khoang máy bay khi xảy ra sự cố (Ảnh: Reuters).

Sau 10 phút cất cánh từ sân bay Portland, Oregon vào 17h07 chiều ngày 5/1, máy bay chở 177 hành khách và phi hành đoàn của hãng hàng không Alaska Airlines đã phát nổ một phần do sự cố áp suất.

Sự cố khiến máy bay mất một cửa sổ và một lỗ thủng lớn xuất hiện trên thân. May mắn thay, tình hình đã được ổn định lại, máy bay sau đó hạ cánh an toàn tại Portland, chỉ một số hành khách bị thương không quá nghiêm trọng.

Theo thông tin trên trang web FlightAware, một bộ phận với kích thước khoảng một ô cửa đã bất ngờ bung ra khỏi thân máy bay khi đang ở độ cao hơn 4.800m. Một số nhân chứng miêu tả khoảnh khắc ấy "có cảm giác như một vụ nổ".

Ngay sau đó, máy bay rung chuyển, ánh đèn chớp tắt và mặt nạ dưỡng khí thả xuống. Tình hình bắt đầu trở nên lộn xộn, một số hành khách rơi vào trạng thái hoảng loạn.

Tiếp viên hàng không yêu cầu hành khách thắt dây an toàn chắc chắn tại vị trí của mình. Tuy nhiên, theo cô Elizabeth Le, họ gần như không thể nghe thấy lời tiếp viên vì tiếng gió rít qua máy bay.

Hành khách này cho biết thêm, thời điểm xảy ra sự cố có một nữ hành khách và con trai ngồi gần đó. Các tiếp viên hàng không đã giúp họ di chuyển sang phía bên kia của máy bay sau vài phút.

"Thật sự kinh hoàng. Tôi gần như suy sụp, nhưng tôi nhận ra mình cần phải giữ bình tĩnh", hành khách trên nói.

"Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là tôi sắp chết" Vi Nguyen, 22 tuổi, một hành khách khác trên chuyến bay 1282 hồi tưởng lại.

Thậm chí, Nicholas Hoch, 33 tuổi, dù đã cố gắng giữ bình tĩnh nhưng vẫn cố gửi tin nhắn cho mẹ và bạn gái. "Có điều gì đó không ổn trên máy bay. Con yêu tất cả mọi người", anh viết ngắn gọn.

Hoch cho biết, sau khoảng 20 phút trì hoãn để chờ tan băng, đến khoảng 17h07 ngày 5/1, máy bay khởi hành bình thường. Tuy nhiên khi lên đến độ cao hơn 4.800m với tốc độ 708km/h, máy bay bất ngờ phát ra tiếng nổ. Sau tiếng nổ, Hoch ngước lên và thấy tóc của hành khách bị hất ngược ra sau.

"Thân máy bay như một cái ống đựng đầy CO2 bất ngờ bị chọc thủng khiến không khí bị hút mạnh ra. Đây là cách để bạn dễ hình dung về tình trạng của những hành khách khi ngồi trong khoang máy", Hoch miêu tả.

Vicki Kreps, nữ hành khách 56 tuổi, có mặt trên chuyến bay cùng những người cháu kể lại, lúc đó họ thấy bị hút mạnh về phía trước, sau đó áp suất không khí giảm. Bà đã nhanh chóng đeo mặt nạ dưỡng khí cho các cháu. "Chúng tôi có cảm giác đang lao xuống rất nhanh", bà nói.

Một hành khách khác cho biết, ông thấy khoang máy bay ngập khói.

Cơ quan quản lý hàng không cho biết trong cuộc họp báo ngày 6/1, không có hành khách ngồi ở hàng 26, khu vực xảy ra sự cố bung thân máy bay. Tuy nhiên, sau khi khoang máy bay giảm áp suất đột ngột, một phần ghế ở hàng này đã bị lực hút kéo bật ra.

Giới chức trách vẫn đang điều tra thêm về vụ tai nạn cũng như tìm kiếm các bộ phận còn thiếu. Sau sự cố này, dòng máy bay Boeing 737 Max-9 đã bị nhiều hãng tạm dừng khai thác.

Theo Dân trí

Phép màu 90 giây giúp 379 người trên máy bay Nhật thoát nạn trong gang tấcPhép màu 90 giây giúp 379 người trên máy bay Nhật thoát nạn trong gang tấc
Quy tắc an toàn Quy tắc an toàn "viết bằng máu" đã cứu sống 379 người trên máy bay Nhật Bản

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan