Lò đốt 6 tỷ đồng ngừng hoạt động, hàng nghìn tấn rác chất cao như núi

10:15 | 30/11/2023

39 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa đưa vào vận hành thử nghiệm, lò đốt 6 tỷ đồng ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã phải ngừng hoạt động. Nơi đây đang tồn đọng hàng nghìn tấn rác khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.
Khu xử lý rác tại TPHCM: Dự án bất động sau 4 năm cam kết không mùi hôiKhu xử lý rác tại TPHCM: Dự án bất động sau 4 năm cam kết không mùi hôi
Nhiều bất cập trong vấn đề thu gom, vận chuyển rác tại Hà NộiNhiều bất cập trong vấn đề thu gom, vận chuyển rác tại Hà Nội
Bãi rác sức chứa 30 năm nhưng chỉ 10 năm đã quá tảiBãi rác sức chứa 30 năm nhưng chỉ 10 năm đã quá tải
Cấp bách “giải cứu” người dân khu bãi rác Củ ChiCấp bách “giải cứu” người dân khu bãi rác Củ Chi

Lò đốt tại bãi rác Phượng Thành, giáp ranh giữa thôn Thạch Thành (xã Tùng Ảnh) và thôn Đông Xá (xã Hòa Lạc), huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh được Ủy ban nhân dân huyện Đức Thọ đầu tư 6 tỷ đồng.

Dự án được triển khai từ tháng 7/2016 trên bãi rác tập kết và chôn lấp tự phát rộng 3ha. Theo thiết kế, công trình nhằm đảm bảo xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện, công suất xử lý 24 tấn rác mỗi ngày.

Lò đốt rác 6 tỷ đồng ngưng hoạt động sau thời gian ngắn vận hành thử nghiệm (Ảnh: Dương Nguyên).
Lò đốt rác 6 tỷ đồng ngưng hoạt động sau thời gian ngắn vận hành thử nghiệm (Ảnh: Dương Nguyên).

Lò đốt được giao cho một doanh nghiệp vận hành và đưa vào thử nghiệm từ đầu năm 2018.

Song, dự án sau đó vấp phải sự phản đối từ người dân. Bởi, vị trí này quá gần khu dân cư, mặt khác chưa đủ khoảng cách theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng về vị trí lò đốt, tức tối thiểu phải cách 500m.

Vì thế, sau khi vận hành được một thời gian ngắn, lò đốt rác buộc phải dừng lại. Từ đó đến nay, hàng nghìn tấn rác "mắc kẹt", chất đống như núi quanh khuôn viên lò. Nơi đây không có người trông coi, bảo vệ hay công nhân làm việc.

Lượng rác ùn ứ nằm ngổn ngang, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu bám, nước thải chảy đen kịt.

Rác thải tồn đọng, chất cao như núi (Ảnh: Dương Nguyên).
Rác thải tồn đọng, chất cao như núi (Ảnh: Dương Nguyên).

Việc hàng nghìn tấn rác thải chậm được xử lý đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân 2 xã Hòa Lạc và Tùng Ảnh. Họ nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng song địa phương vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Điền - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hòa Lạc cho biết bãi rác Phượng Thành nằm trên phần đất của xã Tùng Ảnh nhưng người dân xã Hòa Lạc lại chịu ảnh hưởng lớn về môi trường, mùi hôi thối và nguồn nước bị ô nhiễm. Đặc biệt, sau mỗi đợt mưa, nước ô nhiễm từ bãi rác chảy xuống cánh đồng sản xuất của địa phương.

Theo ông Điền, qua các đợt tiếp xúc cử tri, họp Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện hoặc đối thoại với người đứng đầu cấp ủy chính quyền cũng như đại biểu quốc hội, người dân đều kiến nghị, đề xuất sớm có phương án xử lý lượng rác thải nói trên.

Bãi rác gây ô nhiễm, nước chảy đen kịt (Ảnh: Dương Nguyên).
Bãi rác gây ô nhiễm, nước chảy đen kịt (Ảnh: Dương Nguyên).

"Tỉnh, huyện đều quan tâm, chỉ đạo, trước mắt dừng việc cho người dân đổ rác tại đó và tuyên truyền để người dân không vứt rác bừa bãi. Huyện cũng hợp đồng với một doanh nghiệp dùng xe tải vận chuyển rác đến lò đốt tại thị xã Kỳ Anh xử lý. Tuy nhiên, lượng rác quá lớn nên chưa thể xử lý hết, còn hàng nghìn tấn", ông Điền thông tin.

Cũng theo vị chủ tịch xã, địa phương và người dân cũng đề xuất sớm xây dựng nhà máy xử lý rác nhưng trên địa bàn huyện chưa có vị trí phù hợp.

Huyện Đức Thọ nằm cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh hơn 50km về phía Bắc. Huyện này có 16 đơn vị hành chính (bao gồm 1 thị trấn và 15 xã) với dân số hơn 104.000 người.

Theo Dân trí