Live show cuối năm: Liệu có gì mới?

19:26 | 03/12/2013

720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuối năm là thời điểm nhạy cảm của thị trường âm nhạc, bởi sau một năm lao động nghệ thuật nghiêm túc, đây là thời gian để các ca sĩ, những người làm nghệ thuật mới có thời gian nhìn lại quãng đường đã đi trong một năm. Tuy nhiên, thị trường âm nhạc hiện nay càng cuối năm, lại càng sôi động…

Làm live show cho bằng người

Khác với những nghề khác là thời điểm cuối năm chính là thời gian ngồi tổng kết những thành quả đã đạt được trong năm qua, thì thị trường âm nhạc Việt Nam đang có một trào lưu: Càng cuối năm, càng nhiều các live show, chương trình diễn ra khiến khán giả cũng… chóng mặt. Live show Thu Phương, Minh Tuyết - Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Quang Hà… vừa kết thúc thì ngay lập tức một loạt cái tên khác đã công bố kế hoạch live show cuối năm của mình. Nếu như Bằng Kiều là người mở màn cho tháng 11 bằng hai đêm diễn “Impression In Vietnam 2013” thì Tùng Dương cũng có “Độc đạo” là live concert thứ 3 với một dàn tên tuổi quốc tế được anh mời về Việt Nam trình diễn cùng mình để quảng bá cho album cùng tên thực hiện với Nguyên Lê.

Chương trình của Tùng Dương vừa diễn ra được nhận xét là đẳng cấp. Bởi, đây cũng là live show “để đời” mà Tùng Dương mong muốn có được. Còn nhớ, năm 2012, sau khi đoạt “Bài hát của năm” cho ca khúc “Chiếc khăn Piêu”, Tùng Dương có trong tay số tiền gần 1 tỉ. Tuy nhiên, anh đã dùng số tiền ấy để đầu tư vào các dự án âm nhạc. Cùng với những kết hợp độc đáo trong chương trình, nhiều người đánh giá đêm nhạc của Tùng Dương là đáng xem nhất 2013. Đây cũng là một “làn gió mới” để thổi vào âm nhạc Việt Nam, tạo sự khác biệt cho chương trình có nhiều người hâm mộ này.

Ca sĩ Tùng Dương trong live show "Độc đạo"

Nhạc sĩ Anh Quân cũng vừa cho hay, live show riêng đầu tiên của ban nhạc Anh Em sau tròn 20 năm thành lập, dự kiến cũng sẽ diễn ra vào dịp cuối năm nay tại Hà Nội.  Điều đó cho thấy các giọng hát có “đẳng cấp” trong làng nhạc cả phía bắc và phía nam đều chọn dịp cuối năm 2013 để khép lại một năm hoạt động nghệ thuật, bất chấp live show thời bão giá, không xin được tài trợ và không “ngại” làn sóng sao ca nhạc hải ngoại từ gây “sốt cao” như Bằng Kiều đến “sốt nhẹ” như Thu Phương.

Sở dĩ có chuyện live show mọc lên như nấm thế này là bởi do bệnh tâm lý. Các ca sĩ có đẳng cấp thì muốn có sự tổng kết một năm lao động nghệ thuật của mình nên nhiều người không tiếc tiền đầu tư. Và cũng không ít  ca sĩ mới cũng “tập tọe” làm chương trình ca nhạc cho… bằng bạn, bằng bè…”.

Đụng hàng nhân bản vô tính

Những chương trình ca nhạc rầm rộ được diễn ra là tín hiệu vui nhưng cũng mang đến những điều đáng buồn. Vui vì bất chấp rủi ro nghệ sĩ vẫn chịu đầu tư để thực hiện liveshow riêng nhằm ghi dấu ấn trong lòng khán giả, còn buồn vì thực tế thì trong những tháng qua, các live show xem được cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không ít ca sĩ tổ chức liveshow theo kiểu tập hợp lại các ca khúc “tủ” và đôi khi nó trở thành cuộc chạy đua về chi phí và “đọ nhau” về sự “hoành tráng”. Thêm vào đó,  nhiều giọng ca còn chưa đủ tầm nhưng vì muốn nhanh nổi tiếng nên cũng “học đòi” làm liveshow riêng. Vì làm chưa tới tầm nên nhiều chương trình bị “nhạt” khán giả mất tiền nhưng vẫn phải “ngậm ngùi” bỏ về khi chưa kết thúc.

Do không có sự sáng tạo trong các chương trình mới, nên nhiều live show có sự “đụng hàng” như về khâu ánh sáng, kỹ thuật, đạo cụ biểu diễn cho đến mời ca sĩ có tên tuổi tham gia... đã không thu hút sự chú ý của khán giả, bởi nhiều chương trình cứ na ná nhau, không có sự khác biệt. Nhiều live show hiện nay đều có một mô-típ chung: Một hoặc vài ca sĩ hát chính, còn lại khách mời, ca sĩ sẽ “xếp hàng” ra sân khấu, mạnh ai nấy hát, mà thiếu đi sự đầu tư, thổi phần hồn vào tác phẩm. Ngoài yếu tố lạ và sáng tạo ra thì để thu hút được khán giả các chương trình ca nhạc cần được quảng cáo rộng rãi và có lượng khán giả riêng. Tuy nhiên, có những live show hiện nay diễn ra như một chương trình tạp kỹ, khiến nhiều khán giả khó tính thấy ngán ngẩm. Ngoài ra, việc tổ chức liveshow, chương trình có thời gian rất gần nhau, khiến cho không chỉ đạo diễn, nhạc sĩ… phải “đau đầu” với việc sắp xếp, mà ngay cả các ca sĩ cũng phải tất bật chạy đua với các show diễn gần ngày  nên không có thời gian để đầu tư kỹ vào live show.

Việc các ca sĩ tổ chức một chương trình ca nhạc có chất lượng không hề đơn giản, bởi ngoài tài năng họ còn phải có sự sáng tạo, bản lĩnh sân khấu để chương trình không rơi vào sự  nhàm chán. Khán giả bây giờ cũng rất “kén” âm nhạc, để đưa họ ra khỏi nhà đến rạp đã là một thành công của nhiều ca sĩ. Vì thế để giữ chân họ lại đến hết chương trình, cần có một chương trình thực sự hay, có sự đầu tư thực chất thì live show mới diễn ra trọn vẹn. Hiện nay không có ít bạn trẻ bỏ tiền ra làm show với cách nghĩ đơn giản là có tiền khắc sẽ làm được. Họ không hiểu được rằng với âm nhạc, chất lượng mới là sự quyết định, chứ không phải cứ bỏ tiền tỉ ra là có thể làm hay làm tốt được. Điều đó cũng lý giải cho việc tại sao khán giả cứ nghe đi nghe lại và chấp nhận những lối mòn, những điều cũ kỹ trong âm nhạc. Bởi ít ra, trong những chương trình như thế họ cũng ít phải nhặt sạn.

Để chương trình ca nhạc, live show được thành công thì cần sự đầu tư và lao động nghệ thuật nghiêm túc. Nếu không, một chương trình diễn ra mà không được khán giả đón nhận, ca sĩ vừa bị mất tiền, danh tiếng lại bị ảnh hưởng do không “chăm sóc” được khán giả. Live show không chỉ đơn giản là một cuộc chơi như vài năm về trước. Đơn giản là bởi trình độ thưởng thức âm nhạc của khán giả cũng đã được cải thiện đáng kể, nhạc online cũng đã phát triển với tốc độ chóng mặt. Vậy nên, việc buộc công chúng bỏ tiền mua vé đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nhạc sĩ Hồng Đăng chia sẻ, nếu các live show lớn mà không được đầu tư về thời gian, công sức và tiền bạc sẽ  dẫn đến những liveshow chưa “đủ chín”, kém chất lượng và mô-típ giống nhau như những chú cừu Dolly cùng một khuôn đúc.

Thực tế,  các chương trình ca nhạc hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của người nghe. Bởi có thể, nhiều chương trình, live show diễn ra nhưng chưa “gãi đúng chỗ ngứa”, chưa nắm bắt được thị hiếu âm nhạc của khán giả. Khán giả muốn nghe một đằng, ca sĩ tổ chức chương trình một nẻo. Đây cũng chính là nguyên nhân các live show cuối năm diễn ra rộn ràng nhưng vẫn chưa có sự tương tác nhiệt tình từ khán giả.

Thời gian sắp tới các live show diễn ra ở Hà Nội: Nhạc sĩ Đỗ Bảo tổ chức đêm nhạc kỷ niệm quãng thời gian sáng tác của mình với tên gọi "Cánh cung" tại Cung Hữu Nghị vào ngày 8/12 . Và ngay sau đó chương trình "In The Spolight số 8 - Giai điệu Tổ quốc" với Trọng Tấn, Nguyên Thảo, Uyên Linh và Vũ Thắng Lợi sẽ diễn ra vào 13/12 tại Cung Hữu Nghị...

Thanh Mai

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...