Litva phản đối Belarus xây dựng nhà máy điện hạt nhân

07:27 | 16/03/2019

596 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/3/2019, Bộ trưởng Ngoại giao Litva L. Linkiavicius đã thực hiện phiên điều trần trước Quốc hội nước này, trả lời các câu hỏi của các nghị sĩ về quan điểm của Chính phủ Litva đối với Nhà máy điện hạt nhân Belarus.

Trước đó, Thủ tướng Litva (một nước Cộng hòa vùng Baltic, trước đây từng là thành viên Liên bang Xô viết), S. Skvernyalis đã đề xuất Belarus chuyển đổi Nhà máy điện hạt nhân Belarus thành nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt.

litva phan doi belarus xay dung nha may dien hat nhan
Một góc thủ đô Vilnius của Litva

Bộ trưởng L. Linkyavicius xác nhận thực tế là đã gửi công hàm với đề xuất này tới Bộ Ngoại giao Belarus, nhưng phía Belarus tuyên bố rằng chưa nhận được công hàm có nội dung như thế.

Bộ trưởng Ngoại giao không trả lời liệu đề xuất của Thủ tướng Litva có được phù hợp với ý kiến của Tổng thống hay không, tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng sáng kiến ​​này không nên được xem là sự thay đổi quan điểm của Litva về vấn đề nhà máy điện hạt nhân Belarus.

Bộ trưởng L. Linkiavicius khẳng định rằng Nhà máy điện hạt nhân Belarus là nguy hiểm và bất hợp pháp, phía Litva không thể chấp nhận.

Litva sẽ tiếp tục thực hiện mọi nỗ lực có thể để thuyết phục các quốc gia khác ngả theo quan điểm tương tự.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Ngoại giao đã đề cập đến một chủ đề cực kỳ nhạy cảm: kịch liệt chỉ trích cựu Thủ tướng Litva A. Kubilius và chính phủ bảo thủ của ông ta đã không hề có một động thái nào để bày tỏ sự phản đối khi kế hoạch xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Belarus được công bố cách đây 10 năm.

Đến lượt mình, một số nghị sĩ đã đổ lỗi cho L. Linkyavicius vì đã nối lại cuộc thảo luận về nhà máy điện hạt nhân Belarus, mặc dù trước đó đã có quyết định rõ ràng ở Litva rằng nhà máy điện này là “nguy hiểm và bất hợp pháp”.

Một số nghị sĩ thậm chí đã đề nghị bộ trưởng từ chức.

L. Linkyavichyus đã trả lời rằng ông coi đó là một ý tưởng thú vị, tuy nhiên, theo ông, hiện nay không một ai có thể thay thế ông.

Ông cũng nhấn mạnh một lần nữa rằng quan điểm của chính phủ đối với nhà máy điện hạt nhân của Belarus sẽ không thay đổi.

Được biết, Litva đã thông qua một đạo luật, cấm nhập cảnh hoặc trung chuyển vào lãnh thổ của đất nước nguồn điện được sản xuất tại Nhà máy điện hạt nhân Belarus.

litva phan doi belarus xay dung nha may dien hat nhanSáng kiến “lạ đời” của Thủ tướng Litva về nhà máy điện hạt nhân
litva phan doi belarus xay dung nha may dien hat nhanLo sợ Nga, Litva tăng cường các hệ thống tên lửa NASAMS
litva phan doi belarus xay dung nha may dien hat nhanLitva chi 55 triệu USD mua tên lửa chống tăng
litva phan doi belarus xay dung nha may dien hat nhanDạo chơi trong thế giới ánh sáng của... đèn dừa

Bá Thủy

RT