Liên Hiệp Quốc khẳng định: Cao nguyên Golan là của Syria

13:17 | 23/03/2019

1,319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên Hiệp Quốc (LHQ) không thay đổi quan điểm của mình đối với vị thế của Cao nguyên Golan - ông Farhan Haq, phó đại diện chính thức của tổ chức toàn cầu này cho biết vào ngày 22/3.  

"Tình hình được phản ánh rất cụ thể trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và trong nghị quyết tương ứng của Đại hội đồng - tình trạng của Cao nguyên Golan không thay đổi", ông Farhan Haq nói. Như vậy, rõ ràng LHQ cho đến nay vẫn coi Cao nguyên Golan (bị Israel chiếm đóng từ năm 1967) là một phần lãnh thổ của Syria.

lien hiep quoc khang dinh cao nguyen golan la cua syria
Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ giám sát Cao nguyên Golan

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump có phát biểu rằng đã đến lúc Hoa Kỳ cần chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Trong Twitter của mình, nhà lãnh đạo Mỹ đã viết rằng lãnh thổ này có "tầm quan trọng chiến lược sống còn" đối với Tel Aviv.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới Mỹ vào tuần tới, và trước cuộc bầu cử tháng 4 ở Israel, nơi người đứng đầu chính phủ được coi là ứng viên sáng giá nhất.

Nga đánh giá tuyên bố của Trump là “không thể chấp nhận được”. Người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nhấn mạnh rằng những lời kêu gọi như vậy có thể "gây bất ổn đáng kể cho tình hình vốn đã rất căng thẳng ở Trung Đông".

Ông Peskov lưu ý rằng ý tưởng này đi ngược lại các mục tiêu hòa bình và ổn định của khu vực Trung Đông.

Ý kiến ​​của Trump cũng bị chỉ trích ở Damascus, Brussels và Tehran.

Cao nguyên Golan là một phần lãnh thổ của Syria. Trong cuộc Chiến tranh 6 ngày năm 1967, Israel đã chiếm cao nguyên này và đặt dưới quyền kiểm soát của mình kể từ đó. Trong cuộc chiến tranh Yom Kippur năm 1973, Israel phòng ngự và giữ được Cao nguyên Golan, mặc dù một phần lãnh thổ của cao nguyên sau đó được trao lại cho Syria. Năm 1974, các đơn vị thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc được điều tới Cao nguyên Golan.

Năm 1981, Israel sát nhập phần cao nguyên bị chiếm đóng vào lãnh thổ của mình, việc này bị nhiều tổ chức quốc tế lên tiếng chỉ trích và bị Hội đồng Bảo an LHQ gọi là "hành động không thể chấp nhận được". Syria tiếp tục đòi trả lại phần lãnh thổ này, và LHQ năm 2006 đã ra một nghị quyết kêu gọi Israel chấm dứt chiếm đóng Cao nguyên Golan.

Việc trả lại cho Syria phần Cao nguyên Golan bị chiếm đóng từ năm 1967 là một điều kiện không thể thiếu để quốc gia này có thể đàm phán hòa bình với Israel.

lien hiep quoc khang dinh cao nguyen golan la cua syriaSu-35 hộ tống máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga tới Syria
lien hiep quoc khang dinh cao nguyen golan la cua syriaVenezuela sắp thành một Syria thứ hai?
lien hiep quoc khang dinh cao nguyen golan la cua syriaNhiều nước phương Tây không nhận lại các công dân đã tham gia IS
lien hiep quoc khang dinh cao nguyen golan la cua syriaSyria lần đầu tiên phải từ bỏ độc quyền nhập khẩu xăng dầu

Bá Thủy

RT