Giải quyết TNGT có yếu tố nước ngoài:

Lịch sự, kiên nhẫn và nghiêm khắc

07:00 | 17/08/2015

1,724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Theo Quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Bộ trưởng Bộ Công an thì cơ quan điều tra, giải quyết vụ việc là lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trực thuộc công an quận, huyện, thị xã. Đấy chỉ là những vụ tai nạn giao thông (TNGT) thông thường giữa hai bên đều là người Việt Nam. Những vụ TNGT mang yếu tố nước ngoài lại hoàn toàn khác. Bất đồng ngôn ngữ, tôn giáo, cơ sở pháp lý… là những chướng ngại vật trong quá trình điều tra, xử lý.  

Campuchia: Lật xe buýt, 12 người thiệt mạng

Campuchia: Lật xe buýt, 12 người thiệt mạng

Ngày 13/8, một chiếc xe buýt đã bị lật ở huyện Anlong Veng, tỉnh Oddar Meanchey, Tây Bắc Campuchia, gần biên giới với Thái Lan khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 24 người bị thương.

Ai thụ lý những vụ tai nạn này?

Tìm đến Đội Tuyên truyền và Điều tra giải quyết TNGT Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội để liên hệ viết bài tuyên truyền nhân kỷ niệm 70 năm “Ngày Truyền thống Công an Nhân dân” và 10 năm “Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”, chúng tôi được các anh chia sẻ rất nhiều nỗi niềm trăn trở. Làm sao để thủ đô không ùn tắc giao thông, giảm TNGT, người dân có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ… Đó là những câu hỏi được các cán bộ, chiến sĩ Đội Tuyên truyền đưa ra. Và lời giải chung về những câu hỏi cũng được chính các anh đưa ra: “Các nhà báo cần đồng hành với chúng tôi để tuyên truyền luật giao thông sâu, rộng đến quần chúng nhân dân”.

Lịch sự, kiên nhẫn và nghiêm khắc
Tai nạn giao thông

Xua đi bầu không khí ngột ngạt của tiết trời tháng 8 và những công việc căng thẳng mà các cán bộ, chiến sĩ Đội Tuyên truyền phải xử lý hằng ngày, chúng tôi đề cập việc giới thiệu đến các Đội Cảnh sát giao thông trực thuộc để viết bài tuyên truyền. Câu chuyện của chúng tôi dừng lại khi Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó nửa đùa, nửa thật nói: “Sao các nhà báo không viết về đội của anh nhỉ”. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, anh đội phó tiếp lời: “Các nhà báo có biết quy trình điều tra tai nạn giao thông có yếu tố nước ngoài hay không…? Toàn bộ các vụ án tai nạn giao thông có liên quan đến người nước ngoài, yếu tố ngoại giao thì Đội Tuyên truyền và Điều tra giải quyết TNGT chúng tôi phải thụ lý điều tra và xử lý đấy”.

Được lời như cởi tấm lòng, đúng là một đề tài mới lạ hoàn toàn hấp dẫn. Chúng tôi bắt đầu chuyển hướng quan tâm sang vấn đề xử lý TNGT có yếu tố nước ngoài. Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn hào hứng kể, thông thường, mỗi khi có tai nạn xảy ra, CSGT các đội thuộc Phòng CSGT chỉ là lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt, bảo vệ hiện trường. Còn việc thụ lý, điều tra, xử lý TNGT thuộc thẩm quyền lực lượng CSGT Công an các quận, huyện, thị xã. Đấy chỉ là tai nạn giao thông giữa hai bên là người Việt Nam, còn các vụ tai nạn có liên quan đến ngoại giao, người nước ngoài thì Đội Tuyên truyền là đơn vị trực tiếp thụ lý.

Để hiểu rõ hơn về công tác giải quyết các vụ TNGT mang yếu tố nước ngoài, là người trực tiếp thụ lý, điều tra, Trung úy Bùi Duy Ngọc cho biết, nghe tưởng chừng đơn giản như các vụ TNGT khác nhưng do nhiều yếu tố về ngôn ngữ, văn hóa tôn giáo nên để giải quyết những sự việc này lại là công việc đòi hỏi tính nhẫn nại, sự khéo léo và phải có nghiệp vụ chuyên môn cao. Để giải quyết vấn đề này, Ban Giám đốc Công an Hà Nội và lãnh đạo Phòng đã giao nhiệm vụ trọng trách này cho Đội Tuyên truyền.

Đã có không ít những TNGT giữa người Việt Nam và người nước ngoài, thậm chí TNGT giữa người nước ngoài với nước ngoài. Để giải quyết các vụ tai nạn này đòi hỏi các chiến sĩ CSGT phải khéo léo, vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật, nhưng vẫn để lại hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an Nhân dân cũng như hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế” - Trung úy Bùi Duy Ngọc nói.

Nghe Trung úy Bùi Duy Ngọc kể về những vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thủ đô thời gian qua mới thấy hết sự vất vả và nhiều khó khăn mà các anh phải điều tra, giải quyết. Điển hình, vụ TNGT xảy ra hồi 6h20’ ngày 14-6-2015 tại phố Hàng Cân (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) giữa xe môtô mang biển kiểm soát 29E1-718.92 do Đỗ Khương Duy (23 tuổi, quốc tịch Đức) điều khiển với một người đi bộ. Sau khi xảy ra sự việc, do lo sợ, anh Duy đã không hợp tác với Cơ quan Công an, không tới trình báo, gây khó khăn cho công tác giải quyết. Ngặt một nỗi nữa là người bộ hành thì bị câm, điếc bẩm sinh nên rất khó khăn khi lấy lời khai.

Trực tiếp thụ lý vụ án, anh Đỗ Khương Duy từ chối làm việc với cơ quan chức năng và đòi về nước. Người gây tai nạn này cũng yêu cầu cơ quan chức năng làm việc với Đại sứ quán Đức cũng như luật sư của mình. Sau thời gian động viên, khích lệ và có những biện pháp nghiệp vụ, anh Đỗ Khương Duy mới chịu trình báo và nhận khắc phục hậu quả cho người bị tai nạn.

Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết, cả đội tuyên truyền và điều tra hiện có 24 cán bộ, chiến sĩ, riêng tổ điều tra giải quyết TNGT có 10 người. Trải lòng về những thách thức trong quá trình điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông có yếu tố nước ngoài, anh Tuấn kể về nhưng đêm trực thấp thỏm không yên, bởi đặc thù công việc phải trực thường xuyên, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Khó khăn trong quá trình xử lý các vụ tai nạn này ở sự khác biệt văn hóa giao thông ở mỗi quốc gia, vùng miền, đặc biệt là sự bất đồng ngôn ngữ giữa cán bộ giải quyết với người nước ngoài. Thế nên trong đội, các chiến sĩ khá thành thạo một số ngoại ngữ như Anh, Pháp, Lào, Trung Quốc… để phục vụ quá trình thực hiện nhiệm vụ.

“Nhưng khó khăn nhất là các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, khi đến hiện trường thì chỉ còn lại phương tiện, không có nhân chứng, người bị thương là người nước ngoài đã được đưa đi cấp cứu, hoặc họ rời khỏi hiện trường không có thông tin gì nên anh em phải đi cả đêm vào từng bệnh viện để tìm họ. Có những vụ việc khi đến hiện trường người nước ngoài lợi dụng sự bất đồng ngôn ngữ nên không hợp tác, không cung cấp thông tin của họ cho cơ quan công an. Không chỉ thế, nhiều đối tượng là khách du lịch sau khi gây tai nạn đã tìm cách bay về nước để trốn tránh trách nhiệm” - Thiếu tá Tuấn nói.

Dẫn chứng về điều này, Thiếu tá Tuấn kể, khoảng 22h00’ ngày 25-4-2015, tại km 428 đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), ông Jin Nam Hyang (quốc tịch Hàn Quốc) điều khiển xe ôtô mang biển kiểm soát 29A-747.59 đi từ đường liên xã Tân Tiến ra đường Hồ Chí Minh. Do không nhường đường cho xe đi trên đường chính nên đã va chạm với xe môtô mang biển kiểm soát 29X3-171.54 do anh Nguyễn Đăng Khởi (ở Bắc Ninh) điều khiển. Sau khi xảy ra vụ va chạm, ông Hyang đã tường trình lại việc điều khiển xe nhưng không hiểu quy định về nhường đường tại nơi giao nhau ở Việt Nam. Khi được nghe các chiến sĩ công an giải thích và phân tích ông Hyang đã thừa nhận lỗi vi phạm.

Khó khăn là vậy, nhưng nhiệm vụ phải hoàn thành. Các chiến sĩ Đội Tuyên truyền và Điều tra giải quyết TNGT luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức, tiếp tục rèn luyện tác phong nghiệp vụ, tính kiên trì, sự khéo léo để cùng nhau giải quyết mọi tình huống để hoàn thành tốt nhất nhiệm được giao phó.

6 tháng đầu năm Đội tuyên truyền và Điều tra giải quyết TNGT Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận 76 tin về TNGT, trong đó số vụ TNGT nhẹ các bên tự giải quyết tại hiện trường là 54 vụ; số hồ sơ thụ lý: 22 vụ, đã kết thúc 21 vụ; Tước giấy phép lái xe: 9 trường hợp; Chuyển PC45 - Công an TP Hà Nội: 2 vụ (khởi tố 2 vụ, 2 bị can); Đối tượng liên quan đến cán bộ cấp cao: 2 vụ; Liên quan đến người có thân phận ngoại giao: 4 vụ; Liên quan đến người nước ngoài: 16 vụ.

Thiên Minh

Năng lượng Mới 448