Libya tuyên bố bất khả kháng đối với mỏ dầu lớn nhất

15:39 | 19/04/2022

750 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với một mỏ dầu quan trọng khác của Libya, Al Sharara, với công suất 300.000 thùng/ngày.
Libya tuyên bố bất khả kháng đối với mỏ dầu lớn nhất

Theo NOC, một nhóm cá nhân đã gây áp lực lên các công nhân ở mỏ dầu Al-Sharara, buộc họ phải ngừng hoạt động khai thác và khiến NOC không thể thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng của mình.

NOC cho biết họ "có nghĩa vụ" tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với Al Sharara cho đến khi có thông báo mới.

Al-Sharara là mỏ dầu lớn nhất của Libya và động thái này sẽ đình chỉ tất cả hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu của Libya.

Hôm 17/4, NOC cho biết việc vận chuyển dầu thô tại hai cảng của Libya đã bị đình chỉ trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ can thiệp vào hoạt động của ngành dầu mỏ. Việc tải hàng từ cảng Mellita đã bị đình chỉ sau khi ngừng hoạt động khai thác tại mỏ dầu El Feel.

Cùng ngày, NOC đã đình chỉ các hoạt động tại cảng xuất khẩu Zueitina do các cuộc biểu tình kêu gọi Thủ tướng đương nhiệm Abdul Hamid Dbeibah từ chức.

NOC đã lên kế hoạch tăng sản lượng lên 1,4 triệu thùng/ngày, nhưng những bất ổn chính trị mới đang tạo tiền đề cho một cuộc nội chiến có thể quay trở lại.

Libya đã khai thác khoảng 1 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm nay.

Các cuộc biểu tình mới nhất dẫn đến các trường hợp bất khả kháng dường như được tạo ra bởi những người ủng hộ ông Fathi Bashaga để giành quyền kiểm soát ngành công nghiệp dầu mỏ từ những người ủng hộ Thủ tướng Dbeibah đương nhiệm.

Hồi đầu tuần này, những tuyên bố bất khả kháng của Libya đã đẩy giá dầu lên cao hơn, với giá dầu Brent giao dịch trên 111 USD/thùng. Với tuyên bố bất khả kháng mới nhất đối với Al-Sharara, giá dầu vẫn đang tiếp tục đẩy lên cao hơn, với Brent ở mức 113 USD vào thời điểm 2h47' (giờ EST) và WTI vượt ngưỡng 108 USD.

Bình An