Libya: Bộ trưởng Dầu khí lại đình chỉ Chủ tịch NOC

08:41 | 21/10/2021

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Dầu khí và Tập đoàn dầu khí quốc gia Libya (NOC), đã kiện nhau suốt vài tháng qua, nay tiếp tục rơi vào thế bế tắc.
Libya: Bộ trưởng Dầu khí lại đình chỉ Chủ tịch NOC
Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Libya (NOC), Mustapha Sanallah

Mohammed Aoun, Bộ trưởng Dầu khí Libya ngày 19/10 thông báo rằng ông đã ra lệnh đình chỉ và mở điều tra đối với Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Libya (NOC), Mustapha Sanallah. Ông Aoun cáo buộc ông Sanallah vi phạm một số quy tắc thủ tục và hành chính.

Theo thông tin chi tiết của báo chí Libya, ông Aoun cáo buộc ông Sanallah đã không xin phép Bộ trưởng Bộ Năng lượng trước khi thực hiện các công việc chính thức và các báo cáo về nhiệm vụ của mình với tư cách là người đứng đầu công ty. Chẳng hạn, ông Sanallah bị cáo buộc đã bổ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị của NOC bất chấp các quy tắc của tổ chức trong khi từ chối chuyển các vị trí chủ chốt từ NOC sang Bộ Dầu khí.

Quyết định của Bộ trưởng Dầu khí Libya được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị xảy ra khi hai ngày trước đó, Phó Thủ tướng Libya, Hussein Al-Gotrani đã ra lệnh cho Chủ tịch NOC chỉ giải quyết các vấn đề dầu mỏ với ông. Ông Al-Gotrani lập luận rằng điều này sẽ đảm bảo sự thống nhất của các thể chế của nhà nước.

Kể từ khi thành lập Chính phủ đoàn kết dân tộc ở Libya và việc bổ nhiệm ông Mohammed Aoun làm người đứng đầu Bộ Dầu khí, quan hệ với ông Sanallah trở nên xấu đi. Đối với Bộ trưởng, việc bổ nhiệm ông Sanallah vào năm 2014 là bất hợp pháp, vì không tôn trọng các quy tắc đã được thiết lập từ trước.

Về phần mình, ông Sanallah tin rằng ông không có bài học nào để học từ một Bộ trưởng "không biết gì về những nỗ lực khắc phục nguồn cung dầu trong thời kỳ khủng hoảng". Trên thực tế, các nhà chức trách Libya nhất trí về sự lãnh đạo của ông Sanallah trong việc duy trì sản xuất, điều chỉnh nếu cần thiết và thúc đẩy nguồn thu cho công quỹ.

Vào cuối tháng 8/2021, ông Aoun đã tuyên bố đình chỉ chức vụ của ông Sanallah vì người này đã đi ra ngoài lãnh thổ quốc gia mà không có sự đồng ý của Bộ Dầu khí. Cuối cùng, ông Sanallah được Thủ tướng Hamid Dbeibah giữ lại chức vụ. Thủ tướng Hamid Dbeibah khi đó nhấn mạnh rằng "sự ổn định của khu vực dầu mỏ Libya đòi hỏi sự khôn khéo" và "các vấn đề có thể đe dọa sự ổn định này phải được giải quyết".

Libya khởi động xây dựng nhà máy lọc dầuLibya khởi động xây dựng nhà máy lọc dầu
Libya muốn các công ty dầu mỏ Mỹ lấp khoảng trống ngân sáchLibya muốn các công ty dầu mỏ Mỹ lấp khoảng trống ngân sách
Libya: Giám đốc NOC Mustafa Sanallah vẫn tại vịLibya: Giám đốc NOC Mustafa Sanallah vẫn tại vị
Libya: Mustafa Sanallah bị đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc giaLibya: Mustafa Sanallah bị đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia

Nh.Thạch

AFP