Libya muốn các công ty dầu mỏ Mỹ lấp khoảng trống ngân sách

14:30 | 01/10/2021

|
(PetroTimes) - Theo Bloomberg, nhà chức trách Libya đang cố gắng tìm kiếm các công ty dầu mỏ của Mỹ sẵn sàng trở lại quốc gia giàu dầu mỏ này.
Libya muốn các công ty dầu mỏ Mỹ lấp khoảng trống ngân sách

Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohamed Aoun mới đây nói rằng, ông hy vọng các công ty Mỹ sẽ quay trở lại Libya, mặc dù cơ sở hạ tầng dầu mỏ của quốc gia Bắc Phi đang rất cần được sửa chữa và nâng cấp.

Trước đó, trữ lượng dầu của Libya đã được chứng minh là lớn nhất tại châu Phi.

Hồi tháng 3 vừa qua, Libya đã công bố kế hoạch tăng sản lượng dầu lên 1,45 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay; 1,6 triệu thùng/ngày trong vòng 2 năm tới và 2,1 triệu thùng/ngày trong vòng 4 năm tới.

Tuy nhiên, tính đến tháng 8, sản lượng của Libya hầu như không thay đổi, dừng lại mức 1,163 triệu thùng/ngày.

Nguyên nhân dẫn đến thất bại trong việc thúc đẩy sản lượng, bao gồm các cuộc biểu tình và các vấn đề liên quan đến an ninh khác như đấu đá nội bộ phe phái, các đường ống lâu ngày bị ăn mòn gây ra rò rỉ. Ngoài ra, những hạn chế về ngân sách cũng gây ảnh hưởng tới sản lượng, làm sai lệch kế hoạch đầy tham vọng của Libya.

Được biết, khoảng trống ngân sách của Libya có thể được lấp đầy một phần trong trường hợp các công ty dầu mỏ Mỹ quay trở lại.

Đối với Libya, nguồn thu từ dầu mỏ là nguồn thu chủ lực đối với nền kinh thế nước này. Và để tồn tại, quốc gia Bắc Phi sẽ cần phải tăng sản lượng khai thác dầu lên 40% trong năm tới, với việc ngân hàng trung ương Libya gọi mức tăng này là "bắt buộc".

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi họ đang tìm đến các công ty dầu mỏ Mỹ như một cách để tăng sản lượng của chính mình và khai thác tối đa lợi nhuận.

Mục tiêu của Libya hiện nay là thuyết phục các công ty nước ngoài về sự ổn định của ngành dầu mỏ, cũng như những giá trị mà nó mang lại.

Bình An