Libya: Mustafa Sanallah bị đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia

15:30 | 31/08/2021

|
(PetroTimes) - Quyết định đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia Libya đối với ông Mustafa Sanallah được đưa ra sau nhiều tháng giằng co giữa ông và Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Libya.
Libya: Mustafa Sanallah bị đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia

Hôm Chủ nhật, 29/8, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohamed Oun thông báo rằng ông đã đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia (NOC) của ông Mustafa Sanallah (ảnh). Một cuộc điều tra đã được tiến hành sau quyết định này để xác định liệu ông Sanallah có vi phạm các quy tắc nội bộ của Bộ hay không.

Tuần trước, Oun chỉ trích Sanallah đi du lịch nước ngoài khắp nơi mà không nhận được sự cho phép cần thiết từ cấp trên của mình. Oun đã bổ nhiệm Jadallah al-Awkali điều hành NOC trong khi Sanallah vắng mặt. Ông Sanallah bác bỏ quyết định, nói rằng không có luật nào cho phép Oun bổ nhiệm một Tổng giám đốc tạm thời. Sau đó, Bộ trưởng tuyên bố đình chỉ Tổng giám đốc NOC và mở cuộc điều tra.

Nhưng đối với các nhà phân tích, quyết định này có thể không được thông qua. Ở Libya, vai trò Tổng giám đốc NOC được coi là một vị trí quan trọng, việc bổ nhiệm có thể cần sự đồng ý của các thực thể chính trị khác như quốc hội, vốn luôn ủng hộ Sanallah.

Kể từ năm 2014, Sanallah đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phục hồi sản lượng dầu Libya. Sự quản lý của ông đối với lĩnh vực dầu mỏ ở Libya đã được đánh giá cao ngay cả trong các nhóm chính trị đối lập. Vai trò của ông trong việc quản lý minh bạch NOC thậm chí đã mang về cho ông Huân chương Chống tham nhũng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng 3 vừa qua.

Việc Sanallah bị đình chỉ làm trầm trọng thêm sự bất đồng giữa hai người đàn ông quyền lực của ngành năng lượng Libya. Kể từ khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng, ông Oun đã không ngừng thách thức tính hợp pháp của Mustafa Sanallah. Ông tin rằng quyết định bổ nhiệm Sanallah vào vị trí này vào năm 2014 là không hợp lệ về mặt pháp lý, vì không được Hội đồng Bộ trưởng cho phép vào thời điểm đó.

Công ty dầu Libya ngừng sản xuất vì thiếu vốnCông ty dầu Libya ngừng sản xuất vì thiếu vốn
Ai Cập hỗ trợ Libya vực dậy ngành công nghiệp dầu mỏAi Cập hỗ trợ Libya vực dậy ngành công nghiệp dầu mỏ
Libya phải tăng 40% sản lượng dầu mới có tiền chi tiêuLibya phải tăng 40% sản lượng dầu mới có tiền chi tiêu
Xung đột bên trong giới lãnh đạo ngành dầu mỏ LibyaXung đột bên trong giới lãnh đạo ngành dầu mỏ Libya

Nh.Thạch

AFP