Lệ Rơi – và chuyện đáng... rơi lệ!

18:32 | 03/01/2015

1,539 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lệ Rơi là một nhân vật đáng phỏng vấn dịp cuối năm bởi đằng sau sự nổi tiếng của anh ta là những câu chuyện đáng để suy ngẫm.

Lệ Rơi trên sóng TH quốc gia

Tuần trước, việc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) phỏng vấn Lệ Rơi (tên thật là Lê Đức Hậu, Hải Dương) trong chương trình Cuộc sống thường ngày đã tạo nên một cuộc tranh cãi dữ dội trong cộng đồng mạng. Có nhiều ý kiến phản đối việc làm này, bởi họ cho rằng Lệ Rơi không xứng đáng để được xem như là “nhân vật của năm”. Thậm chí, rất nhiều người xem cuộc phỏng vấn đó là hành động cổ súy cho những thứ tạp nham, vớ vẩn.

Chắc chắn, Đài Truyền hình Việt Nam không có mục đích đó khi chọn phỏng vấn Lệ Rơi. Một cách hiểu đơn giản, họ chỉ muốn người xem chương trình nhìn lại hình ảnh chàng nông dân trồng ổi thích hát, dẫu hát rất tệ, bỗng một ngày trở thành một trong những nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet. Hoặc sâu sắc hơn, họ muốn mang đến người xem một thông điệp mới nào đó, nhưng vì chưa hiểu được nên nhiều người mới phản ứng.

Nói chung, dẫu là VTV phỏng vấn Lệ Rơi với ý nghĩa gì, thông điệp ra sao thì thật sự anh ta là một nhân vật đáng phỏng vấn, xét trên nhiều phương diện.

Hẳn nhiều người thắc mắc rằng, vì sao một nhân vật như Lệ Rơi lại thu hút truyền thông mạnh đến như thế? Thay vì phỏng vấn một nhà xã hội học, văn hóa học nào đó nói về điều này, thì việc đưa ra câu trả lời từ cách trực tiếp trò chuyện với Lệ Rơi là một việc làm ý nghĩa hơn.

Hay, thay vì đi hỏi những người đã “thích” Lệ Rơi rằng vì sao họ đã “thích” một nhân vật như vậy, thì chọn cách trò chuyện với Lệ Rơi để cho những người đã từng “thích” anh ta có dịp nhìn lại nhân vật mà mình đã “thích” là cách tiếp cận sâu sắc hơn.

Đó là chưa kể, những câu chuyện từ nhân vật như Lệ Rơi còn cho người quan tâm những góc nhìn chân xác về môi trường xã hội mà họ đang sống.

Lệ Rơi

Lệ Rơi trong clip hát

Có thể nói, Lệ Rơi là “hiện tượng” vô tiền khoáng hậu, bởi từ trước đến nay những gương mặt nổi tiếng từ việc "hát lại" các bài hát trên mạng đều sở hữu giọng hát hay và ngoại hình cuốn hút. Đã có một số những gương mặt trẻ đã và đang có ý định bước chân vào giới showbiz chuyên nghiệp từ con đường cover này. Lệ Rơi thì không sở hữu hai yếu tố đó, nếu không nói là hoàn toàn ngược lại: Lệ Rơi bị chê hát quá dở, nói ngọng, lại xấu trai.

Song, Lệ Rơi vẫn có thể trở thành một nhân vật của truyền thông và tên tuổi của anh ta còn hot hơn bất kỳ một ngôi sao thời danh nào đó.

Lệ Rơi tự thừa nhận khi tung các clip lên YouTube rằng, bản thân anh chỉ xem âm nhạc là niềm vui và việc thu âm, quay clip là để giải trí, xem cho vui, chia sẻ với bạn bè để giúp họ giải toả căng thẳng. Và hoàn toàn không có ý định bước vào thế giới showbiz. Và sự thật thì khoảng 200 clip của Lệ Rơi trong vòng chưa đầy một tháng “sản xuất” cũng chỉ dừng lại ở những mục tiêu rất đỗi bình thường như vậy. Tất cả các clip đó không phải là âm nhạc, đó chỉ là những clip “hài vườn” sử dụng âm nhạc.

Nhưng, một bộ phận truyền thông và công chúng lại ủng hộ Lệ Rơi, tung hô anh chàng như là biểu tượng của nghệ thuật vị nhân sinh hay là cái gốc của Jazz… Lệ Rơi xuất hiện dày đặc trên các trang báo suốt nhiều ngày liền, bao nhiêu ý kiến đưa ra để mổ xẻ về anh. Lệ Rơi bỗng chốc trở thành một ngôi sao sáng trên bầu trời truyền thông khi đó.

Câu hỏi đặt ra là hiện tượng Lệ Rơi có là minh chứng cho vấn đề thị hiếu thảm hại của công chúng như nhiều ý kiến đã nêu?

Có lẽ, sự xuất hiện của Lệ Rơi không chứng minh cho điều đó. Song, khi mà hành động được xem chỉ là trò vui của một anh nông dân lại nhận được sự tâng bốc quá đà của rất đông truyền thông, dư luận thì đó cũng là lúc các nhà văn hóa, các nhà xã hội học, đạo đức học cần suy nghĩ nghiêm túc về xu hướng “bá đạo” này!

Trúc Vân (Tổng hợp)