Lễ phát động Bình chọn Kịch bản Văn học: Nhìn về những tháng năm lịch sử

09:16 | 14/06/2019

10,167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 13/6, tại Hà Nội đã diễn ra “Lễ phát động Bình chọn Kịch bản Văn học kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam”.
le phat dong binh chon kich ban van hoc nhin ve nhung thang nam lich su
Lễ phát động Bình chọn Kịch bản Văn học kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Thực hiện Quyết định số 03/QĐ-BVHTTDL ngày 02/1/2019 của Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch (BVHTT&DL) ban hành Kế hoạch công tác năm 2019 của Cục Nghệ thuật biểu diễn về việc tổ chức bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tiếp tục nâng cao công tác quản lý và đẩy mạnh sự phát triển của văn học trong tình hình mới. Những kịch bản được bình chọn là mạch nối truyền thống với hiện đại, tạo đà cho sự phát triển văn học và sân khấu trong năm tiếp theo. Thông qua đó, tiếp tục khơi dậy truyền thống, tinh thần yêu nước của dân tộc trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam qua hai cuộc kháng chiến lịch sử của dân tộc.

Trong việc tổ chức bình chọn phải đảm bảo tính công bằng, khách quan và đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra. Những kịch bản văn học đã dàn dựng, công diễn trên sân khấu trong và ngoài nước để lại ấn tượng sâu sắc cho công chúng, gồm cả những kịch bản đã được nhận các hình thức giải thưởng qua các thời kỳ.

Đề tài tác phẩm liên quan đến các thể loại chèo, tuồng, cải lương, ca kịch, bài chòi, ví dặm, kịch thơ và kịch nói… thông qua hai cuộc kháng chiến; cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc gắn liền với chiến thắng vĩ đại lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 và hành trình 65 năm chiến thắng, xây dựng và phát triển 7/5/1954 - 7/5/2019 của Điện Biên hôm nay và cuộc chiến tranh cách mạng gắn liền với Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước 75 năm qua 22/12/1944 - 22/12/2019.

Các tác phẩm phản ánh chân thực hiện thực chiến đấu cùng những chiến thắng hào hùng, những hy sinh, tổn thất của dân tộc trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và hành trình kháng chiến, giải phóng đất nước của Quân đội nhân dân Việt Nam. Khơi dậy lòng tự hào, truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam. Điện Biên hôm nay và Quân đội nhân dân Việt Nam đã phát huy sức mạnh góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước Việt Nam phát triển ngày càng giàu mạnh.

le phat dong binh chon kich ban van hoc nhin ve nhung thang nam lich su
Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, phát biểu tại buổi lễ phát động

Trong buổi lễ phát động, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL chia sẻ:“Với sự nỗ lực của Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tổ chức được sự kiện Lễ phát động Bình chọn Kịch bản Văn học kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, đó là sự gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước và các hội nhà văn, để cho hoạt động nghệ thuật của chúng ta phát triển hơn nữa. Qua đó để cho những tác phẩm đã diễn ra qua thời gian đã khẳng định được giá trị của mình, cùng với đó là khuyến khích các tác giả trẻ có hướng đi, cố gắng phấn đấu hơn nữa để đóng góp thêm những kịch bản mới. Qua hai ngày kỉ niệm kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, lễ phát động này rất ý nghĩa, nó là sự gắn kết, đánh giá về sự phát triển của nền tảng văn học qua các vở diễn theo thời gian. Tôi cũng mong các nhà đạo diễn, biên kịch, các đồng chí nghệ sĩ tham gia vào các kịch bản, để ban tổ chức có thể chọn ra những kịch bản hay nhất, nhiều ý nghĩa nhất”.

Quy trình bình chọn với số lượng bình chọn 15 tác phẩm kịch bản xuất sắc nhất chung cho cả hai đề tài, thông qua các bước ban tổ chức gửi và nhận phiếu đăng ký tác phẩm tham gia; tổ chức hội đồng bình chọn để ra soát, đánh giá những tác phẩm được các đơn vị, các nhân gửi về đăng ký; hội đồng bình chọn căn cứ vào kết quả sơ khảo, tiếp tục bình chọn chung khảo, xếp loại các tác phẩm theo 3 bậc; giải A, giải B, giải C. Giá trị thưởng cho mỗi kịch bản được thực hiện theo Thông tư số 21/2014/TT-BVHTTDL ngày 12 tháng 12 năm 2014 của BVHTT&DL Quy định về công tác thi đua, khen thưởng ngành VHTT&DL. Các kịch bản được trao thưởng sẽ được Cục Nghệ thuật biểu diễn trình kế hoạch báo cáo BVHTT&DL để xuất bản.

le phat dong binh chon kich ban van hoc nhin ve nhung thang nam lich suTranh cãi hiện tượng Khá "bảnh” vào đề Văn học sinh giỏi
le phat dong binh chon kich ban van hoc nhin ve nhung thang nam lich suĐưa các giá trị văn học Việt Nam đến bạn đọc thế giới
le phat dong binh chon kich ban van hoc nhin ve nhung thang nam lich suVăn học, thi ca giúp rút ngắn mọi khoảng cách

Quang Hưng