Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4 và Liên hoan thơ Quốc tế lần thứ 3:

Văn học, thi ca giúp rút ngắn mọi khoảng cách

17:45 | 16/02/2019

663 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/2 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức “Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4 và Liên hoan thơ Quốc tế lần thứ 3”.  

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII, diễn ra từ 15 – 21/2 tại Hà Nội, Quảng Ninh và Bắc Giang thu hút hàng trăm nhà văn, nhà thơ, các dịch giả văn học của 46 quốc gia và vùng lãnh thổ như Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ, Lào, Scotland, Mỹ, Hàn Quốc...

van hoc thi ca giup rut ngan moi khoang cach
Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh, sự kiện lần này chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi sâu hơn về nghề nghiệp, tìm cách làm cho văn học và giao lưu văn hóa trở nên màu nhiệm hơn, làm cho sức chinh phục của ngôn ngữ ngày càng mạnh mẽ hơn trước bao vấn đề đặt ra cho toàn nhân loại. Chúng ta cùng nhau chia sẻ gánh nặng đó và càng kiên định hơn trong mục tiêu đã lựa chọn: thông qua giao lưu văn học để gắn kết mọi lương tâm, đẩy lùi mọi hiểm họa, bắt đầu từ con người, vì con người, cho con người.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho hay, trong xu hướng hội nhập ngày nay ngày càng đông bạn bè quốc tế đến Việt Nam bằng những con đường du lịch, thương mại và các hoạt động thiện nguyện khác. Bằng các hoạt động của mình, họ đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Nhưng để có thể hiểu rõ căn cốt của nền văn hóa Việt Nam, lịch sử tinh thần và các giá trị làm nên sức mạnh, vẻ đẹp và phẩm giá Việt Nam thì không có hoạt động nào so sánh được với việc giao lưu văn học, nghệ thuật. Chỉ có sự khám phá công phu con người qua văn học mới có thể tiếp cận bản chất, đặc thù và chiều sâu văn hóa của một dân tộc, làm cơ sở cho một nhận thức và tầm nhìn đúng đắn về truyền thống, bản sắc văn hóa Việt Nam. Làm cho tâm hồn gặp gỡ với tâm hồn, làm cho chia sẻ bù đắp sự chia sẻ, chính là tạo nên những trụ cột vững chắc cho một tình bạn lâu bền.

Ngày nay văn học Việt Nam không ngừng đổi mới để phản ánh hiện thực đất nước và khám phá chiều sâu của con người Việt Nam hiện đại đang đồng hành cùng nhân loại trong thế giới phẳng, đồng thời vẫn gắn bó bền chặt với những giá trị cội nguồn dân tộc, làm nên tính đặc thù, những giá trị bổ sung làm giàu cho thế giới"– nhà thơ Hữu Thỉnh chia sẻ.

van hoc thi ca giup rut ngan moi khoang cach
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu trong nước và quốc tế đã tập trung thảo luận về việc biên dịch văn học Việt Nam ra các thứ tiếng; tính khả thi trong việc giao lưu thơ ca quốc tế; giao lưu văn hóa, văn học… Các nhà văn quốc tế cho rằng, văn học và thơ ca có thể góp phần thay đổi thế giới, vì vậy cần tìm cách làm cho văn học và giao lưu văn hóa trở nên mầu nhiệm hơn, làm cho sức chinh phục của ngôn ngữ ngày càng mạnh mẽ hơn trước; các nhà văn cũng cam kết thông qua giao lưu văn học để gắn kết mọi lương tâm, đẩy lùi mọi hiểm họa, bắt đầu từ con người, vì con người, cho con người…

van hoc thi ca giup rut ngan moi khoang cach
Bà Phiulavanh Luangvanna, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Lào phatd biểu tại hội nghị

Từng có thời gian sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Lào Phiulavanh Luangvanna chia sẻ: “Trong thời gian ở Việt Nam (1971 – 1975), tôi đã đọc rất nhiều báo, tạp chí... và phải nói rằng tôi rất yêu văn học Việt Nam về tình cảm, tư tưởng, cái hay cái đẹp của văn phong và thật hạnh phúc khi được nghe thơ của các bậc tiền bối như: Nguyễn Phú, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Đức Thuận, Tô Hoài và nhiều nhà văn khác. Tôi đánh giá cao giá trị thơ văn và bút pháp của họ. Và tôi có thể so sánh giá trị của thơ ca Việt Nam với các nền thơ ca trên thế giới như Trung Quốc, Nga và các nhà thơ lớn của phương tây”.

Đặc biệt, theo cảm nhận của bà Phiulavanh Luangvanna, Việt Nam có cả một kho tàng văn học đồ sộ như được nhắc đến trong Hiến pháp, Luật của Việt Nam, chính sách của Chính phủ Việt Nam. Bà Phiulavanh Luangvanna nhận ra rằng quảng bá văn học trong một đất nước anh hùng vẫn được tiếp tục quảng bá trên toàn đất nước và thế giới.

van hoc thi ca giup rut ngan moi khoang cach
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

Nhà thơ Fernando Rendón, Phó tổng thư ký Hội Nhà văn Á – Phi và Mỹ latinh cho hay, liên hoan thơ quốc tế lần thứ 3 tại Hà Nội đã tạo ra cho chúng ta một bầu không khí mới và làm chúng ta nhớ lại một ước mơ vĩ đại vì hòa bình và độc lập. Hơn cả là một tổ chức, phong trào thơ ca quốc tế là một dòng sông đầy nước và luôn chảy với các vụ mùa bội thu bằng các đợt liên hoan thơ và các hoạt động tích cực của mình. Ngôn ngữ thi ca bắt đầu từ chiều sâu của lịch sử nhân loại sẽ trở thành điều kỳ diệu nhất và trường tồn mãi mãi.

“Tại Thủ đô Hà Nội, chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy đồng lòng để gieo trồng và gặt hái những mùa màng trí tuệ, giống như những người nông dân trên đất đai của mình” - nhà thơ Fernando Rendón bày tỏ - “Từ cuộc chiến tranh tàn khốc, Việt Nam trở thành biểu tượng của cuộc kháng chiến và hòa bình”.

Nguyễn Hoan

van hoc thi ca giup rut ngan moi khoang cachNgày thơ Việt Nam 2019 sẽ diễn ra tại 3 tỉnh, thành phố
van hoc thi ca giup rut ngan moi khoang cachNhà văn nữ trẻ đi đâu?
van hoc thi ca giup rut ngan moi khoang cachThêm 20 nhà văn được giải thưởng Nhà nước cao quý