Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4 và Liên hoan thơ Quốc tế lần thứ 3:

Đưa các giá trị văn học Việt Nam đến bạn đọc thế giới

07:39 | 21/02/2019

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là chia sẻ của Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh tại lễ bế mạc “Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4 và Liên hoan thơ Quốc tế lần thứ 3”.   

Hội nghị được tổ chức cùng với Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII, diễn ra từ 15 – 21/2 tại Hà Nội, Quảng Ninh và Bắc Giang. Đây là sự kiện giao lưu văn hóa lớn của đất nước, thu hút hàng trăm nhà văn, nhà thơ, các dịch giả văn học của 46 quốc gia và vùng lãnh thổ như Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ, Lào, Scotland, Mỹ, Hàn Quốc...

dua cac gia tri van hoc viet nam den voi ban doc tren the gioi
Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, khẳng định những ngày qua, các hội thảo, tọa đàm chuyên đề diễn ra cởi mở và đạt được sự đồng thuận rất cao về sự cần thiết phải tìm kiếm nhiều giải pháp để giới thiệu những tác phẩm tiêu biểu của Việt Nam ra thế giới.

Các đại biểu tham dự cũng nhìn thấy những khó khăn cần tiếp tục khắc phục, đó là sự khác biệt ngôn ngữ, việc huy động các nguồn lực, thông tin và cập nhật tình hình văn học được các bạn bè quốc tế rất quan tâm. Hội Nhà văn Việt Nam tiếp thu những sáng kiến, góp ý của bạn bè quốc tế để hoàn thiện một dự án khả thi và tìm kiếm những giải pháp tốt nhất đưa các giá trị văn học Việt Nam đến với bạn đọc trên thế giới.

Thay mặt Hội Nhà văn Việt Nam, Nhà thơ Hữu Thỉnh gửi lời cảm ơn chân thành đến các cơ quan đơn vị và bạn bè quốc tế đã luôn đồng hành và góp sức vào sự thành công của “Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV và Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III”; đồng thời cho rằng, trong năm ngày qua Việt Nam đã trở thành điểm hội tụ của thơ ca thế giới.

Những sự kiện diễn ra ở Việt Nam đã trở thành thông điệp chung gửi đến các đồng nghiệp và nhân dân các châu lục khát vọng về một thế giới hòa bình, thân thiện, hợp tác và hữu nghị, cùng chung sức đẩy lùi mọi hiểm họa, mọi tội ác trong sự hợp tác, tin cậy lẫn nhau…

Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh, trong xu hướng hội nhập ngày nay ngày càng đông bạn bè quốc tế đến Việt Nam bằng những con đường du lịch, thương mại và các hoạt động thiện nguyện khác. Bằng các hoạt động của mình, họ đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Nhưng để có thể hiểu rõ căn cốt của nền văn hóa Việt Nam, lịch sử tinh thần và các giá trị làm nên sức mạnh, vẻ đẹp và phẩm giá Việt Nam thì không có hoạt động nào so sánh được với việc giao lưu văn học, nghệ thuật. Chỉ có sự khám phá công phu con người qua văn học mới có thể tiếp cận bản chất, đặc thù và chiều sâu văn hóa của một dân tộc, làm cơ sở cho một nhận thức và tầm nhìn đúng đắn về truyền thống, bản sắc văn hóa Việt Nam. Làm cho tâm hồn gặp gỡ với tâm hồn, làm cho chia sẻ bù đắp sự chia sẻ, chính là tạo nên những trụ cột vững chắc cho một tình bạn lâu bền.

Tại lễ bế mạc hội nghị, Ban Tổ chức cũng đã trao kỷ niệm chương cho các cá nhân là nhà văn, nhà thơ, dịch giả trong nước và quốc tế đã có những đóng góp vào sự phát triển chung của văn học và thơ ca Việt Nam trên trường quốc tế.

Nguyễn Hoan

dua cac gia tri van hoc viet nam den voi ban doc tren the gioiVăn học, thi ca giúp rút ngắn mọi khoảng cách
dua cac gia tri van hoc viet nam den voi ban doc tren the gioiNgày thơ Việt Nam 2019 sẽ diễn ra tại 3 tỉnh, thành phố

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.