Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024: “Hào khí Đông A - Tiếng vọng ngàn năm”

11:21 | 23/02/2024

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024 với chủ đề “Hào khí Đông A - Tiếng vọng ngàn năm” đã chính thức khai mạc tối 22/2, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà).
Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024: “Hào khí Đông A - Tiếng vọng ngàn năm”
Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024: “Hào khí Đông A - Tiếng vọng ngàn năm”
Nghi lễ bái yết và dâng hương các vị vua triều Trần.

Lễ hội đền Trần Thái Bình là một hoạt động văn hóa tâm linh đầu Xuân nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước; mang đậm giá trị nhân văn, dấu ấn văn hóa, có ý nghĩa lịch sử lớn lao, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của mảnh đất, con người Thái Bình và vùng đất Long Hưng - Hưng Hà.

Đây là nơi phát tích, dựng nghiệp vương triều Trần, nơi chứa đựng những dấu ấn lịch sử, gắn chặt với triều đại nhà Trần; là nơi gia tộc nhà Trần dấy nghiệp, cũng là nơi yên nghỉ của các liệt tổ nhà Trần.

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc Việt Nam, nhà Trần là một trong những triều đại huy hoàng để lại nhiều chiến công hiển hách...

Mấy thập kỷ qua, trên nền miếu đền, lăng tẩm xưa, Di tích đền thờ các vua Trần từng bước được tôn tạo, ngày càng khang trang hơn, xứng tầm với những sự kiện lịch sử đã diễn ra ở vùng đất này.

Kể từ khi di tích được phục dựng và tôn tạo, lễ hội tại đền thờ các vua Trần tại Tam Đường xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà đã được khôi phục và duy trì vào ngày 13 tháng Giêng hàng năm theo đúng định lệ cổ truyền.

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024: “Hào khí Đông A - Tiếng vọng ngàn năm”

Lễ hội đền Trần Thái Bình đã diễn ra nhiều lễ thức cổ truyền mang đậm tính nhân văn cùng những trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống có cội nguồn từ thời Trần như tục thi cỗ cá, tục rước nước, tục đấu gậy, tục vật cầu, tục giao chạ giữa hai làng Tam Đường và Vân Đài cùng nhiều mỹ tục khác đã được duy trì nghiêm cẩn và bền vững.

Phần lễ gồm các nghi lễ truyền thống như: Tế mở cửa đền, lễ dâng hương tại khu lăng mộ các vua Trần, lễ rước nước, lễ bái yết.

Phần hội gồm nhiều hoạt động, như: Triển lãm nhiếp ảnh mỹ thuật; trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP; thi têm trầu cánh phượng; thi pháo đất; giao lưu các câu lạc bộ Chèo; thi cỗ cá; tổ chức Ngày Thơ Việt Nam; liên hoan hát văn; thi gói bánh chưng; thi viết thư pháp; giao lưu các câu lạc bộ bóng chuyền nam; thi vật cầu; thi kéo lửa nấu cơm cần; thi kéo co; thi cờ tướng.

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024: “Hào khí Đông A - Tiếng vọng ngàn năm”
Màn trống hội “Long Hưng - Tôn miếu triều Trần”

Điểm nhấn của đêm khai mạc là màn trống hội “Long Hưng - Tôn miếu triều Trần” hội tụ 175 tay trống, biểu thị cho 175 năm trị vì của vương triều Trần và vở diễn bán thực cảnh “Hùng oanh một cõi trời Nam”, trình diễn 3D - Mapping "Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông (lần thứ ba), văn nghệ "Khúc khải hoàn ca".

Tự hào là nơi phát tích của vương triều Trần, từ nhiều thập kỷ qua, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Bình đã chú trọng triển khai các hoạt động thiết thực để tôn vinh những giá trị đặc biệt của các di sản văn hóa thời Trần trên quê hương; đồng thời, tiếp tục khẳng định, nâng cao vị thế của lễ hội, đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tầng lớp nhân dân.

N.H

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn Xuân Giáp Thìn 2024Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn Xuân Giáp Thìn 2024
Lễ hội Lim năm 2024: Lưu giữ văn hóa, giá trị truyền thốngLễ hội Lim năm 2024: Lưu giữ văn hóa, giá trị truyền thống
“Tả tơi” đi hội, đi chùa“Tả tơi” đi hội, đi chùa