Lầu Năm Góc chi 1 tỷ USD cho bức tường biên giới Mỹ - Mexico

18:23 | 26/03/2019

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/3 (giờ bán cầu Tây, tức 26/3 theo giờ bán cầu Đông), Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã ký lệnh cho phép sử dụng 1 tỷ USD để xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico, theo thông báo chính thức của Lầu Năm Góc.  

"Hôm nay, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã ủy quyền cho Tư lệnh binh chủng Công binh Mỹ bắt đầu lên kế hoạch để thực hiện một chương trình trị giá 1 tỷ USD nhằm hỗ trợ Bộ An ninh Nội địa và các dịch vụ hải quan - biên giới" - bản thông báo nói rõ.

Khoản tiền này sẽ được sử dụng để xây dựng một phần của bức tường với chiều dài 57 dặm (khoảng 91 km) ở miền Nam nước Mỹ, cải thiện đường xá và lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở khu vực Yuma của bang Arizona và El Paso (bang Texas).

lau nam goc chi 1 ty usd cho buc tuong bien gioi my mexico

Tường rào bằng các loại vật liệu khác nhau đã được dựng ở các khu vực trọng yếu trên biên giới Mỹ - Mexico

Theo thông tin của các phương tiện truyền thông, đây là khoản tiền đầu tiên được phân bổ cho kế hoạch của Tổng thống Donald Trump nhằm dựng lên một bức tường ở biên giới với Mexico. Được biết, trước đó Văn phòng tổng thống Mỹ đã tuyên bố ý định phân bổ thêm 1,5 tỷ cho việc xây dựng bức tường này trong tương lai.

Xây dựng bức tường trên biên giới Mỹ - Mexico là một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông Trump. Chính quyền tổng thống tin rằng bức tường sẽ giúp ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp và buôn lậu ma túy.

Các thông số cơ bản về bức tường

Chiều dài: 1609 km

Chiều cao: 9 m

Chi phí tối thiểu: 5,7 tỷ USD

Những bức tường hay hàng rào ngăn cản đã bắt đầu được xây dựng dưới thời Tổng thống Bill Clinton và vẫn được tiếp tục xây dựng sau năm 2006. Sau đó, Tổng thống George W.Bush đã ký Đạo luật Hàng rào An toàn. Đến nay, 1078 km tường xây hoặc hàng rào bằng các loại vật liệu khác nhau đã được dựng lên rải rác trên đường biên giới dài 3.145 km này. Tổng thống Donald Trump muốn xây dựng tường trên phần còn lại.

Ban đầu, đảng Cộng hòa đề nghị phân bổ gần 6 tỷ USD cho dự án này, nhưng đã không được Thượng viện thông qua. Hạ viện cũng cho biết không có ý định tài trợ cho việc xây dựng bức tường này.

Vào giữa tháng 2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại biên giới nhằm có thể sử dụng không thông qua Quốc hội khoảng 6,4 tỷ USD vốn được lên kế hoạch sử dụng cho các mục đích khác để xây dựng bức tường ngăn cản ở biên giới với Mexico. Động thái này của Tổng thống Trump đã gây nhiều tranh cãi bởi theo hiến pháp Mỹ, Quốc hội phải phê duyệt bất kỳ khoản chi ngân sách nào.

Theo số liệu của các cuộc điều tra xã hội học thì có đến 60% số người dân Mỹ phản đối việc xây tường, 25% ủng hộ và 15% không có ý kiến.

lau nam goc chi 1 ty usd cho buc tuong bien gioi my mexicoÔng Trump muốn chi 8,6 tỷ USD xây tường biên giới
lau nam goc chi 1 ty usd cho buc tuong bien gioi my mexicoMỹ thiệt hại 6 tỷ USD vì chính phủ đóng cửa
lau nam goc chi 1 ty usd cho buc tuong bien gioi my mexicoĐảng Dân chủ Mỹ dọa “tung đòn” mới đối phó Tổng thống Trump

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc