Đảng Dân chủ Mỹ dọa “tung đòn” mới đối phó Tổng thống Trump

16:40 | 10/01/2019

1,015 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà lập pháp Dân chủ đang chuẩn bị “tung đòn” mới để đối phó với Tổng thống Donald Trump trong việc ông không chịu ký ngân sách để mở cửa chính phủ vì Quốc hội không chịu chi 5 tỷ USD để ông xây tường biên giới.  

Theo nhật báo The Washington Post, phía Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện cho biết sẽ thông qua một số dự luật để mở cửa một số cơ quan chính quyền liên bang.

Trong khi đó, phía Dân chủ tại Thượng viện đe dọa sẽ chặn tất cả các dự luật do Cộng hòa đưa ra cho tới khi giải quyết được vụ chính quyền đóng cửa.

Thượng viện Mỹ hiện do phe Cộng hòa kiểm soát, nhưng đảng này không có đủ 60 phiếu để chặn các vụ “câu giờ” của đảng Dân chủ.

dang dan chu my doa tung don moi doi pho tong thong trump
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (bên phải) và Tổng thống Donald Trump.

Cuộc thương lượng ngày 9/1 giữa Tổng thống Trump và Hạ viện để chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ tiếp tục bế tắc, đã kết thúc chóng vánh.

Lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện, Chuck Schumer, cho biết trong cuộc gặp ngày 9/1 tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump hỏi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi rằng bà có đồng ý cấp quỹ cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico theo đề nghị của ông hay không.

AP dẫn lời ông Schumer thuật lại rằng khi bà Pelosi trả lời “Không” thì Tổng thống Trump đứng dậy tuyên bố “Vậy thì không có gì phải bàn cả” và bỏ ra ngoài.

Thượng nghị sĩ Schumer nói hành động của ông Trump là hết sức đáng tiếc.

Tổng thống Trump cũng lên Twitter đăng tin về cuộc họp, với dòng chữ “hoàn toàn mất thời gian”.

Ông Trump viết trên Twitter rằng khi bà Pelosi từ chối tường biên giới, ông đã nói “bye-bye, không điều gì khác có tác dụng”.

Theo dự trù, Tổng thống Trump sẽ đến thị sát vùng biên giới Mỹ-Mexico vào hôm nay (10/1), để vận động việc xây tường của ông.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/1, Phó Tổng thống Mike Pence có họp với một số giới chức Nhà Trắng, để xem xét khía cạnh pháp lý là liệu tổng thống có quyền ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới hay không.

dang dan chu my doa tung don moi doi pho tong thong trumpVừa mới nhậm chức, nghị sĩ Mỹ kêu gọi luận tội Tổng thống Trump
dang dan chu my doa tung don moi doi pho tong thong trumpTổng thống Trump: Tôi cô đơn trong Nhà Trắng
dang dan chu my doa tung don moi doi pho tong thong trumpTổng thống Trump kêu gọi chấm dứt “cuộc truy sát chính trị”

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc