Tổng thống Trump kêu gọi chấm dứt “cuộc truy sát chính trị”

14:26 | 10/12/2018

566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi những người thân cận của Tổng thống Donald Trump liên tục bị bắt giữ, thẩm vấn và một số người đã chịu hợp tác với luật pháp trong khuôn khổ vụ điều tra liên bang về nghi án can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, ông Trump lên tiếng kêu gọi chấm dứt “cuộc truy sát chính trị”.  

“Đã đến lúc cần chấm dứt cuộc truy sát chính trị!”, ông Trump viết trên Twitter. Đoạn tweet của ông cũng trích lời người dẫn chương trình truyền hình Geraldo Rivera, một người bạn của ông, gọi những tuyên bố về chuyện thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga là một “sự ảo tưởng”.

tong thong trump keu goi cham dut cuoc truy sat chinh tri
Tổng thống Donald Trump

Trong suốt 18 tháng qua, ngành tư pháp Mỹ đã tiến hành điều tra ban vận động tranh cử của ông Trump với mong muốn làm rõ liệu cơ quan này có hợp tác với Nga để xoay chuyển cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump hay không. Người phụ trách cuộc điều tra này là Công tố viên Đặc biệt Muller. Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc, trong khi ông Trump cũng nhiều lần tuyên bố không có sự thông đồng.

Ngày 8/12, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã mở cuộc điều tra bốn người Mỹ để xem liệu họ có giúp Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong năm 2016 hay không.

Reuters dẫn lời điều trần của cựu Giám đốc FBI James Comey công bố ngày 8/12 không nêu đích danh những người bị điều tra, nhưng nói rằng ông Trump không nằm trong số đó.

Văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Mueller, ngày 4/12 nói rằng cựu cố vấn an ninh quốc gia Tổng thống Donald Trump, ông Michael Flynn, đã có sự hợp tác “tích cực” với cuộc điều tra về khả năng thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump và Nga.

Những người khác cũng bị ông Mueller buộc tội có ông Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump và phó quản lý chiến dịch Rick Gates cùng với cựu luật sư riêng của ông Trump là ông Michael Cohen, người mà hồi tuần trước đã nhận tội nói dối với Quốc hội về một dự án bất động sản của ông Trump ở Moscow.

Cuộc điều tra của ông Mueller, vốn có khả năng đe dọa nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, liên đới 32 cá nhân và ba công ty Nga. Dự kiến ông Mueller sẽ công bố bản báo cáo về những phát hiện của ông vào năm sau.

Theo một số nhà bình luận, kết luận sẽ nghiêm khắc đối với ông Trump, tuy không khởi tố. Cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ đã kéo dài 18 tháng qua, và ông Donald Trump đòi hỏi kết thúc sớm để không “đầu độc” nhiệm kỳ của ông. Trên thực tế, ngay từ đầu, Tổng thống Trump coi cuộc điều tra của viên công tố viên đặc biệt Robert Mueller là một hành động chống lại ông và liên tục kêu gọi chấm dứt điều tra.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc