Ông Trump muốn chi 8,6 tỷ USD xây tường biên giới

14:45 | 11/03/2019

393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ yêu cầu quốc hội phê duyệt khoản kinh phí 8,6 tỷ USD, nhằm phục vụ việc nâng cấp hàng rào an ninh trên tuyến biên giới với Mexico.
ong trump muon chi 86 ty usd xay tuong bien gioi
"Hoàn thành bức tường" sẽ là khẩu hiệu quan trọng nhất trong chiến dịch tái tranh cử của ông Trump vào năm sau.

Theo một quan chức cấp cao Mỹ, ông Trump sẽ yêu cầu quốc hội phê duyệt khoản tiền này trong tài khóa 2020 để thực hiện kế hoạch xây dựng bức tường và nâng cấp hàng rào an ninh trên tuyến biên giới với Mexico.

Khoản tiền này lớn hơn gấp 6 lần khoản kinh phí mà hạ viện Mỹ đã đề xuất trước đó.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh 2 chính đảng Mỹ vẫn đang trong tình trạng đối đầu căng thẳng về vấn đề ngân sách xây tường biên giới.

Thực tế, do phe Dân chủ vẫn giữ nguyên lập trường không ủng hộ kế hoạch của ông Trump, cùng với với việc đảng Dân chủ kiểm soát hạ viện, nhiều khả năng yêu cầu của ông chủ Nhà Trắng sẽ tiếp tục không được quốc hội thông qua.

Trước đó, Chính phủ liên bang Mỹ đã phải đóng cửa một phần dài kỷ lục trong lịch sử do 2 bên bất đồng về khoản kinh phí kể trên.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Dân chủ ở thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer tuyên bố rằng: "Tổng thống Trump đã làm ảnh hưởng tới hàng triệu người Mỹ và gây hỗn loạn khi ông liều lĩnh đóng cửa chính phủ để đòi hỏi một bức tường đắt đỏ và không hiệu quả. Quốc hội đã từ chối giải ngân cho bức tường và tổng thống đã phải chấp nhận thất bại, mở cửa chính phủ trở lại. Điều tương tự sẽ lặp lại nếu ông Trump lại làm thế".

Theo các nhà phân tích, không rõ đề xuất 8,6 tỷ USD có được quốc hội thông qua hay không. Song, đây là động thái nhằm “ghi điểm” cho ông Trump khi cuộc đua vào vị trí ông chủ Nhà Trắng năm 2020 đã bắt đầu nóng lên.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc