Lấp những lỗ hổng trong quản lý thương mại điện tử như thế nào?

17:06 | 06/06/2024

212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những năm qua, thương mại điện tử không chỉ dừng ở những giao dịch quy mô nhỏ lẻ tại thị trường trong nước mà ngày càng phát triển mạnh mẽ trở thành xu hướng trong thương mại toàn cầu. Bởi vậy việc xác định những lỗ hổng trong quản lý, những mánh lới lừa đảo để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là việc cần làm ngay.

Tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) cũng đã phát triển tích cực, trở thành kênh phân phối quan trọng phục vụ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dân và góp phần phát triển các dịch vụ tài chính, thanh toán hiện đại. Năm 2023, hoạt động TMĐT tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh với tốc độ tăng 25% so với năm 2022, được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

Nhà nước tiến hành siết chặt quản lý thuế trên sàn thương mại điện tử
Nhà nước đang tiến hành siết chặt quản lý thuế trên sàn thương mại điện tử.

Dự báo, trong những năm tới, hoạt động TMĐT tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hoạt động TMĐT cũng đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Trước tình hình đó, nhằm phát triển hoạt động TMĐT lành mạnh, bền vững, Bộ Công Thương đã chú trọng triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Trước tiên, hoàn thiện hành lang pháp lý với việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và đã được Quốc hội thông qua năm 2023. Bộ Công Thương cũng đã chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật.

Hai văn bản trên đã bổ sung trách nhiệm của các nền tảng số, đặc biệt là các nền tảng số có số lượng lớn người dùng tại Việt Nam trong việc kiểm duyệt nội dung, minh bạch hoạt động quảng cáo… Đặc biệt, trong đó đã bổ sung trách nhiệm liên đới của người có ảnh hưởng trong việc giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

Mặt khác, Bộ Công Thương cũng trình Chính phủ thông qua đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025. Trong đó, một số mục tiêu cụ thể được đề ra tại Đề án như: 100% các sàn giao dịch TMĐT lớn ký cam kết không kinh doanh hàng giả; 100% các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT lớn được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về TMĐT, pháp luật chuyên ngành đối với các hàng hóa do tổ chức, cá nhân kinh doanh; 100% người tiêu dùng được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi của mình.

Để lập lại kỷ cương trong các giao dịch thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã xây dựng, vận hành cơ chế tiếp nhận kiến nghị và phản hồi trực tuyến đối với người tiêu dùng thông qua Cổng Thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử (www.online.gov.vn) và Tổng đài bảo vệ người tiêu dùng tại Bộ Công Thương và 52 tỉnh, thành phố theo đầu số miễn cước 1800.6838 từ năm 2015 để tư vấn, hỗ trợ trực tiếp các vấn đề phát sinh của người tiêu dùng. Theo thống kê của Bộ Công Thương, từ khi hoạt động đến nay, hàng năm Tổng đài đã tiếp nhận hơn 11.000 cuộc gọi tới.

Lấp những lỗ hổng trong quản lý thương mại điện tử như thế nào?
Người dân cần phải cảnh giác tránh bẫy lùa “gà” trên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh tiếp nhận thông tin từ người tiêu dùng, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường với việc thường xuyên theo dõi, giám sát, phát hiện, xử lý các vi phạm thông qua bán hàng online, livestream. Năm 2023, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sàn, các website tiến hành rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ/khóa 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm. Đặc biệt, lực lượng quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã kiểm tra 834 vụ, xử lý 764 vụ, phạt tiền 12 tỷ đồng.

Thời gian qua, nhiều vụ việc bán hàng giả/hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên mạng xã hội nổi cộm, đã bị triệt phá như: Ansan Cosmetics - TP HCM (Thu giữ 7.678 đơn vị sản phẩm); TS Việt Nam - Hà Nội (Thu giữ 14.000 sản phẩm với với tổng trị giá ước tính trên 11 tỷ đồng); Menshop79 - Hà Nội (2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton… giá trị hơn 20 tỷ đồng); 145 Hoàng Diệu - Lào Cai (thu giữ 237 mặt hàng với 158.014 sản phẩm); Vụ Bản - Nam Định (thu giữ gần 30.000 sản phẩm nhái nhãn hiệu Hermès); Chuyển cơ quan điều tra vụ việc Mailystyle ở Hà Đông, Hà Nội (thu giữ hơn 126.000 sản phẩm không hóa đơn, chứng từ trị giá trên 20 tỷ đồng)...

Với quan điểm phòng hơn chống, Bộ Công Thương thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông… đăng tải các thông tin, bài viết bao gồm các hướng dẫn về các quy định mới, các thông báo, yêu cầu rà soát, gỡ bỏ sản phẩm, thông tin cảnh báo tới người tiêu dùng, các bài báo tuyên truyền, phổ biến về hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực TMĐT trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền
Lực lượng chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Từ đó, nhận thức của người dân trong việc phòng tránh các nguy cơ lừa đảo, và bảo vệ mình trước thủ đoạn trục lợi của kẻ gian trên các sàn giao dịch điện tử. Có thể kể đến như: “Cảnh báo giả mạo Bộ Công Thương về việc Phê duyệt dự án tham gia kiếm tiền online; Cảnh báo giả mạo Bộ Công Thương về việc Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online; Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới về "Tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu"…

Có thể khẳng định rằng, công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) đã chặt chẽ, nhanh hơn nhưng cuộc chiến chống gian lận thương mại là cuộc chiến lâu dài, bền bỉ nên cần các Bộ ngành, doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam cần luôn cảnh giác, nhanh chóng phối hợp với cơ quan chức năng khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật, hàng giả, hàng nhái, xử lý tận gốc hành vi buôn lậu, phá hoại thị trường, bảo vệ nền kinh tế nước ta.

Thành Công

Siết chặt việc quản lý thuế bán hàng trên sàn thương mại điện tửSiết chặt việc quản lý thuế bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay người kinh doanh?Sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay người kinh doanh?
Bộ Công Thương sẽ định danh điện tử chủ shop để chống thất thu thuếBộ Công Thương sẽ định danh điện tử chủ shop để chống thất thu thuế
Thương mại điện tử sẽ thay thế dần các chợ truyền thốngThương mại điện tử sẽ thay thế dần các chợ truyền thống