Sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay người kinh doanh?

06:30 | 02/06/2024

205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin về quy định các sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải nộp thuế thay cho người kinh doanh gần đây nhận được sự quan tâm của dư luận. Về vấn đề này, Bộ Tài chính đã có ý kiến phản hồi.
Sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay người kinh doanh?
Theo Bộ Tài chính, quy định sàn TMĐT phải nộp thuế thay cho người kinh doanh giúp giảm đầu mối kê khai thuế, từ đó giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính cho biết, trong thời kỳ phát triển nền kinh tế số, kinh doanh TMĐT trở nên phổ biến với các hình thức ngày càng đa dạng, ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, trong đó có giải pháp đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng yêu cầu tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT.

Theo Bộ Tài chính, giải pháp này góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế, đồng thời xét về tổng thể sẽ làm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội do thay vì hàng chục nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch TMĐT khai, nộp thuế thay.

Ngoài ra, các sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến nắm được đầy đủ các thông tin về người mua; thông tin về các giao dịch bán hàng thành công; thông tin về doanh thu, chi phí thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ, do đó sàn TMĐT có thể thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn.

Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Siết chặt việc quản lý thuế bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Siết chặt việc quản lý thuế bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Cùng với sự phát triển của Internet và công nghệ thông tin, việc mua sắm và kinh doanh trực tuyến đã trở thành một xu hướng mới. Tuy nhiên, việc quản lý thuế bán hàng trên sàn thương mại điện tử (Shopee) sẽ trở nên khó khăn hơn vì tính phức tạp và sự đa dạng của hoạt động kinh doanh trên nền tảng này. Do đó, nhà nước đã đưa ra các biện pháp siết chặt thuế để quản lý thuế hiệu quả hơn.

D.Q