Lạng Sơn: Rúng động vụ vỡ nợ gần 600 tỉ đồng

15:09 | 29/07/2013

1,508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công an TP Lạng Sơn đang tạm giữ hai vợ chồng Nguyễn Văn Trung (46 tuổi) và Tạ Bích Liên (40 tuổi), trú tại số nhà 33 đường Bà Triệu (phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) để điều tra hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 26/7, hàng chục người dân là chủ nợ của cặp vợ chồng Trung - Liên đã gửi đơn đến công an TP Lạng Sơn tố cáo vợ chồng này vay gần 600 tỉ đồng. Sau khi không còn khả năng thanh toán, cặp vợ chồng này đã khóa cửa bỏ trốn. Các chủ nợ thấy vậy đã nhờ sự can thiệp khẩn cấp từ cơ quan công an.

Nhận được đơn trình báo, Công an TP Lạng Sơn đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và tạm giữ Trung tại quận Đồ Sơn (Hải Phòng) và tạm giữ Liên tại TP Lạng Sơn.

Nhiều người tập trung chờ đòi nợ từ vợ chồng Trung - Liên.

Được biết, từ năm 2010, cặp vợ chồng Trung – Liên đã tung tin chuẩn bị đáo hạn ngân hàng nên cần vay tiền với lãi suất cao. Vợ chồng Trung hứa sẽ trả mức lãi suất 2.000 đến 5.000 đồng/triệu/ngày. Với thủ đoạn tạo niềm tin ban đầu, vợ chồng Trung đã vay hàng trăm tỉ đồng. Nhiều người đã cầm cố cả đất đai, nhà cửa… để góp tiền cho vợ chồng Trung vay.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều chủ nợ nhận thấy dấu hiệu bất thường của vợ chồng Trung khi thanh toán không đúng hẹn và khất nợ. Đặc biệt, chiều 19/7, nhà Trung đã khóa trái cửa. Vì vậy, các chủ nợ đã báo sự việc đến cơ quan công an.

Nơi ở của vợ chồng Trung - Liên (số 33 đường Bà Triệu, TP Lạng Sơn) là một căn nhà cấp 4 lụp xụp, trái ngược hẳn với số nợ "khủng" mà cặp vợ chồng này đang huy động.

Vừa thấy chúng tôi đứng trước dãy nhà cấp 4 được đánh số 33 ấy, một người phụ nữ bán quán hàng nước gần đó hỏi: “Chú đến để đòi tiền phải không, vợ chồng chúng nó đi trốn rồi”.

Chị Nguyễn Kim Ngân - chủ nợ của gia đình Trung Liên.

Chị Nguyễn Kim Ngân (ở tổ 2, khối 14, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn) cho biết: “Tôi là một trong những người đi huy động vốn cho vợ chồng Trung. Hiện vợ chồng Trung đang nợ tôi hơn 60 tỉ đồng”.

Khi hỏi vì sao có số tiền trên, chị Ngân cho hay, nghe lời ngon ngọt của vợ chồng Trung nên đã huy động của 11 gia đình là họ hàng với số tiền khoảng 55 tỉ đồng và đến thời điểm này, chị Ngân vừa là con nợ vừa là chủ nợ.

Theo thông tin từ những người hàng xóm này thì trước đây cả hai vợ chồng buôn bán nhỏ ở chợ đêm và cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng kể từ ngày sinh con gái thứ hai thì công việc làm ăn của hai vợ chồng phất lên trông thấy. Thủ đoạn vay tiền của vợ chồng Trung là vô cùng... cao tay. Mặc dù chỉ ở trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, nhưng gia đình Trung từng sở hữu những ít nhất 2 chiếc xe hơi đắt tiền và đất cát thì rải rác ở rất nhiều nơi. Đặc biệt, Trung có biệt tài "chăm sóc khách hàng" cực tốt, khiến cho nhiều người cứ muốn cho Trung vay tiền thêm mãi. Ngoài mức lãi trên trời, vợ chồng Trung - Liên rất biết lấy lòng người dân.

“Ngày rằm, Tết, vợ chồng Trung luôn đi thăm hỏi và tặng quà những chủ nợ. Ngoài ra, để người dân tin tưởng, trước khi xảy ra vụ việc, nhà của Trung luôn có cán bộ ngân hàng đến chơi và ăn uống. Nếu ai cần vay tiền ngân hàng mà nhờ vợ chồng Trung đứng ra vay hộ thì chỉ mất 2 ngày là vay được cả tỉ đồng” - chị Ngân cho biết.

Chị Hà Thị Liễu (chủ nợ) chia sẻ với phóng viên.

Với những người dân bình thường như hộ của chị bán nước, bán tạp hóa hay quán cơm bình dân... mặc dù không cho vợ chồng Trung vay tiền nhưng anh ta cũng luôn nhẹ nhàng, hòa nhã không bao giờ tỏ ra hách dịch là người "nhiều tiền lắm của".

Trung cũng luôn đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội của tổ dân phố khiến rất nhiều người yêu mến. Người không có tiền thì muốn vay mượn ở nơi khác về cho Trung vay, người đã cho vay rồi muốn cho vay thêm nữa hoặc từ chối lấy lãi, gộp lãi vào gốc.

Không chỉ những người giàu có là nạn nhân của Trung, vợ chồng con nợ này bất chấp mọi thủ đoạn và hoàn cảnh người dân để lừa đảo. Ngậm ngùi trong nước mắt, chị Hà Thị Liễu (33 tuổi, ở tổ 2, khối 14, phường Hoàng Văn Thụ) tâm sự: “Tôi mắc bệnh thận nên thường xuyên phải đi chạy thận, mỗi lần đi chạy thận phải mất tiền triệu thế mà vợ chồng Trung vẫn ra tay lừa đảo”.

Theo lời chị Liễu, đầu năm 2013, khi bệnh thận trở nên nặng hơn, bố mẹ chị đã bán mảnh đất và cho chị hơn 500 triệu đồng để chữa bệnh. Biết chị có tiền, vợ chồng Trung luôn đến nhà thăm hỏi và gạ gẫm chị đưa tiền cho chúng. Tin lời ngon ngọt, chị Liễu đã đưa cho vợ chồng Trung vay số tiền 460 triệu đồng. Thời gian đầu thì chị nhận được tiền lãi đầy đủ, càng về sau khoảng cách thanh toán càng bị gián đoạn. Không riêng gì chị Liễu, ở phường Hoàng Văn Thụ có rất nhiều người là nạn nhân của vợ chồng Trung cũng có hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Hiện sự việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc